Hoàn toàn có thể phòng tránh ung thư cổ tử cung nếu biết làm những điều này

Ung thư cổ tử cung - nỗi lo của hàng triệu phụ nữ hoàn toàn có thể phòng tránh nếu luôn biết duy trì những thói quen tốt.

Trong số những bệnh ung thư ở nữ giới, ung thư cổ tử cung nằm trong nhóm những bệnh phổ biến và gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh thì chị em có thể hoàn toàn tránh xa được loại bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

1. Tiêm vắc xin HPV

Tiêm vắc xin HPV để phòng tránh ngừa bệnh ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ giai đoạn từ 9 đến 26 tuổi. Theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin ngừa HPV trong vòng 6 tháng. Đây là vắc xin có tác dụng ngăn chặn tiền ung thư chứ không có tác dụng ngừa ung thư ở giai đoạn chưa di căn hay giai đoạn di căn.

Nên tiêm vắc xin trước khi quan hệ tình dục lần đầu để thuốc có hiệu quả cao nhất. Những phụ nữ dưới 40 tuổi và đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin HPV nhưng hiệu quả của vắc xin giảm đi đáng kể.

Hoàn toàn có thể phòng tránh ung thư cổ tử cung nếu biết làm những điều này-1
Tiêm vắc xin HPV trước khi quan hệ tình dục để đạt hiệu quả cao nhất. (Ảnh minh họa)

2. Không quan hệ tình dục sớm

Nhiễm virus HPV qua đường tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung. Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên rất dễ lây nhiễm virut HPV bởi trong giai đoạn này khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa được tốt.

Đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện và ở giai đoạn nhạy cảm nhất. Nếu không biết cách phòng tránh rất có thể sẽ sớm bị nhiễm virut HPV. Vì thế cần quan tâm, giáo dục con em có ý thức tự bảo vệ mình.

3. Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý

Cải thiện chế độ dinh dưỡng để góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng. Phụ nữ nên chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, chocolate... phòng ngừa ung thư.

Chế độ nghỉ ngơi, vận động thể dục, thể thao hợp lý cũng góp phần ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Do vậy để phòng bệnh nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, hạn chế căng thẳng.

4. Khám phụ khoa định kỳ 

Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đặc biệt, bạn cần luôn theo dõi những biểu hiện sớm của bệnh ung thư cổ tử cung để kịp thời kiểm tra và khám sàng lọc.

5. Xét nghiệm PAP smear

Xét nghiệm PAP smear giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ các bất thường tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm dành cho người đã có quan hệ tình dục, cần thực hiện mỗi năm một lần. 
 


Theo Khám Phá


ung thư

Tin tức mới nhất