Hà Anh Tuấn: ‘Ai cũng cover, sao chỉ trích mình tôi?’

Nam ca sĩ đã có những bày tỏ thẳng thắn sau thành công của live concert tại 2 thành phố lớn.

Bước qua những ngày tháng 4, Hà Anh Tuấn kết thúc live concert thành công ngoài mong muốn. Anh bày tỏ có chút áp lực cho dự án kế tiếp dù ý tưởng thì luôn trong tình trạng “nhiều vô cùng”. Nam ca sĩ thích gọi đây là khoảng thời gian thăng hoa của sự nghiệp nhưng không phải trên “đỉnh”: Luôn mong mình là “lưng chừng” để mỗi kế hoạch kế tiếp lại thêm một lần thăng hoa…

- Xin chào anh, cảm xúc của Hà Anh Tuấn sau thành công của 2 đêm nhạc thế nào?

Nói thật là Tuấn vẫn chưa “hạ cánh” được. Âm nhạc của bản thân thì mình dự đoán được nhưng thái độ của khán giả dành cho dự án thì quả không thể lường trước. Cả 2 show diễn tại Hà Nội và TP HCM là một giấc mơ, là điều kỳ diệu. Có những người chỉ mới biết Tuấn, mới biết về âm nhạc của Tuấn sau này, cũng có người theo dõi Tuấn từ thời Sao mai điểm hẹn.

Tất cả đều trưởng thành và là những người tri thức. Họ lựa chọn thứ âm nhạc mà cảm thấy xứng đáng. Ăn mặc đẹp, nắm chặt tay nhau đến nhà hát và nghe nhạc Hà Anh Tuấn một cách say mê. Ra về với những tình yêu “nồng cháy” hơn. Đó là điều hạnh phúc nhất. Giấc mơ khép lại và Tuấn nghĩ sẽ rất lâu nữa mới có cớ để trải nghiệm lại.

- Tuy nhiên cũng có một số ý kiến trái chiều là liveshow Hà Anh Tuấn nhưng lại đi hát nhạc của nghệ sĩ khác?

Tuấn rất quý những ý kiến trái chiều đó bởi nếu đọc kỹ mọi người sẽ thấy điều đó xuất phát từ tình yêu với âm nhạc mà khán giả dành cho Tuấn 10 năm đầu tiên. Họ gay gắt với mục đích duy nhất là nhắc và khiến mình sợ, không bị lậm vào việc cover bài hát cũ. Họ đặt Tuấn ở vị trí tiên phong, tìm ra những cái mới. Như thế thì phải biết ơn chứ. Tuy nhiên họ cũng hơi bị cảm xúc lấn át lý trí 1 chút. Sở hữu vé đêm nhạc là họ đã biết trước sẽ nghe những gì rồi.

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến chỉ trích nặng nề và mục đích của họ là cảnh tỉnh khán giả đừng mê Hà Anh Tuấn nữa. Những người như thế thì Tuấn xin phép bỏ qua một bên vì họ sẽ mãi mãi không bao giờ liên quan đến âm nhạc của mình.

-  Anh có bế tắc trong sự tìm kiếm sáng tác mới?

Không hề. Ý tưởng của Hà Anh Tuấn luôn rất nhiều nhưng 11 năm trước đã bao nhiều người nói Tuấn xa khán giả quá. Sinh lý con người còn thay đổi. Vì thế Tuấn mới có suy nghĩ tại sao những người yêu nhạc ở xa kia mình lại không đến gần với họ? Dự án này là một cách đến gần. Nhưng Tuấn cũng đâu có hát với thái độ thách thức những bản hit cũ đâu. Mình hát từ chính sự yêu quý của mình dành cho từng bản hit, từng nghệ sĩ từng làm nên chúng.

- Những phản hồi từ chủ nhân của loạt hit đó dành cho anh thế nào?

