Hãi hùng hàng trăm hài cốt trẻ em được tìm thấy trong hố chôn tập thể ở Scotland

Vụ việc ít nhất 400 hài cốt trẻ em từ trại trẻ mồ côi trước kia ở thị trấn Lanark được tìm thấy trong một hố chôn tập thể đang gây rúng động dư luận Scotland.

Theo Guardian đưa tin, có ít nhất 400 bộ xương trẻ em từ trại trẻ mồ côi Smyllum Park được tìm thấy gần nghĩa trang St Mary ở thị trấn Lanark, Scotland. Tất cả bị chôn vùi trong một hố chôn tập thể. 

Hãi hùng hàng trăm hài cốt trẻ em được tìm thấy trong hố chôn tập thể ở Scotland-1
Khoảng 400 hài cốt trẻ em được chôn tập thể ở nghĩa trang St Mary ở thị trấn Lanark, Scotland gây chấn động

Smyllum Park là trại mồ côi từng được điều hành bởi các nữ tu thuộc hội bác ái Vincent de Paul, từ năm 1864 đến năm 1981. Suốt thời kỳ đó, ước tính có hơn 11.000 trẻ em được nhận nuôi tại đây. 

Theo báo cáo điều tra, hầu hết những trẻ em này đều tử vong bởi các nguyên nhân tự nhiên, chủ yếu là bệnh viêm phổi và bệnh lao. Khoảng 1/3 trong số đó đều là trẻ dưới 5 tuổi. Cơ quan chức năng cũng cho biết những hài cốt này được xác định đã chết trong những năm 1870 - 1930.

Năm 2003, hai người đàn ông là Frank Docherty và Jim Kane (qua đời đầu năm nay) đã phát hiện ra một số di cốt trẻ em ở nghĩa trang St Mary và báo cáo cho lực lượng chức năng. Ở thời điểm đó, họ tin rằng còn rất nhiều thi thể trẻ được chôn ở đây.

Người ta cho rằng nhiều trẻ em sống ở trại mồ côi Smyllum Park đã bị đối xử tệ bạc. Trước đó, gần 800 hài cốt trẻ em cũng được tìm thấy ở một mái ấm tình thương cũ của Công giáo ở Tuam, Ireland đã gây chấn động dư luận. 

Francis McColl là một nạn nhân 13 tuổi đã qua đời khi còn sống ở Smyllum Park do bị xuất huyết não sau khi bị đánh vào đầu. Em trai Francis là Eddie cho biết ông chưa bao giờ biết anh mình được chôn cất ở đâu.

Vào đầu mùa hè vừa qua, hai đại diện của Dòng nữ tu bác ái Vincent de Paul đã bị cáo buộc tội lạm dụng trẻ em; nhưng họ phủ nhận chuyện này. Những nữ tu này cũng từ chối cung cấp thông tin xác thực có bao nhiêu trẻ em bị chôn trong hố chôn tập thể.

Hãi hùng hàng trăm hài cốt trẻ em được tìm thấy trong hố chôn tập thể ở Scotland-2
Trại trẻ mồ côi Smyllum Park được điều hành bởi  Dòng nữ tu bác ái Vincent de Paul, hoạt động từ năm 1864 đến năm 1981

Trước sự việc rúng động trên, phát ngôn viên của nhà thờ Công giáo ở Scotland cho biết Dòng nữ tu bác ái Vincent de Paul hoạt động riêng rẽ như một tổ chức độc lập; còn nhà thờ Công giáo từ trước tới nay chưa bao giờ có trách nhiệm nhận nuôi và chăm sóc trẻ mồ côi. "Cái chết của trẻ khi được chăm sóc tại trại mồ côi là vô cùng tiếc nuối; dù là bởi nguyên nhân gì đi nữa. Nhưng nếu có uẩn khúc thì cơ quan chức năng sẽ phải điều tra rõ ràng".

Người này cũng nói thêm các linh mục địa phương sẽ cùng tham gia vào một nghi lễ nhằm tưởng niệm các nạn nhân nhỏ tuổi bị chôn vùi tại đây.

White Flowers Alba - một nhóm tình nguyện giúp điều tra vụ việc trẻ em bị lạm dụng trong trại mồ côi Smyllum Park chia sẻ: "Sự thật kinh hoàng trong trại mồ côi Smyllum bị che đậy cuối cùng đã được hé lộ. Chúng tôi đã làm việc nhiều năm qua để phơi bày mọi chuyện. Chúng tôi đang hỗ trợ những nạn nhân từng phải trải qua thảm kịch này".

Theo đại diện của Tổ chức điều tra lạm dụng trẻ em Scotland, tháng 11 tới đây, phiên tòa xét xử vụ việc Dòng nữ tu bác ái Vincent de Paul bị tố lạm dụng trẻ em sẽ bắt đầu. 

(Lược dịch từ The Guardian, Metro)
Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hai-hung-hang-tram-hai-cot-tre-em-duoc-tim-thay-trong-ho-chon-tap-the-o-scotland-n-132962.html

trẻ mồ côi lạm dụng trẻ em trẻ em

Tin tức mới nhất