Hơn 80 phụ nữ chuẩn bị biểu tình tại liên hoan phim Cannes

Một nhóm 82 nữ diễn viên, đạo diễn cùng những nữ giới làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh đang chuẩn bị một cuộc “biểu tình” tại liên hoan phim Cannes vào tối 19.5 (theo giờ địa phương), để phản đối khoảng cách giới tính quá lớn trong ngành điện ảnh trên toàn thế giới hiện nay.

Nhóm 82 nữ diễn viên bao gồm những tên tuổi lớn như diễn viên Kristen Stewart - nữ chính của series phim điện ảnh “Chạng vạng - Twilight”, đạo diễn Patty Jenkins - người tạo nên bom tấn “Nữ thần chiến binh - Wonder Woman”, cùng nhiều đồng nghiệp khác trong ngành điện ảnh, cũng như đại diện của các tổ chức hoạt động xã hội, các liên hoan phim và các nữ nhà báo.

Trong cuộc biểu tình, một tuyên bố dự kiến sẽ được hai nữ diễn viên Cate Blanchett và Agnes Varda đọc trước toàn thể các khách mời có mặt tại liên hoan phim. Nữ diễn viên Cate Blanchett, người vừa giúp bộ phim “Thor - Tận thế Ragnarok” có được thành công về mặt doanh thu, chính là Trưởng Ban giám khảo liên hoan phim Cannes năm 2018.

Con số 82 người tham gia mang một ý nghĩa biểu trưng, bởi đó cũng chính là số nữ đạo diễn được chính thức vinh danh tại liên hoan phim Cannes trong suốt lịch sử hơn 70 năm của sự kiện điện ảnh danh giá này. Ở nam giới, con số đó là 1.645 đạo diễn, chiếm tới hơn 95% tổng số đạo diễn được vinh danh.

Buổi biểu tình sẽ được tổ chức ngay trước thềm bộ phim của nữ đạo diễn duy nhất tại Cannes 2018 - Eva Husson được trình chiếu cho quan khách. Nữ đạo diễn không giấu nổi sự háo hức và mong đợi khi nói đến vấn đề này khi trả lời phỏng vấn trang Vanity Fair: “Tôi hy vọng Cannes năm nay sẽ khởi xướng những cuộc đối thoại mà chúng ta cần đề cập đến. Không thể chậm trễ hơn nữa”.

Ngay từ khi liên hoan phim bắt đầu vào ngày 8.5 vừa rồi, những tín hiệu đầu tiên của cuộc biểu tình đã được đạo diễn nghệ thuật Thierry Fremaux phát đi. Ông cho biết, một nhóm rất đông phụ nữ sẽ làm một điều gì đó thật đặc biệt vào cuối tuần này “để khẳng định sự tồn tại của họ”.

Nhóm hoạt động vì bình đẳng giới của Pháp “50/50 by 2020” cùng nghiệp đoàn đạo diễn của Pháp đã phối hợp với ban tổ chức liên hoan phim để tổ chức sự kiện lớn này, để nói lên những khó khăn mà phụ nữ đang gặp phải trên con đường phát triển sự nghiệp trong ngành công nghiệp điện ảnh mà đàn ông không mấy khi phải đối mặt.

Tình trạng bất bình đẳng giới vẫn tiếp tục diễn ra trong năm nay khi chỉ có 3 nữ đạo diễn trên tổng số 21 đạo diễn có phim dự thi. Tại cuộc họp báo vào ngày 7/5, chủ tịch liên hoan phim, Thierry Fremaux, phát biểu rằng trong tương lai, Cannes sẽ xem xét một tỷ lệ cao hơn các phim do đạo diễn nữ thực hiện.

Theo Laodong


Liên hoan phim Cannes

Tin tức mới nhất