Hai thanh niên lấy máy xúc phá Vạn Lý Trường Thành tạo lối đi tắt cho nhanh

Ngại phải đi thêm một đoạn xa, hai thanh niên người Trung Quốc đã dùng máy xúc phá một đoạn trên Vạn Lý Trường Thành để tạo lối đi tắt cho nhanh.

Đài truyền hình Trung ương CCTV Trung Quốc vừa đưa tin về vụ việc hai thanh niên nước này đã bị bắt giữ sau cáo buộc làm hư hại một phần tường của Vạn Lý Trường Thành ở phía bắc tỉnh Sơn Tây bằng máy xúc.

Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, chính quyền huyện Thạch Ngọc ở thành phố Sóc Châu, tỉnh Sơn Tây, nhận được tin báo từ người dân về việc phát hiện thấy lỗ hổng lớn trên đoạn tường thành cổ.

Hai thanh niên lấy máy xúc phá Vạn Lý Trường Thành tạo lối đi tắt cho nhanh-1
Tại cơ quan điều tra, Trịnh và Vương đã thừa nhận mọi hành vi (Ảnh: Xinwen).

Sau khi điều tra, giới chức địa phương xác định được danh tính những kẻ phá hoại di tích cổ gồm một người đàn ông họ Trịnh, 38 tuổi, và một phụ nữ họ Vương. Quê của cả hai đều ở Nội Mông Cổ, tới địa bàn làm công nhân xây dựng.

Tại cơ quan điều tra, cả hai thừa nhận đã dùng máy xúc khoét thủng bức tường cổ, tạo thành lỗ hổng để đi tắt tới công trình đang xây dựng dở gần đó.

Theo nhận định ban đầu từ các chuyên gia, đây là thiệt hại "không thể cứu vãn" nhằm đảm bảo tính an toàn cho công trình.

Được biết, đoạn tường cổ bị phá hoại còn gọi là Vạn Lý Trường Thành số 32. Đây là một trong những phần tường và tháp canh hoàn chỉnh còn sót lại từ thời nhà Minh (1368-1644), được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục rà soát vụ việc.

Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc, được xây liên tục bằng đất và đá từ thế kỷ 5 trước Công Nguyên cho tới thế kỷ 16,

Công trình được xây bằng trí tuệ, sự hi sinh của rất nhiều người dân. Thay vì là dự án xây dựng khổng lồ, trên thực tế, công trình được xây, sửa và cải tạo trong 2.300 năm dưới 9 triều đại.

Một số đoạn tường được xây từ thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 trước Công Nguyên và 200 trước Công Nguyên.

Hai thanh niên lấy máy xúc phá Vạn Lý Trường Thành tạo lối đi tắt cho nhanh-2
Vạn Lý Trường Thành là một trong những công trình vĩ đại nhất của nhân loại (Ảnh: Travel).

Phần tường này nằm phía bắc cách xa phần Vạn Lý Trường Thành hiện tại xây dưới thời nhà Minh.

Không chỉ là một trong 7 kỳ quan thế giới, bức tường thành này còn chứa nhiều bí ẩn mà hậu thế vẫn chưa thể tìm hiểu hết. 

Dù chứng kiến hàng trăm trận chiến nhưng công trình cổ đại này vẫn còn đó, đứng sừng sững cho tới ngày nay và trở thành một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới.

Vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những điểm nổi tiếng nhất trên Vạn Lý Trường Thành như Bát Đạt Lĩnh có thể đón tới 30.000 khách tham quan mỗi ngày và hơn 10 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/hai-thanh-nien-lay-may-xuc-pha-van-ly-truong-thanh-tao-loi-di-tat-cho-nhanh-20230905120337457.htm

Vạn Lý Trường Thành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao