Hạt nêm bổ sung I-ốt- gia vị hỗ trợ phòng bướu cổ

Một trong những giải pháp cần thiết và đơn giản mà các bà nội trợ có thể giúp cả gia đình phòng ngừa bệnh bướu cổ là việc thay đổi thói quen nấu ăn hàng ngày bằng cách nêm nếm với muối, hạt nêm có bổ sung i-ốt.

Thiết hụt I-ốt - nguyên nhân chính gây ra bệnh bướu cổ

Theo Sổ tay dinh dưỡng của Trung tâm dinh dưỡng Tp.HCM, I-ốt rất cần thiết để tổng hợp ra nội tiết tố tuyến giáp trạng, là hoóc-môn đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng thể chất.

Thiếu i-ốt sẽ dẫn đến thiếu hoóc-môn giáp gây ra nhiều rối loạn khác nhau như chậm phát triển trí tuệ, chiều cao, suy dinh dưỡng, sẩy thai tự nhiên, đẻ non, thai chết lưu... Đặc biệt, thiếu I-ốt là nguyên nhân chính gây nên bệnh bướu cổ.

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, các triệu chứng của bệnh bưới cổ do thiếu i-ốt bao gồm sụt cân nhanh, hồi hộp, tim đập nhanh, nên gọi nôm na là bướu tim, tính tình nóng nảy, khó ngủ. Nếu ăn uống thiếu i-ốt dài ngày sẽ dẫn đến cơ thể không thể hợp thành chất của tuyến giáp trạng, khiến tuyến giáp trạng tăng sinh, sưng to, đến giai đoạn cuối, tế bào tuyến giáp phì đại, có thể phát sinh hoại tử, xuất huyết hoặc vôi hóa.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong (Bộ Y tế), hiện tỷ lệ thiếu hàm lượng I ốt trong cơ thể người Việt Nam rất cao, số trẻ em 8-10 tuổi bị bướu cổ tăng nhanh, trở thành vấn đề sức khỏe cần phải can thiệp.

Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn từ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 cũng như Kế hoạch Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng tại TPHCM giai đoạn từ 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đều có mục tiêu thanh toán tình trạng thiếu hụt I-ốt trong cộng đồng và đề ra giải pháp nghiên cứu bổ sung I-ốt vào các gia vị mặn khác ngoài muối.

Hạt nêm bổ sung I-ốt- gia vị  hỗ trợ phòng bướu cổ-11
Sổ tay dinh dưỡng của Trung tâm dinh dưỡng Tp.HCM khuyên dùng Muối I-ốt & Hạt nêm I-ốt.

Bổ sung I-ốt cho cả gia đình

Các bác sĩ cho biết để không bị mắc bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu i-ốt, các gia đình, người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em cần tích cực bổ sung đủ i-ốt trong dinh dưỡng hàng ngày.

Trước đây, các bà nội trợ thường được khuyến cáo sử dụng muối bổ sung i-ốt. Gần đây, khi cuộc sống ngày càng phát triển, mọi người ưa dùng hạt nêm thay cho muối trong chế biến thức ăn để làm tăng khẩu vị món ăn, tiện lợi trong sử dụng vì không cần phải kết hợp với nhiều loại gia vị khác và đa dạng mùi vị.  Để phòng chống bướu cổ và các các rối loạn do thiết hụt i-ốt gây ra, các bà nội trợ có thể lựa chọn hạt nêm có bổ sung i-ốt.

Hiện nay, hạt nêm 3 Miền bổ sung i-ốt là là hạt nêm duy nhất đã thành công trong việc nghiên cứu bổ sung i-ốt theo công thức và quy trình công nghệ từ kết quả đề tài nghiên cứu “Bổ sung i-ốt vào hạt nêm, góp phần cải thiện tình trạng thiếu hụt i-ốt trong cộng đồng” do BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp và BS.CK1 Tạ Thị Lan làm chủ nhiệm (Sở Khoa học công nghệ và Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM).
Hạt nêm 3 Miền đang được các bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM khuyên dùng như một giải pháp hữu hiệu và đơn giản nhằm phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt gây ra.

Hạt nêm bổ sung I-ốt- gia vị  hỗ trợ phòng bướu cổ-2
Bác sĩ Diệp và Hạt nêm 3 Miền

Hạt nêm “3 Miền” là hạt nêm duy nhất hiện nay đã thành công trong việc nghiên cứu bổ sung i-ốt, giúp khắc phục tình trạng thiếu i-ốt và các nguy cơ do thiếu i-ốt gây ra, mà vẫn đảm bảo cho món ăn thơm ngon. Sản phẩm ứng dụng công trình khoa học của TT Dinh dưỡng TP.HCM.
Hạt nêm “3 Miền” bổ sung i-ốt có cả vị xương thịt hầm dùng cho chế biến các món mặn và vị nấm hương dùng cho các món chay. Sản phẩm được TS. Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF Việt Nam đánh giá rất cao. Nhóm nghiên cứu cũng được tặng bằng khen vì đã đóng góp xuất sắc trong việc thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia, cải thiện sức khỏe cho công đồng.

Hạt nêm bổ sung I-ốt- gia vị  hỗ trợ phòng bướu cổ-3
Hạt nêm “3 Miền” bổ sung i-ốt không chỉ giúp món ăn đậm đà thơm ngon, mà còn giúp phòng tránh bệnh bướu cổ, bảo vệ sức khỏe cả gia đình, được các bác sĩ Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM khuyên dùng.

Thanh Triết

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hat-nem-bo-sung-iot-gia-vi-ho-tro-phong-buou-co-n-137231.html

Tin tức mới nhất