Hãy nhìn thử Mỹ Tâm khi Tuấn hát bài của cô ấy xem. Làm sao có thể phản đối được. Tuấn đâu có hát để “chà đạp” lên tình yêu thương của khán giả dành cho những nghệ sĩ đó đâu.

- Việc “cháy vé” có khiến anh nuối tiếc vì không làm nhiều đêm hơn?

Tuấn không tiếc. Cả 2 địa điểm đều đề nghị làm đêm thứ 2 vì áp lực vé. Nhưng Tuấn từ chối vì làm sao đủ sức hát? Thêm tiền cũng không để làm gì.

- Có nhiều ý kiến cho rằng có những tên tuổi lớn hơn Hà Anh Tuấn mà còn không bán vé được như anh. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

Vậy phải đi hỏi khán giả chứ Tuấn có là người mua vé đâu (cười). Âm nhạc đừng giao giảng, đừng dạy khán giả phải nghe gì. Vì âm nhạc không phải môn học. Đây là cuộc đời. Đời mình thế nào thì mình nghe nhạc như thế. Tại sao nhiều người cho rằng nhạc tiền chiến, Bolero là sự ì ạch của phát triển âm nhạc nhưng vẫn có rất nhiều đối tượng người nghe cần? Có thể đối với họ, những ngày thanh xuân trước đây đẹp hơn bây giờ!

- Tại sao cũng có nhiều người cover như anh mà không tạo được sức hút tương tự?

Cũng có thể là do cách hát của mình. Ví dụ như khi hát Người tình mùa đông, Tuấn phải tưởng tượng lại hết ngày trước nghe chị Như Quỳnh hát thế nào. Cuộc đời mình gắn với ai, bạn bè ra sao lúc đó, từng xuýt soa, trầm trồ thế nào,… Hát lại bằng suy nghĩ và ký ức của chính mình chứ không bằng hào quang của người khác. Cuối cùng âm nhạc là của chung, không của ai hết. Những gì đẹp đẽ thì chia sẻ cho nhau đi.

- Anh có băn khoăn khi sau bao nhiêu năm ca hát thì Hà Anh Tuấn bây giờ mới đến với số đông?

Nếu cứ nghĩ về số đông thì mình đã không kiên trì đi 11 năm như thế. Và đến giờ điều mình quan tâm vẫn không phải số lượng khán giả. Hà Anh Tuấn quan tâm mình có hạnh phúc khi hát hay không? Bởi không có cảm xúc là mình bỏ âm nhạc ngay. Nhiều lúc từng nghĩ như thế rồi!

- Nhiều người nói do anh quá viên mãn về tài chính nên chỉ làm cho cảm xúc bản thân?

Cũng không phải, thế nào mới là giàu? Tuấn tham tiền lắm (cười lớn). Càng có tiền thì càng nghĩ về số tiền lớn hơn. Tuy nhiên, nói thế thôi chứ Tuấn tin rằng bản thân mình không phải là người ngồi ôm một đống tiền và coi đó là hạnh phúc. Tiền không phải tất cả!

- Anh có nghĩ đây là khoảng thời gian thăng hoa nhất trong sự nghiệp của mình chưa?

Là một trong những… Tuy nhiên, hy vọng đừng là “đỉnh cao”. Mình từng nghe có người gọi Hà Anh Tuấn là ca sĩ của lưng chừng. Tuấn mừng vì điều đó. Cuộc đời sống là phải lưng chừng. Cuộc đời đi lên đỉnh thì bạn tưởng tượng bên kia đỉnh là gì? Hãy lưng chừng đến hết đời để mình biết mình còn cần “leo” tiếp.

Trong thời điểm khán giả đang yêu Tuấn rất nhiều, rất dễ say và mất tỉnh táo. Cho rằng bản thân là số một và đừng ai đụng đến Tuấn, đây là lúc dễ “chết” nhất. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến tiêu cực vô lý quá thì không thể chấp nhận được, Tuấn sẽ cãi tới cùng. Có người nói mình lợi dụng nhạc thanh xuân. Tuấn đâu có lợi dụng? Bao nhiêu người cover tại sao chỉ trích mình Tuấn? Nhạc tiền chiến, Bolero, nhạc Phạm Duy,…. mỗi năm rất nhiều chương trình, tại sao không gay gắt? Tuấn là người của logic và lý lẽ. Cứ nói đúng thì nghe.

- Anh cũng là “ca hiếm” khi được lòng những nữ nghệ sĩ lớn rất khó tiếp cận như Mỹ Tâm, Thanh Hằng. Anh có thấy điều này không?

Nghĩa là mình là một người luôn trị những ca khó tính (cười). Tuấn nghĩ đơn giản vì Tuấn rất thật, không gồng gánh. Những ngôi sao nữ hàng đầu thường có nỗi khổ riêng đó là ở trên cao thì họ cô đơn kinh khủng. Điều họ cần nhất là sự chân thành của bằng hữu. Khi mời Mỹ Tâm cũng vậy, Tuấn nói thẳng: “hát về thanh xuân mà không có Mỹ Tâm thì không trọn vẹn”. Tâm nhận lời ngay trong 10 phút.

- Người ta nói anh khéo?

Trong các mối quan hệ mình không khéo, nhiều người ghét lắm. Bởi vì mình thẳng thắn. Nghĩ đơn giản trong một câu chuyện đi vòng vòng 1 hồi cũng lòi ra thôi. Tuấn nhiều người ghét nhưng khi thích rồi thì mối quan hệ sẽ dài lâu. Tuấn tự nhận mình lợi ngôn, ăn nói trơn tru. Nhiều người không hiểu lại nói chuẩn bị trước. Nhưng không phải. Từ hồi làm lớp trưởng là khả năng ăn nói đã có sẵn.


“Những ngôi sao nữ hàng đầu thường có nỗi khổ riêng đó là ở trên cao thì họ cô đơn kinh khủng. Điều họ cần nhất là sự chân thành của bằng hữu”.

- Màn đối đáp của anh và chị Mỹ Tâm được mọi người cho là rất tình. Hai người có tập luyện gì không?

Khẳng định là không. Buổi tập luyện Mỹ Tâm rất khác và mình cũng khác luôn. 2 người giống nhau ở chỗ chất nghệ sĩ bộc phát khi ánh đèn sân khấu chiếu vào. Còn bình thường thì cẩn trọng. Và Mỹ Tâm là người cực kỳ thông minh. Nhưng hôm đó thấy “khùng” quá dù đã biết “khùng” từ trước rồi (cười lớn).

- Cư dân mạng đang tích cực “đẩy thuyển” cho cặp Hà Anh Tuấn - Mỹ Tâm?

Thôi đừng “ship”. (cười)


Mỹ Tâm và Hà Anh Tuấn

- Chuyện tình cảm của anh thì sao?

Tuấn vẫn vậy.

- Hay anh có nhiều người mà chưa thể lựa chọn?

Không phải. Ngày xưa lúc mập, mình thích nhiều người nhưng luôn tự nghĩ chẳng bao giờ có cơ hội. Sau này thì có một người khiến mình “say nắng”. Thì nhận được kết quả là người đó nói: “ngày trước mình cũng thích bạn, nhưng thích bạn lúc mập. Giờ không thích nữa” (cười). Cuộc đời rất trái ngang và con gái là thực thể vô lý khủng khiếp. Đến giờ Tuấn vẫn thấy mình có một tính xấu là nhanh chán. Cái đó thể hiện thiếu trách nhiệm, thôi nói vậy thôi (cười).

- Nhưng anh đâu còn trẻ nữa đâu?

Không, Tuấn sẽ trẻ mãi! (cười)

 - Cảm ơn anh vì những chia sẻ rất chân thành này.

 

Theo Saostar


see sing share Hà Anh Tuấn Mỹ Tâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao