Hàm lượng Protein trong sữa chua – Yếu tố đang bị bỏ quên.

Các sản phẩm sữa chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng khá quan trọng trong thực đơn hàng ngày. Bên cạnh vai trò giải khát, nó còn có tác dụng bổ sung năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, phát triển thể chất và trí tuệ.

Tuy nhiên, để chọn đúng một sản phẩm tốt nhất như mong muốn không hề dễ dàng. Ngoài yếu tố bên ngoài là sự đa dạng, phong phú về chủng loại và hương vị, phần lớn người tiêu dùng vẫn chọn sữa chua uống dựa trên cảm tính, chỉ ưu tiên các yếu tố thơm, ngon, dễ uống,… mà bỏ qua yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết là hàm lượng Protein.

Dưỡng chất “quyền lực” cho sức khỏe con người

Nói đến Protein (hay chất đạm), ta đơn giản chỉ nghĩ rằng đó là một loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Thực chất, Protein là dưỡng chất tiên quyết, chính yếu, cung cấp năng lượng cần thiết để duy trì vận động và sự sống của con người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Protein đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là xây dựng vững chắc các mô và các tế bào, chuyển hóa và tạo năng lượng. Dưỡng chất này còn tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất, đảm bảo cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường.Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn đóng vai trò là chất kích thích miễn dịch.là thành phần cung cấp vitamin, và năng lượng cho cơ thể. Bởi vậy, thiếu Protein sẽ dẫn đến thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của cơ thể và dẫn đến các biểu hiện và bệnh lý liên quan như dễ mắc các bệnh phù thũng, loạn nhịp tim, mệt mỏi, thiếu máu, trẻ em suy dinh dưỡng, chậm lớn phát triển, đầu óc kém minh mẫn, ảnh hưởng đến kinh nguyệt, sức đề kháng kém, ăn không ngon, cơ bắp teo lại, khớp xương rã rời.... Do đó, muốn có một sức khỏe dồi dào, một thể lực khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn chúng ta cần được cung cấp đầy đủ Protein hằng ngày.

Hàm lượng Protein trong sữa chua – Yếu tố đang bị bỏ quên - 1

Protein được tạo nên từ các acid amin.Trong tổng số 20 loại acid amin khác nhau, có 9 loại được gọi là acid amin thiết yếu. Các acid amin này không do cơ thể tổng hợp sinh ra, mà phải được bổ sung từ các nguồn thực phẩm như có nguồn gốc từ các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa như phomai, sữa chua…

Hàm lượng Protein trong sữa chua uống men sống – vẫn còn nhiều lỗ hổng!

Trong số các sản phẩm từ sữa, sữa chua uống men sống được xem là sản phẩm cung cấp Protein đơn giản và hiệu quả. Cũng chính vì tính hiệu quả và lợi ích của nó đối với sức khỏe con người, nên các sản phẩm này được quy định cũng như kiểm tra rất nghiêm ngặt về thành phần, nguyên liệu, lợi ích… để bảo đảm mang lại giá trị tốt nhất cho người sử dụng. Cùng với các thành phần dinh dưỡng khác, hàm lượng Protein trong các sản phẩm này được áp chế một cách rõ ràng và bắt buộc.

Hàm lượng Protein trong sữa chua – Yếu tố đang bị bỏ quên - 2

Cụ thể, Theo quy chế QCVN 5-5:2010/BYT của Bộ Y tế và Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế Codex 243-2003 Hoa kỳ, hàm lượng Protein trong các sản phẩm sữa lên men tự nhiên không qua xử lý nhiệt phải đạt tối thiểu cao hơn 2,7g/100ml. Có như vậy mới bảo đảm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và thể lực con người, nhất là đối với quá trình phát triển của trẻ em đang trong tuổi ăn tuổi lớn. Đáng tiếc, thực tế cho thấy, không phải sản phẩm nào trên thị trường cũng đáp ứng được quy định này. Hàm lượng Protein trong hầu hết các sản phẩm sữa chua uống men sống hiện nay chỉ ở mức 1,2 – 1,5g/100ml. Điều này không chỉ là một “khiếm khuyết” của sản phẩm, mà còn không thể mang lại lợi ích thật sự cho người tiêu dùng.

Đừng để chọn nhầm!

Với hằng hà sa số các sản phẩm sữa chua uống men sống như hiện nay trên thị trường, việc chọn được một sản phẩm ưng ý không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, thói quen không hoặc thiếu tìm hiểu kỹ thông tin các sản phẩm của người tiêu dùng vô tình dẫn đến hệ quả “đầu tư nhiều, lợi chẳng bao nhiêu”. Vì vậy, để tránh chọn nhầm sản phẩm cũng như để tận hưởng được hết những lợi ích từ sữa chua uống men sống, người tiêu dùng cần chú ý đến một số điểm sau:

Hàm lượng Protein: Cần chắc chắn rằng, hàm lượng trong sản phẩm phải trên 2,7g/100ml theo quy định của Bộ Y Tế, vì chỉ với hàm lượng này, sữa chua uống men sống mới có đủ “khả năng” cung cấp năng lượng đầy đủ mà cơ thể đòi hỏi.

Hàm lượng Protein trong sữa chua – Yếu tố đang bị bỏ quên - 3

Nguồn gốc từ thiên nhiên: Sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đang là xu hướng được ưa chuộng hiện nay trên thế giới. Sữa chua uống men sống cũng vậy. Những sản phẩm này do được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi sạch và trải qua quá trình lên men tự nhiên, nên bảo toàn và lưu giữ trọn ven tinh túy thiên nhiên cũng như tối ưu hóa lợi ích của các dưỡng chất bên trong, bao gồm cả Protein. Từ đó, mang lại nguồn năng lượng tốt nhất cho sức khỏe con người.

Một sản phẩm sữa chua uống men sống chỉ được gọi là thật, là tốt nhất cho sức khỏe khi có nguồn gốc từ thiên nhiên và đáp ứng đầy đủ các quy định về chất lượng, giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng Protein. Một khi quy tụ đầy đủ những yếu tố này, sữa chua uống men sống sẽ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sức khỏe của mọi người.

Theo Eva

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao