Hà Nội bình yên trong những ngày đầu thu lịch sử

(2Sao) - Chẳng còn cái nắng gay gắt của ngày hè oi bức, Hà Nội như đang chuyển mình trong tiết trời thu trong mát để đón ngày Tết độc lập của toàn dân tộc.

Đã 71 năm kể từ ngày Tết độc lập đầu tiên của dân tộc. Hà Nội vẫn thế, vẫn mang trong mình chút gì đó mộng mơ và xao xuyến như mùa thu của vài chục năm về trước. Từng vạt nắng trong veo đang rọi chiếu trên mọi nẻo đường Thủ đô, từng trận gió heo may bỗng nhẹ nhàng ùa về góc phố cũ khiến hàng cây thay lá được thể trút như mưa. Nhịp sống cũng vì thế mà chậm hơn hẳn. 

Thu đến, mảnh đất kinh kì ấy đã kịp khoác lên mình một tấm áo mới mang dáng vẻ e ấp, hiền dịu như thiếu nữ đôi mươi.

Hà Nội bình yên trong những ngày đầu tháng 9 lịch sử.

Những ngày này, khung trời Thủ đô bỗng trở nên nhẹ bẫng. Cái nhẹ mang hương sắc mùa thu với bầu trời xanh biếc, với dư vị ngọt ngào mà thanh khiết của hoa sữa nồng nàn. Rảo bước qua từng con phố, chẳng còn thấy dáng vẻ nhộn nhịp và tấp nập đâu nữa! Dường như, vạn vật đang sống chậm lại để hoà mình vào không khí đầy tự hào của ngày Tết độc lập.

Có thể nói, Hà Nội giống như một người con gái đẹp nhưng lại mang đôi mắt u buồn. Bởi đôi mắt ấy chất chứa bao nỗi niềm, bao hy vọng và chờ mong về ngày lễ lớn của toàn dân tộc. 


Những con ngõ nhỏ mang trong mình nét bình yên đến lạ.


Chẳng ai bảo ai, người dân cứ thế treo cờ Tổ quốc trước hiên nhà như một
thói quen không thể thiếu trong mỗi dịp Tết độc lập.

Đạp xe dạo vòng quanh phố cổ, chợt bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà cũ kĩ với mái ngói rêu phong, những con người mang dáng vóc thanh tao chuẩn Hà Nội gốc đang miệt mài treo cờ Tổ quốc để chào đón ngày Quốc Khánh 2/9. Rồi cả dãy nhà tập thể cũ cũng được phủ kín bởi sắc đỏ nồng ấm từ lá cờ vinh quang của đất nước.

Chẳng cần đi đâu xa, ngay trên các con phố vốn tấp nập người mua, kẻ bán như Hàng Ngang, Hàng Đào hay chợ Đồng Xuân,.... bạn cũng có thể hít hà bầu không khí trong lành chưa từng có. Nghỉ lễ, ai nấy cũng rủ nhau về quê để chung vui cùng cả gia đình. Vì thế mà Hà Nội vắng lắm, chỉ còn vài gánh hàng rong vẫn cất tiếng rao mời đến nao lòng, vài người tập thể dục qua lại hoặc tiếng xào xạc từ những cây chổi quét rác bên đường.


Đâu đâu cũng ngập tràn sắc đỏ ấm áp của những lá cờ Tổ quốc.

Những dãy nhà tập thể san sát với hàng loạt lá cờ đỏ sao vàng nằm san sát nhau.

Đối với những ai từng đi qua năm tháng hào hùng của dân tộc, thì dịp Quốc Khánh chính là lúc để họ hồi tưởng lại một chút kí ức mơ hồ về quá khứ đã qua. 

"Tôi là người đã khoác lên mình tấm áo xanh bộ đội. Nay về hưu rồi, nhưng kí ức hào hùng về những năm tháng chiến đấu oanh liệt vẫn còn vang vọng trong tiềm thức tôi đến tận bây giờ. Để có được một Hà Nội bình yên như ngày hôm nay, biết bao nhiêu người đã phải hy sinh xương máu để đổi lấy nền tự do cho dân tộc" - ông Nguyễn Văn Khương, một cựu chiến binh chia sẻ.

Những ngày đầu tháng 9, người dân Hà Nội chẳng còn bon chen giữa nhịp sống xô bồ nữa. Bởi vậy, họ đủ rảnh rang để nắm tay nhau đi dạo quanh Bờ Hồ, cùng thưởng thức hương vị ngọt ngào từ một que kem Tràng Tiền chính hiệu, hay nhìn ngắm phố phường yên bình và ôn lại những câu chuyện đáng nhớ về một thời hào hùng của dân tộc.


Không khí tưng bừng của ngày lễ toàn dân đã ngập tràn trên khắp các con phố Thủ đô.


Năm nay, những chiếc áo cờ đỏ sao vàng cũng được nhiều bạn trẻ đặc biệt yêu thích.


Một cụ bà đang tất bật với công việc là phẳng và gấp ngay ngắn những
lá cờ vinh quang của Tổ quốc.


Đâu đó trên từng con phố nhỏ, vẫn có những con người lam lũ đang
nặng gánh mưu sinh.


Nữ sinh duyên dáng trong tà áo dài đỏ với họa tiết sao vàng nổi bật.


Nhân ngày Tết độc lập, hai cô gái xinh xắn đã tranh thủ chụp vài bức
hình lưu niệm tại con phố sầm uất bậc nhất Hà Nội.

Lan Hương
Ảnh: Bảo Hòa

Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao