Mùa hè dễ ốm, áp dụng ngay những bí kíp này để nấu ăn lành mạnh hơn

Duy trì thói quen dinh dưỡng tốt là điều khó khăn cho bất cứ ai và có thể nói càng khó khăn hơn cho những người phải chăm sóc người già hay người ốm.

1. Ăn nhiều rau

Rau và trái cây có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ đồng thời hàm lượng calo thấp. Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách hạ huyết áp, hãy tăng cường cho người già, người ốm ăn những thực phẩm này.

2. Luộc, hấp đồ ăn thay vì chiên

Để truyền cảm hứng cho thói quen lành mạnh trong nhà bếp hãy để cả gia đình cùng thưởng thực một một bữa ăn nhanh với salat trộn rau hoặc củ quả. Nấu nhanh bằng cách hấp, luộc thực phẩm nên hạn chế đồ rán hoặc xào với rất nhiều dầu mỡ.

3. Nêm gia vị bằng thảo mộc

Các loại gia vị thường có thể có hàm lượng muối cao và quá nhiều natri có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Thay muối bằng các loại thảo mộc, giấm, cà chua, hành tây và dầu thực vật hoặc một số hỗn hợp gia vị không có muối hoặc sử dụng nước chanh, cam quýt hoặc ớt nóng để thêm hương vị.

4. Tận dụng tủ lạnh hết mức

Khi nấu hãy chuẩn bị nhiều hơn và giữ lại cho các bữa ăn khác bằng cách cất vào ngăn mát hoặc ngăn đá. Đồ không hề bị hỏng mà bạn cũng đỡ mệt mỏi vì việc phải chuẩn bị thực phẩm và nấu ăn liên tục trong thời tiết nắng nóng thế này.

5. Sinh tố cho bữa phụ

Một ly sinh tố có thể là một bữa phụ nhanh chóng và ngon miệng đồng thời lại có thêm trái cây trong chế độ ăn uống. Bỏ một trái chuối vào máy xay cùng với quả mọng đông lạnh như kiwi hoặc bất kỳ loại trái cây nào, một ít nước cam hoặc nước trái cây khác và sữa chua. Thật dễ dàng, mát mẻ, tươi mới và lành mạnh.

6. Hạn chế dùng đồ hộp

Rau quả đóng hộp, chế biến và bảo quản thường có hàm lượng natri rất cao. Tìm các loại rau “ít natri” hoặc thử các loại rau tươi. So sánh hàm lượng natri trên nhãn, bao bì của các sản phẩm tương tự (ví dụ, các nhãn hiệu nước sốt cà chua khác nhau) và chọn các sản phẩm có ít natri hơn. Nếu bạn mua rau đóng hộp, rửa rau dưới nước lạnh để giảm mức độ natri.

7. Dùng ngũ cốc nguyên hạt

Chọn ngũ cốc nguyên hạt cho các công thức nấu ăn thay vì các sản phẩm được tinh chế cao. Sử dụng bột mì nguyên cám, bột yến mạch và bột ngô.

Khi nấu các bữa ăn trong tuần, hãy nhắm đến các công thức bao gồm hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm không da, cá không chiên, rau đậu và các loại hạt.

Theo Dân Việt


ăn uống

Tin tức mới nhất