Hà Nội: Dân chỉ dám ngủ một mắt vì nhà cổ dọa sập

(2Sao) - Ngôi nhà nằm ngay tại trung tâm phố cổ, đã được xây mấy chục năm, trải qua 3 lần sập, 1 lần cháy, 4 hộ dân với mấy chục nhân khẩu sống tại đây nhiều đêm mưa gió đều mất ngủ vì lo nhà sập

Nhiều đêm mất ngủ vì lo nhà sập

Số 47 Hàng Bạc, Hà Nội một ngôi nhà cổ chật chội đã xuống cấp trầm trọng hiện là nơi ở của 4 hộ gia đình. Mấy chục con người ở trong một ngôi nhà với những cái bẫy treo lơ lửng, có thể rơi trúng người bất cứ lúc nào. Những chiếc xà ngang và mái ngói mục nát, cầu thang lỏng lẻo, rập rình mỗi bước đi, những bức tưởng ẩm mốc bong chóc, chỉ cần một lực tác động đủ mạnh là có thể đổ ụp xuống.

Ngôi nhà cổ đã xuống cấp nghiêm trọng tại số 47 Hàng Bạc, Hà Nội.


Phóng sự nhà sắp sập ngay giữa trung tâm thủ đô.

Nằm ngay trong phố cổ Hà Nội, được xây dựng đã vài chục năm, trải qua 3 lần sập, 1 lần cháy, giờ đây diện tích còn ở được nhỏ hơn phần diện tích đã sập. Mỗi lần mưa bão, các hộ dân ở đây lại phải di dời đi một chỗ ở tạm, hết mưa, thấy nhà chưa bị sập thì lại về ở bình thường.


Bên trong ngôi nhà rất tối và ẩm thấp, thật khó hình dung đây là nơi sinh sống của
người dân giữa lòng phố cổ.

Những tiện nghi được gắn trên tường mục nát, có thể rơi bất cứ lúc nào.


Biển khu vực nguy hiểm cấm qua lại nằm ngay trong nhà.

Một căn phòng đã sập, không sử dụng được nằm tại tầng 2 ngôi nhà

Anh Nguyễn Hải Nam, sinh năm 1995 là thế hệ thứ 4 trong gia đình sống tại ngôi nhà cổ này. Theo anh Nam, đã có rất nhiều văn bản của thành phố về việc cải tạo lại khu nhà này, nhưng mọi kế hoạch đều chỉ là tạm thời. Ngồi nhà ngày càng xuống cấp. Có những đêm mưa bão, mọi người nằm trong nhà sợ không ngủ được, mất điện tối om, nước ngập cả lối đi.

Còn nhiều ngôi nhà với những nguy hiểm rình rập


Số 45 và 47 Trần Quốc Tooàn, Hà Nội là 2 ngôi biệt thự cổ. Khu biệt thự đã được chia phòng và cải tạo dành cho rất nhiều người ở, không khác một khu tập thể là mấy. Những mảng tưởng bong chóc, cầu thang gỗ ọp ẹp là nơi trú ngụ cả cả trăm con người.


2 ngôi nhà cổ tại số 45 và 47 Trần Quốc Toản, Hà Nội

Theo người dân tại đây, đã rất nhiều lần báo chí phản ánh tình trạng xuống cấp của ngôi nhà. Nhưng đến hiện tại, chưa có một chương trình cải tạo nào. Mỗi lần có ngôi nhà cổ nào tại Hà Nội bị sập, người dân ở đây lại phập phồng lo sợ nhưng cũng chẳng biết làm gì khác ngoài trông chờ may mắn.

Còn đây là một ngôi nhà nằm tại ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Hà Nội. Ngôi nhà cao chót vót nằm bên cạnh cái hố móng ngập nước rất sâu của nhà hàng xóm. Hình ảnh này không khó để thấy tại Hà Nội. Những căn nhà nằm treo leo bên cạnh một hố sâu đang được đào bới mỗi ngày.

Ngôi nhà cao tầng tại ngõ 192 Lê Trọng Tấn, nằm ngay cạnh hố móng ngập nước
rất sâu của nhà hàng xóm

Liên tiếp những vụ sập nhà cổ tại Hà Nội xảy ra. Tuy nhiên, những ngôi nhà cổ đã xuống cấp tương tự vẫn là nơi cư trú của rất nhiều người. Họ ở trong đó với nỗi lo sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào, chỉ biết trông chờ vào những chương trình cải tạo nhà cổ của thành phố để có cuộc sống yên tâm hơn.

Thực hiện: Hoàng Trang - Nguyễn Toàn - Bạt Tuấn
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất