Hậu trường bộ phim giết cả dàn diễn viên cùng đạo diễn vì nhiễm phóng xạ

Sự thiếu hiểu biết trong thời điểm đó đã khiến tất cả thành viên trong đoàn làm phim ‘The Conqueror’ nhiễm phóng xạ.

Bộ phim The Conqueror (1956) được xem như thất bại tồi tệ của nhà sản xuất lừng danh Howard Hughes và đạo diễn Dick Powell. Với tham vọng sẽ tạo ra một trang biên niên sử hùng tráng nhưng cuối cùng, The Conqueror đã thất bại thảm hại.


Bộ phim là thất bại của Hollywood cả về doanh thu và nghệ thuật.

Mặc cho dàn diễn viên đỉnh cao cùng với đề tài sử thi hoành tráng, The Conqueror vẫn luôn được xem là bộ phim tồi tệ nhất của thập niên 50 và của cả lịch sử điện ảnh. Nam diễn viên John Wayne đã nhận vai diễn trong phim này khi đang đứng ở dỉnh cao sự nghiệp và nó cũng góp phần đưa tên tuổi của ông đi xuống. The Conqueror được liệt kê trong cuốn sách 50 bộ phim tồi tệ nhất của lịch sử, xuất bản năm 1978.Nhận được sự đầu tư và ủng hộ của ông trùm điện ảnh Howard Hughes, The Conqueror có chi phí sản xuất lên đến 6 triệu USD tại thời điểm năm 1956. Dàn diễn viên trong phim cũng là những cái tên đang nổi danh thời điểm đó như John Wayne, Susan Hayward, Agnes Moorehead, và Pedro Armendáriz…

Bộ phim này còn khiến nhà sản xuất Howard Hughes xấu hổ đến mức bỏ ra 12 triệu USD để mua lại tất cả các bản phim rồi từ chối cho phát hành The Conqueror. Phải mãi đến năm 1974, hãng phim Paramount mới có thể đạt được thỏa thuận với ông và đưa bộ phim đến với công chúng. The Conqueror cũng đánh dấu lần cuối cùng Howard Hughes đứng vai trò sản xuất.


Hai diễn viên chính của phim.

Nội dung của phim xoay quanh cuộc đời và chuyện tình yêu của thủ lĩnh Mông Cổ - Thành Cát Tư Hãn. Trước khi lên ngôi vua, Thành Cát Tư Hãn đã rơi vào lưới tình với Bortai, con gái của nhà lãnh đạo dân tộc Tartar, và bắt cóc cô ấy. Bortai cầu cứu Temujin và được cứu thoát trong một cuộc đột kích. Điều này đã khiến Temujin bị bắt. Bortai yêu Temujin và giúp anh trốn thoát. Hai người đã phải chống lại sự truy đuổi của cả quân Mông Cổ lẫn Tartar.

Ngoài việc thất bại về mặt nội dung và nghệ thuật, The Conqueror đã gây tranh cãi về việc khiến 91 thành viên trong đoàn làm phim bị ung thư vào đầu thập niên 1980 và 46 trong số đó đã qua đời, bao gồm cả những ngôi sao như John Wayne, Susan Hayward, Agnes Moorehead và đạo diễn Dick Powell.

Nguyên nhân của sự việc này không được làm rõ nhưng nhiều người cho rằng các thành viên của đoàn làm phim đã bị nhiễm phóng xạ khi quay ở sa mạt Utah. Địa điểm này đã nằm trong khu vực đón gió trực tiếp thổi từ bãi thử hạt nhân của chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ kích nổ hơn 100 quả bom nguyên tử từ năm 1951 đến năm 1962 tại địa điểm này. 11 vụ nổ vào năm 1953, một năm trước khi The Conqueror bắt đầu sản xuất.


Địa điểm quay phim được cho là đã bị nhiễm phóng xạ.

Những rủi ro của hạt nhân và bụi phóng xạ không được hiểu thấu đáo vào thời điểm đó và Ủy ban Năng lượng nguyên tử tuyên bố khu vực quay phim và thị trấn gần  đó của St. George hoàn toàn an toàn. Đây chính là sai lầm đã khiến các thành viên của The Conqueror gặp các các đề về sức khỏe.

Việc quá nhiều thành viên trong đoàn làm phim qua đời một cách trùng hợp đã khiến phim trường của The Conqueror trở thành trường quay nguy hiểm nhất thế giới.

Theo iOne


hậu trường điện ảnh

Tin tức mới nhất