Hội Thánh Đức Chúa Trời

'Hội Thánh Đức Chúa Trời' ép đóng tiền, khuyến khích phá thai

Cựu thành viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" ở Mỹ cho biết hội này tẩy não, ép họ đóng tiền, khuyến khích thôi học, từ bỏ gia đình, bạn bè và kêu gọi thành viên nữ phá thai.

Rebecca (Mỹ) từng là con gái chăm ngoan của gia đình. Cô trưởng thành trong gia đình hạnh phúc, có bố mẹ yêu thương, chiều chuộng và em trai luôn ngưỡng mộ người chị tài năng.

Từng được vinh danh gương mặt tiêu biểu, Rebecca mong muốn trở thành giáo viên. Giấc mộng đó chấm dứt vào 11 năm trước, khi cô bị người quen rủ rê gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời" ở New Jersey (Mỹ). Cơn ác mộng của gia đình cô bắt đầu.


"Hội Thánh Đức Chúa Trời" bắt nguồn từ đâu? "Hội Thánh Đức Chúa Trời" là phong trào tôn giáo bắt nguồn từ Hàn Quốc, được truyền bá đến 175 quốc gia. Nhiều nơi phản đối phong trào tôn giáo này.

Con cuồng tín, rời bỏ gia đình

11 năm qua, ông bà Charles và Kendy vẫn không ngừng nỗ lực để đưa con gái họ trở lại cuộc sống bình thường. Họ tin rằng hội đã tẩy não, khiến Rebecca lầm đường lạc lối.

“Con bé kiên quyết gia nhập. Chúng tôi thử mọi cách để can ngăn nhưng hoàn toàn không thay đổi được quyết định của nó”, bà Kendy tâm sự trong nước mắt.


Ông bà Charles và Kendy kể về việc đánh mất con gái vì "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Ảnh: Today Show.

Sau khi tham gia hội, cô không chịu gặp gỡ gia đình, không về nhà dịp Giáng sinh, thậm chí bỏ qua đám cưới của em trai.

Rebecca đột nhiên kết hôn. Chú rể là thành viên của hội, đến từ Hàn Quốc, thậm chí không biết được mấy từ tiếng Anh. Điều này khiến bố mẹ cô cho rằng cuộc hôn nhân này được sắp đặt.

Họ không thể nào diễn tả hết cơn ác mộng mà gia đình phải chịu đựng cũng như nỗi nhớ, sự trống vắng, nỗi bất lực khi biết con gái đang tham gia tổ chức nguy hiểm mà không thể đưa con trở về.

Cảm giác này lên đến đỉnh điểm mỗi dịp sinh nhật của Rebecca. Họ thậm chí không thể gửi lời chúc mừng đến con gái. Tất cả điều họ có thể làm là lặp đi lặp lại lời nhắn gửi “Bố mẹ yêu con rất nhiều, ước gì con về nhà” qua email mà không biết Becky của họ có đọc được không.

11 năm, họ mong chờ con và chưa từng từ bỏ nỗ lực đưa con về nhà. Năm 2016, hai ông bà rời Michigan, đến New Jersey - nơi họ gặp Rebecca lần cuối.

May mắn, hai người gặp được con gái. Cô ngồi trên xe và nhất quyết không xuống gặp bố mẹ, chỉ dành cho hai người vài phút nói chuyện vội vã.


Rebecca khẳng định cô không cuồng tín và kiên quyết từ bỏ gia đình. Ảnh: NBC News.

Một lần nữa, Rebecca từ chối theo bố mẹ về nhà. Cô tỏ ra cuồng giáo, kiên quyết từ bỏ gia đình vì đó là nỗi vướng bận. Cô cũng tranh thủ thuyết phục người nhà gia nhập hội vì Trái đất quá bé nhỏ so với vũ trụ lớn lao mà chúa tạo nên.

Không thể khiến bố mẹ tin rằng chúa tái sinh trong hình hài ông Ahn Sahng-hong, Rebecca khẳng định sẽ cắt đức hoàn toàn với gia đình rồi lái xe rời đi, mặc kệ bà Kendy khóc lóc, cầu xin con quay lại.

Sau đó, trong cuộc phỏng vấn với Today Show, Rebecca khẳng định "Hội Thánh Đức Chúa Trời" không phải nhóm cuồng giáo. Mọi chuyện đều do cô tự nguyện, từ việc rời bỏ người nhà để gia nhập hội đến việc kết hôn với người Hàn Quốc.

Cô cũng hy vọng bố mẹ không nghe “những lời đồn không hay” từ bên ngoài, học cách lắng nghe, tôn trọng tín ngưỡng của con. Đây cũng là lần cuối cùng ông bà Charles và Kendy có thể liên lạc với con gái.

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực đưa Becky trở về. Chúng tôi không muốn khi con bé tỉnh táo lại sẽ trách tại sao bố mẹ không cố thêm chút nữa để đưa con về, vì con thực sự muốn thoát ra nhưng không thể tự cứu bản thân”, bà Kendy tâm sự.

Bắt đóng tiền, khuyến khích phá thai

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" là phong trào tôn giáo xuất hiện năm 1985 tại Hàn Quốc, bởi Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja. Hội này phát triển từ Hội Thánh do Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964.

Hội khẳng định Chúa Trời tái sinh trong hình hài con người, Ahn Sahng-hong là Đức Chúa Trời Cha và Jang Gil-ja là Đức Chúa Trời Mẹ.

Hội tuyên bố có khoảng 2 triệu thành viên từ 175 quốc gia. Tại nhiều nơi, hội khẳng định thành viên không phải đóng phí, chỉ tham gia các hoạt động công ích vì cộng đồng.

Tuy nhiên, nhiều cựu thành viên cho biết thông tin này không đúng. Họ và gia đình đã phải trải qua cơn ác mộng tương tự gia đình Rebecca gặp phải trước khi tỉnh ngộ và rời hội.


Ahn Sahng-hong tự nhận là Đức Chúa Trời Cha và Jang Gil-ja là Đức Chúa Trời Mẹ. Ảnh: Theolodudes.

Cựu thành viên khẳng định đây là nhóm cuồng giáo, tẩy não mọi người, thuyết phục họ dốc túi đóng góp cho nhà thờ vì “chẳng giữ tiền làm gì khi ngày tận thế sắp đến”.

Michelle Colon, một y tá ở New Jersey, nói thêm "Hội Thánh Đức Chúa Trời" khuyến khích hội viên tách biệt với gia đình, bỏ học. Cô tham gia hội trong vòng hai năm và đã tỉnh ngộ từ 6 năm trước vì cho rằng bản thân bị tẩy não.

Không những thế, Michelle cũng tuyên bố khởi kiện "Hội Thánh Đức Chúa Trời" vì sử dụng thuật thôi miên để lừa tiền, đồng thời ngăn thành viên tố giác các hành vi sai lầm, phạm pháp của hội.

Không chỉ Michelle, 6 cựu thành viên khác cũng chia sẻ với tờ People về “tội ác” của "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

“Nỗi sợ và tội lỗi dung dưỡng nhóm cuồng giáo này. Hội tẩy não thành viên bằng nỗi sợ rằng thế giới sẽ lụi tàn bất cứ lúc nào, khiến họ cảm thấy tội lỗi vì sống chưa đủ tốt trước ngày tận thế”, Michelle chia sẻ.

Cô nói thêm trong thời gian tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời", cô được khuyến khích dành toàn bộ thời gian rảnh với hội và cấm tuyệt đối việc đặt chân vào nhà thờ khác.

Thành viên thường xuyên thức đến 1h-2h sáng để làm việc công ích hay đọc kinh thánh, rơi vào tình trạng mất ngủ, không còn hứng thú với việc gì hay người nào nữa.

Cô cũng như các hội viên khác được thuyết phục để từ bỏ gia đình, sở thích, tiền bạc, tin vào sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời Mẹ và sẽ lên thiên đường sau khi chết.

Không những vậy, Michelle cùng các cựu thành viên cáo buộc Hội Thánh ép buộc thành viên phá thai, thuyết giảng các thành viên nữ rằng việc “đưa một đứa trẻ đến với thế giới bên bờ vực hủy diệt” là hành vi “vô nghĩa và ích kỷ”.

Các thành viên cũng phải đóng khoảng 10% đến 15% thu nhập hàng tháng đồng thời quyên góp thêm tài sản cho nhà thờ.

Ngoài ra, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" nhắm đến việc lôi kéo những người giàu có thông qua việc cử thành viên đến trung tâm thương mại, trường đại học “truyền đạo”.

Cựu quân nhân cũng là đối tượng hội nhắm đến vì họ thường trải qua chấn thương tâm lý và cần đến “sự cứu rỗi”.

Để có thời gian lôi kéo người mới, không ít thành viên chấp nhận bỏ làm, bỏ học và đoạn tuyệt với gia đình.

Theo lời kể của các cựu thành viên, Hội Thánh can thiệp vào hôn nhân của hội viên, ép họ ly hôn nếu vợ/chồng họ không “cải đạo”, đồng thời sắp xếp để những người này kết hôn với thành viên từ Hàn Quốc.

Bản thân Michelle cũng phải chấm dứt hôn nhân của mình khi rời hội. Chồng cũ của cô vẫn là thành viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Rick Ross, chuyên gia nghiên cứu về các nhóm cuồng tín, khẳng định Hội Thánh có đầy đủ đặc điểm của nhóm cuồng giáo. Họ không chấp nhận các tín ngưỡng, tôn giáo khác đồng thời tập trung việc khai thác tài chính của thành viên.

“Phong trào tôn giáo này thống trị cuộc sống của thành viên để họ không có cuộc sống khác”, ông nói.

Cảnh sát Kansas (Mỹ) cũng từng lên tiếng cảnh báo mức độ nguy hiểm của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đối với cộng đồng, đặc biệt là sinh viên - những người dễ bị lôi kéo.

Tại Hàn Quốc, Cơ Đốc giáo chính thống chỉ trích nặng nề quan điểm của Hội Thánh.

Năm 2012, Hội đồng Quốc gia các Giáo hội nước này chính thức lên án và cấm phong trào này hoạt động.

Theo Zing


Hội Thánh Đức Chúa Trời mê tín dị đoan

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Hội Thánh Đức Chúa Trời