Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ từng xuất thân từ gia đình nghèo khó, cơ cực.

Khi nhắc đến cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ, chắc hẳn công chúng đã không còn xa lạ với hình ảnh một vị CEO tài ba, người được mệnh danh là “vua cà phê” cùng hoài bão lớn lao đưa thương hiệu cà phê Việt “phủ rộng” toàn thế giới.

Tuy vậy, ít ai biết rằng, để có được cơ ngơi như hiện tại, vị doanh nhân này đã phải trải qua tuổi thơ nghèo khổ, cơ cực.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, “vua cà phê” đã thành công xây dựng được một đế chế cà phê ít ai vượt qua được tại Việt Nam. 

Tuổi thơ cơ cực, vay cả dòng tộc không đủ 2 triệu chữa bệnh cho cha

Đặng Lê Nguyên Vũ xuất thân từ một gia đình nghèo tại vùng biển Nha Trang, Khánh Hòa. Sau đó nhà ông chuyển lên một huyện miền núi ở Đắk Lắk để sinh sống.

Do vậy, tuổi thơ của ông gắn liền với những ngày bẻ ngô, chăm lợn, phụ mẹ đóng gạch. Đường đến trường của ông cũng là đường đất đỏ không bằng phẳng. Mỗi ngày, ông phải đi bộ 15km trên con đường ấy thì mới đến được lớp học. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-1
Đặng Lê Nguyên Vũ từng xuất thân từ gia đình nghèo khó, cơ cực. (Ảnh:VietNamNet)

Biến cố xảy ra vào năm ông 10 tuổi, khi ấy, cha ông ốm nặng, nguồn thu nhập chính của gia đình đặt nặng lên vai mẹ ông.

“Tôi luôn hình dung lại được cảnh mẹ tôi nặng nhọc bưng từng chồng gạch, hay tất tả chạy ra ruộng rau lang hái đọt non đem báп ƙιếm miếng ăn cho cả nhà.

Tôi không bao giờ quên được cái ngày tăm tối đó, khi bố tôi đổ bệnh nặng mà chạy vạy khắp trong dòng tộc không làm sao ƙιếm đủ 2 triệu đồng để lo viện phí cho ông”, Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn cách đây 10 năm.

Ước ao thoát nghèo cũng nhen nhóm trong đầu ông từ lúc đó. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-2
Khi cha bệnh nặng, mẹ ông phải vay khắp dòng tộc cũng không đủ 2 triệu trả tiền viện phí. (Ảnh: Dân Việt)

Đến năm 20 tuổi, Đặng Lê Nguyên Vũ đỗ trường Đại học Thái Nguyên, trở thành sinh viên khoa Y dược. Vì gia cảnh trong nhà vẫn không khấm khá hơn nên sang năm 3, ông đã bỏ học để lên TP HCM tìm cách làm giàu.

Tại đây ông có cơ duyên gặp được một người chú, chính người chú này đã thuyết phục ông quay lại Đắk Lắk để học hết đại học. Ngày về, vé máy bay của ông cũng là người chú này mua cho. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-3
Đến năm 3 đại học, ông bỏ giữa chừng để lên TP HCM tìm đường thoát nghèo. (Ảnh: VIetNamNet)

Từ sự trăn trở đến ý tưởng khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Trở lại miền đất nơi mình lớn lên, nơi có bạt ngàn những rặng cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao nông dân trồng cà phê vẫn nghèo trong khi trên thế giới có quốc gia không trồng được cây cà phê nào vẫn giàu vì cà phê? Tại sao cà phê mình chỉ để xuất hạt thô mà không chế biến để xuất khẩu?”.

Chính nhờ trăn trở đó, ông cùng 3 người bạn đã cùng nhau hùn vốn mở một lò rang cà phê. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-4
Từ câu hỏi về người nông dân trồng cà phê, ông cùng nhóm bạn đã lên ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên. (Ảnh: Zing News)

Công cuộc khởi nghiệp ban đầu gặp muôn vàn khó khăn. Lò rang cà phê đầu tiên đã bị dẹp bỏ ngay trong ngày khai trương. Lò rang cà phê thứ hai thì bị hàng xóm xung quanh báo công an vì lo lắng không an toàn.

Không bỏ cuộc, ông cùng các bạn rang riêng vài kg, sau đó đóng gói và bán cho những mối lẻ. Sau bao cố gắng, cuối cùng, thương hiệu của ông được một số người chú ý đến. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-5
Công cuộc khởi nghiệp ban đầu gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, sau đó, thương hiệu của ông đã được chú ý tới. (Ảnh: Thanh Niên)

Những tưởng sự nghiệp sẽ tiếp tục thuận lợi như vậy, nhưng “đời không như mơ”, kế hoạch phân phối cà phê tại miền Tây, TP HCM và Buôn Ma Thuột liên tục thất bại chỉ sau vài tháng.

Đứng trước nguy cơ phá sản, may mắn thay, ông được một người bạn cho mượn một chiếc xe Dream để bán lấy tiền trả nợ.

“Bây giờ tôi có thể đủ sức mua cả ngàn chiếc xe Dream nhưng vẫn không có chiếc xe nào quý giá bằng chiếc xe tình bạn của chúng tôi ngày đó. Có tình bạn vô giá đó tôi mới có được ngày hôm nay”, Đặng Lê Nguyên Vũ tâm sự. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-6
Đứng trước bờ vực phá sản, may mắn thay, ông được một người bạn tốt cho mượn chiếc xe Dream. (Ảnh: Vietnambiz)

Nhờ chiếc xe này, 2 năm sau, ông cùng nhóm bạn đã có cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Quán đã có những bước thành công đầu tiên khi quyết định “Phục vụ đồ uống miễn phí trong vòng 10 ngày”.

Tiếng lành đồn xa, chiến lược này của Đặng Lê Nguyên Vũ đã giúp thương hiệu của ông vang đến từng ngõ ngách tại TP HCM. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-7
Chiến lược của ông đã gây được tiếng vang lớn tại TP HCM. (Ảnh: Doanh nhân Việt Nam)

Từ ấy, thành công nối tiếp thành công, sau khi bắt đầu kế hoạch phát triển cà phê hòa tan vào năm 2001, hàng loạt nhà máy cà phê được xây dựng, trong đó có 1 nhà máy lớn nhất Việt Nam và 1 nhà máy lớn nhất Châu Á.

Chưa dừng lại ở đó, Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục thực hiện ước mơ đưa thương hiệu cà phê Việt vươn ra thế giới. Năm 2008, ông đã có văn phòng đầu tiên tại Singapore và hiện nay, thương hiệu của ông đã có mặt tại 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Mới đây nhất, ông đã mở cửa hàng tại “thủ phủ cà phê thế giới” - Thượng Hải, Trung Quốc.

Quan điểm khác biệt trong cách dạy con

Vì hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ nên Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có cách dạy con khác biệt. Ông cho rằng, bậc làm cha làm mẹ nào cũng nên chuẩn bị cho con 3 điều: Thứ nhất là nền tảng, bệ phóng cho con.

Thứ hai là ba mẹ phải tạo cho con một chí hướng lớn. Thứ ba là ba mẹ phải trở thành niềm tự hào của con sau này.

Đây cũng là những kinh nghiệm được ông đúc rút sau hành trình tự thân khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, không nhận được sự hậu thuẫn từ gia đình. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-8
Bà Diệp Thảo (vợ cũ của Đặng Lê Nguyên Vũ) và hai cậu con trai (bên trái và bên phải bà Thảo). (Ảnh: Vietnamnet)

"Qua chỉ nói, sau các con lớn sẽ hiểu. Ba không có thời gian vật lý cho các con, nhưng sau này tổng thời gian cuộc đời các con nhìn lại sẽ nhận ra 3 điều mà ba làm cho các con.

Ba điều này những người đàn ông đứng ở đây chưa chắc đã làm được. Còn chuyện mình nói, nếu những ai có lòng trắc ẩn, lớn lao sẽ thấy chuyện nhà chuyện nước không bao giờ song toàn, không thể lo được cả chuyện nhà lẫn chuyện nước.

Lo chuyện lớn, thì sẽ không thể nào có thời gian lễ lạt, kỉ niệm, thời gian để ôm ấp con cái. Những chuyện này sau lớn lên các con sẽ hiểu", vị CEO chia sẻ với báo chí.

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-9
Ông có cách dạy con khác biệt, đặt ra 3 điều mà bậc làm cha làm mẹ nào cũng nên làm cho con. (Ảnh: Lao Động)

Lùm xùm ly hôn của ông cùng vợ cũ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo kéo dài dai dẳng suốt 6 năm. Tại một phiên tòa năm 2019, khi các con lựa chọn ở với mẹ, ông cũng tôn trọng ý kiến của các con.

Ông cũng hi vọng con cái có thể "hoàn chỉnh" thể xác, tâm hồn để có cuộc sống tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, “vua cà phê” đồng ý thực hiện đúng cam kết chu cấp 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con: Trung Nguyên, Bình Nguyên, Thảo Nguyên, Tây Nguyên theo phán xét của tòa. 

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-10
Lùm xùm ly hôn của ông và vợ cũ kéo dài 6 năm. (Ảnh: Lao động)

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ-11
Gia đình hạnh phúc từng được công chúng ngưỡng mộ của 2 người. (Ảnh: Dân Trí)

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Xem link gốc Ẩn link gốc http://yan.thethaovanhoa.vn/hanh-trinh-khoi-nghiep-day-gian-nan-cua-vua-ca-phe-dang-le-nguyen-vu-315179.html

Đặng Lê Nguyên Vũ tỷ phú cà phê

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao