HAGL đánh đổi bản sắc để tồn tại, không còn nhận ra di sản bầu Đức

CLB HAGL liên tục bị tố đá xấu trong thời gian gần đây nhưng dường như đây là cách đội bóng này chọn để tồn tại ở V.League.

Hoàng Anh Gia Lai thay đổi rất nhiều trong vài tháng gần đây. Đội bóng này sửa tên, điều chỉnh cơ cấu lãnh đạo, đổi màu sắc nhận diện, thay huấn luyện viên trưởng và cả phong cách bóng đá.

Người hâm mộ không còn nhận ra những đặc trưng của HAGL mà bầu Đức xây dựng bao năm qua, nhưng đó lại là cách để đội bóng phố núi thoát khỏi cơn khủng hoảng và tiếp tục tồn tại ở V.League.

HAGL xấu xí hay thực dụng?

"Chiến thuật này không đúng với phong cách Hoàng Anh Gia Lai, có lẽ phải đặt tên kiểu khác", huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng nói trong buổi họp báo sau trận đấu Thể Công Viettel thua Hoàng Anh Gia Lai với tỷ số 0-1 ở vòng 16 V.League.

Nhà cầm quân này chê đội bóng phố núi đá xấu, triệt hạ cầu thủ đối phương và không còn giống với hình ảnh trước đây.

HAGL đánh đổi bản sắc để tồn tại, không còn nhận ra di sản bầu Đức-1
Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành

HLV Nguyễn Đức Thắng bức xúc không có gì khó hiểu. Tiền đạo chủ lực Pedro Henrique liên tục hứng chịu các pha đốn hạ của hậu vệ HAGL để rồi phải rời sân khi hiệp một mới diễn ra nửa thời gian. Đó không phải trận đấu duy nhất HAGL khiến khán giả phải nhắc đến khía cạnh chơi xấu.

HAGL nhận 4 thẻ vàng ở trận này, nhưng không ít khán giả theo dõi trận đấu cho rằng trọng tài Ngô Duy Lân đã nhẹ tay với đội bóng phố núi.

Đến trận đấu HAGL gặp Hà Nội FC, vấn đề bạo lực sân cỏ tiếp tục được nhắc đến. Văn Sơn và đồng đội bị chính đối thủ chỉ trích thẳng thừng trên mạng xã hội.

Trên trang chủ của mình, Hà Nội FC đăng tải hình ảnh của Tuấn Hải kèm dòng trạng thái: "Vua lì đòn - đứng vững trước kế hoạch triệt hạ của đội khách".

Quả thật, Tuấn Hải phải nằm cáng rời sân trong trận đấu. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, người thân ngỡ ngàng khi phần cẳng chân của cầu thủ này có vết rách lớn. Việc HAGL nhận một thẻ vàng ở trận này - người cầm còi vẫn là ông Ngô Duy Lân - khiến nhiều người bất ngờ.

Một số cầu thủ của các đội đối đầu với HAGL thừa nhận họ cảm thấy phong cách thi đấu của đội bóng phố núi hiện tại có phần lạ lẫm so với thường thấy. Sự thay đổi này buộc họ phải thận trọng hơn, biết né tránh hoặc chấp nhận rủi ro nếu lao vào pha bóng. 

Huấn luyện viên Daiki Iwamasa sau trận đấu lịch sự từ chối bình luận về việc HAGL chơi xấu, nhưng cũng bóng gió nhắc trọng tài: "Chúng ta cần biện pháp cảnh cáo, rút thẻ phạt với những pha vào bóng như vậy. Nếu không làm thế, sẽ có rất nhiều pha phạm lỗi dẫn đến chấn thương của cầu thủ".

HAGL đang xấu xí hay chỉ đơn giản là thực dụng? Câu trả lời đã rõ ràng. Họ chọn cách chơi thực dụng bằng những pha bóng xấu xí. Không vấn đề, đó là một phần của bóng đá. HAGL cần điểm. Họ muốn thắng bằng mọi giá.

Bầu Đức từ bỏ bản sắc để HAGL tồn tại?

Năm 2014, bầu Đức từng gây sốc khi thẳng tay đuổi trung vệ Hoàng Văn Khánh vì anh có pha vào bóng nguy hiểm khi thi đấu cho U19 Việt Nam.

Văn Khánh khi đó còn rất trẻ, tình huống phạm lỗi của anh với cầu thủ U19 Tottenham bị xem là không phù hợp với hình ảnh U19 Việt Nam xây dựng là đá đẹp, đá cống hiến mà nòng cốt là cầu thủ lò HAGL.

Bầu Đức cũng tuyên bố rằng cầu thủ HAGL "ai đá xấu là đuổi".

HAGL đánh đổi bản sắc để tồn tại, không còn nhận ra di sản bầu Đức-2
Ông Vũ Tiến Thành thay đổi bộ mặt HAGL.

Hình ảnh 2 vị huấn luyện viên gần nhất phản ánh sự thay đổi trong phong cách của HAGL. Kiatisak Senamuang thân thiện, luôn nở nụ cười nhưng liên tiếp thất bại và khiến đội bóng phố núi đứng bét bảng.

Ông Vũ Tiến Thành đến, tuyên bố HAGL đá kiểu Kiatisak thì không thắng được. Nhà cầm quân này biến HAGL thành trở thành đội bóng thực dụng, bất bại 8 trận trong 10 vòng và thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Thành có tài và giúp HAGL vượt qua cơn bĩ cực. Về mặt thành tích, đó là điều tốt. Tuy nhiên, liệu cái tốt này có phải điều mà người hâm mộ đội bóng phố núi mong đợi?

Những người theo chân đội bóng này nhiều năm qua chẳng biết rằng họ "yêu" vì điều gì vào thời điểm hiện tại. HAGL trở thành "đội bóng quốc dân" vì khẩu hiệu bóng đá sạch, đẹp cả trong lẫn ngoài sân cỏ và có phần ngây thơ.

HAGL bây giờ "trưởng thành" hơn, nhưng lại ít pha bóng hay và bị các đối thủ xem là đá rắn.

Bầu Đức liệu đã nhìn thấy những thay đổi bất thường trong đội bóng của mình? Vị doanh nhân này có thể thấy, nhưng chấp nhận buông bỏ quan điểm làm bóng đá khi xưa. Ưu tiên của HAGL lúc này là giữ đội bóng ở V.League.

Người hâm mộ cũng có thể đặt dấu hỏi rằng phải chăng HAGL bây giờ không thể đá theo kiểu bầu Đức thích, khi quyền lực của ông chủ đội bóng bị san sẻ với nhà tài trợ mới.

Cứ nhìn cái cách HLV Vũ Tiến Thành vô tư phân tích và xét lại hành trình làm bóng đá của HAGL, người ta có thể hiểu rằng đội bóng này đã khác rất nhiều so với chính họ vài tháng trước đây.

HLV Nguyễn Đức Thắng nói HAGL nên đổi tên. Thực tế là đội bóng này đã làm điều đó và mang một cái tên mới. Chỉ có điều, dư luận ít nhắc đến phần thay đổi trong cái tên ấy mà thôi. Tất cả vẫn nghĩ về những di sản bóng đá đang dần lụi tàn của bầu Đức.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/hagl-danh-doi-ban-sac-de-ton-tai-khong-con-nhan-ra-di-san-bau-duc-ar872299.html

Vũ Tiến Thành Hoàng Anh Gia Lai Bầu Đức

Tin tức mới nhất