Hành trình trở thành "kẻ giết người hàng loạt" của cơ phó

Từ một phi công với niềm đam mê dù lượn, Andreas Lubitz trở thành kẻ tước đoạt mạng sống của 149 người trên chuyến bay 4U9525 hôm 24/3.

Ứơc mơ thành sự thật

Theo hãng tin Pháp, Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống cùng bố mẹ ở thị trấn Montabaur, miền tây nước Đức, và sở hữu một căn hộ ở thành phố Dusseldorf - điểm đến của chuyến bay 4U9525.


Chân dung Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525.


Những người quen biết Lubitz mô tả anh ta là người thân thiện. Một người bạn cho biết, từ nhỏ Lubitz đã muốn bay trên bầu trời. Đó là động lực thôi thúc anh ta trở thành phi công.

Sau khi thảm kịch U49525 xảy ra, câu lạc bộ dù lượn mà Lubitz từng tham gia đã đăng lời chia buồn: "Andreas qua đời với tư cách phi công phụ lái trên chuyến bay xấu số. Cậu ấy trở thành hội viên của câu lạc bộ khi còn là thiếu niên, vì muốn thực hiện ước muốn bay trên bầu trời. Cậu ấy đã hoàn thành giấc mơ trở thành phi công trên một chiếc Airbus A320. Giờ đây, Anderas phải trả giá cho ước mơ bằng chính mạng sống".

Tiền sử bệnh
 

Lực lượng cứu hộ bắt đầu di rời thi thể nạn nhân máy bay
 Germanwings từ ngày 26/3.

Bạn bè của cơ phó Lubitz nói rằng, anh ta mắc chứng suy nhược vào năm 2009 và bị "kiệt sức".

Theo một người giấu tên làm việc cho Lufthansa, việc học của cơ phó tại trường đào tạo bay của hãng ở bang Arizona (Mỹ) bị gián đoạn trong vài tháng hồi năm 2009 do các vấn đề tâm lý. Hồ sơ y tế của Lubitz cho thấy rõ điều này.

Tờ Sydney Morning Herald cho hay, cơ phó đã phải trải qua quá trình điều trị tâm thần trong 18 tháng. Lubitz cũng thất bại nhiều lần khi thi lên cấp độ cao hơn trong quá trình đào tạo phi công, dù sau đó anh ta vẫn hoàn thành khóa học.

Theo Cơ quan hàng không Đức, hồ sơ của Lubitz có đánh dấu mã "SIC" (viết tắt của cụm từ kiểm tra y tế thường xuyên).

Tuy nhiên, tháng 9/2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công nhận Lubitz vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ. Đây là một trong những chứng chỉ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với nghề phi công.

"Lubitz vượt qua mọi kỳ thi và kiểm tra y tế. Anh ta đủ tiêu chuẩn bay 100%", ông Carsten Spohr, giám đốc điều hành Lufthansa, khẳng định.

Trước khi thực hiện chuyến bay 4U9525, cơ phó Lubitz có tổng cộng 630 giờ bay.

Khủng hoảng

Theo các nhà điều tra, "cuộc khủng hoảng đời sống cá nhân" của mà Lubitz phải chịu đựng có thể liên quan tới các vấn đề về tình cảm, theo Bild Zeitung, nhật báo bán chạy nhất tại Đức.

Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh cho hay, Lubitz "bị tổn thương" trước khi sự cố 4U9525 xảy ra.
Trước đó, mối quan hệ của cơ phó và bạn gái gặp vấn đề nghiêm trọng. Mối tình đổ vỡ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.
 
Hành động giống kẻ giết người hàng loạt
 

Cơ phó của máy bay 4U9525 chốt cửa khoang lái và điều khiển
máy bay lao vào núi Alps ngày 24/3.

Cơ phó Lubitz bị cáo buộc là kẻ gây ra thảm kịch 4U9525. Sự việc khiến toàn bộ 150 người trên máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings (công ty con của Lufthansa) trong lộ trình từ Tây Ban Nha về Đức thiệt mạng.

Theo công tố viên Brice Robin của Pháp, sau khi cơ trưởng 4U9525 đi vệ sinh, Lubitz đã chốt cửa buồng lái và nhấn nút hạ độ cao, khiến máy bay lao vào vách núi Alps. "Nhấn nút giảm độ cao chỉ có thể là hành động cố ý", ông Robin khẳng định.

Theo Craig Jackson, chuyên gia tâm lý hàng đầu của Anh đang làm việc tại Đại học Birmingham City, việc Lubitz nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái, chiếm quyền điều khiển máy bay và lái phi cơ đâm xuống núi tương tự hành vi của những kẻ giết người hàng loạt.

"Cơ phó Lubitz đã thực hiện những hành vi giống với những kẻ xả súng hàng loạt vào trường học hay trại quân đội và sau đó tự kết liễu", ông Jackson nói với tờ Daily Mail.

Ông Jackson cho rằng, điều kinh khủng nhất là phi công vẫn thở bình thường khi điều khiển phi đang chở 149 người khác lao xuống núi.

"Việc thở bình thường cho thấy anh ta đã luyện tập rất lâu, có thể từ máy tính ở nhà. Phi công này rất giỏi", chuyên gia tâm lý nhận xét.

Trong khi đó, công tố viên Robin nhận định, hơi thở của cơ phó trong những giây phút cuối cùng không phải là của người đang đấu tranh giành giật sự sống.

"Anh ta không nói một lời nào trong suốt 10 phút. Điều này một lần nữa chứng minh giả thiết Lubitz là kẻ giết người hàng loạt chứ không phải là một kẻ điên không thể kiểm soát", Robin nói.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất