Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc

Vì không phải là nghệ sĩ nên những diễn viên quần chúng thường xuyên chịu cảnh bị mắng mỏ.

Diễn viên quần chúng ở Trung Quốc thường là những người không có việc làm, họ đến với các đoàn làm phim không chỉ để kiếm cơm mà còn để có chỗ ăn ngủ. Theo tờ China News, phim trường Hoàn Điếm, Chiết Giang luôn là phim trường có nhiều hoạt động nhất. Thế nhưng, nếu khách du lịch có dịp đến đây thì điều được nhìn thấy không phải là các ngôi sao nổi tiếng mà chính là sự đông đảo của các diễn viên quần chúng.

Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-1
Khách du lịch sẽ chẳng thể tìm được các diễn viên nổi tiếng tại các phim trường

Mỗi ngày, họ đến phim trường, tập trung thành nhóm, sau khi diễn xong thì ăn ngủ tại chỗ. Điều kiện tốt nhất dành cho các diễn viên quần chúng Trung Quốc là những phòng nghỉ, nhưng các nhóm diễn viên cũng phải chia nhau 1 phòng 10 người để nghỉ ngơi.


Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-2
Các diễn viên quần chúng ăn uống ngay trên phim trường

Đó là đối với một phim trường quy mô lớn như Hoàn Điếm, còn ở những đoàn phim khác, nếu các ngôi sao được đối đãi tốt đến thế nào thì các diễn viên quần chúng sẽ bị xem thường như thế đấy. Khi quay phim, họ chịu đủ cảnh thiệt thòi từ việc phải ăn ngay trên hành lang ngoài trời và thực đơn cả tuần không đổi.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc rất cao nên việc những người không có việc làm tìm đến các đoàn làm phim để xin vai quần chúng rất đông đảo. Họ luôn hy vọng vào câu nói cửa miệng của bất cứ đoàn phim nào về việc nếu làm tốt vai quần chúng thì sẽ có cơ hội trong những vai nhỏ. Nhưng trên thực tế những diễn viên quần chúng được giao thoại chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-3
Đây là hình ảnh không hề xa lạ trên các phim trường

Theo một diễn viên quần chúng tại phim trường Hoàn Điếm chia sẻ, thù lao 1 ngày 8 tiếng của họ chỉ có 40 NTD (khoảng 134 nghìn đồng). Nếu làm thêm thì mỗi giờ được tính 5 NDT (khoảng 17 nghìn đồng). Những gì mà các diễn viên quần chúng được hưởng đó chính là sự chuẩn bị chu đáo về trang phục, nhưng điều này cũng nhằm mục đích đảm bảo yêu cầu của kịch bản. "Do lịch quay rất dày nên chúng tôi phải ở lại nghỉ ngơi trên phim trường. Trời khô ráo thì không sao, những ngày mưa thì không ai nghĩ dến chuyện nghỉ ngơi nữa" - một diễn viên quần chúng chia sẻ.


Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-4
Những vai cưỡng hiếp, đánh đập sẽ có thù lao cao hơn

Những vai quần chúng bị đánh đập, giết chết và cưỡng hiếp thường sẽ có thù lao cao hơn, thông thường sẽ là 30 NDT (khoảng 101 nghìn đồng), có thoại sẽ là 50 NDT (khoảng 168 nghìn đồng). Thế nên các diễn viên quần chúng rất thích được "tra tấn" để tăng thêm thu nhập. Đương nhiên sức bỏ ra cũng sẽ nhiều hơn, một cảnh quay "chết" phải quay đi quay lại rất nhiều lần, và do bôi đầy hóa trang máu me lên mặt nên rất khó ăn cơm.


Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-5
Các diễn viên quần chúng luôn thích các cảnh "tra tấn"

Thù lao thấp, chế độ đãi ngộ không tốt chưa phải là tất cả, các diễn viên quần chúng còn phải chịu cảnh mắng mỏ mọi lúc, mọi nơi. Ngày nào họ cũng phải nghe những người trong đoàn làm phim lớn tiếng, không phải vì diễn viên quần chúng quá nhiều nên khó kiểm soát mà lý do chính họ không được xem trọng. Nhưng vì miếng cơm manh áo, nên dần dà họ tự làm quen với điều đó.


Hoàn cảnh bị xem thường của diễn viên quần chúng Trung Quốc-6
Việc chịu nghe mắng mỏ là chuyện như "cơm bữa"

 

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất