Hòn đá thiêng 'nghiêng không đổ' ở Myanmar

Tảng đá khổng lồ nằm chênh vênh trên vách núi hàng nghìn năm với truyền thuyết "sợi tóc của Đức Phật" khiến nhiều du khách tò mò.

Chùa Đá Vàng (Golden Rock) hay chùa Kyaikhtiyo nằm ở thị trấn Kyaikhtiyo, thuộc quận Thaton, Myanmar. Ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển và cách Yagon hơn 200 km. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất đất nước chùa vàng, theo tương truyền được xây dựng cách đây 2.500 năm.

Công trình này không chỉ được biết tới với lịch sử lâu đời và linh thiêng mà còn khiến người ta nhớ tới với kiến trúc độc đáo. Chùa Kyaikhtiyo tọa lạc trên một khối đá hình quả trứng nằm chênh vênh trên sườn ngọn núi mà lúc nào cũng khiến người ta có cảm giác đang chực rơi xuống vực. Điểm tiếp xúc giữa hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78 cm2 nhưng hàng nghìn năm qua vẫn rất vững chắc qua sương gió, chưa từng suy suyển.

Hòn đá này cũng từng được một số nhà khoa học nghiên cứu nhưng đa phần Phật tử hành hương tới đây đều tin rằng chính sự linh thiêng của ngôi chùa đã tạo ra kỳ tích này. Một truyền thuyết khác cho rằng tảng đá được giữ bằng một sợi tóc của Đức Phật nên mới chắc chắn và trường tồn tới vậy.

Vào mùa hành hương - khoảng tháng 11 đến tháng 3 năm sau, rất đông du khách tới đây tham quan, làm lễ, thiền hoặc tụng kinh xung quanh ngôi chùa vàng. Tuy nhiên, phụ nữ sẽ bị hạn chế bởi một hàng rào và chỉ có nam giới mới có quyền bước qua và tới gần tảng đá chênh vênh. Họ sẽ làm lễ hoặc dán vàng lên đá với ước mong những điều tốt lành sẽ tới.

Hòn đá thiêng nghiêng không đổ ở Myanmar-1

Để lên tới đỉnh núi cũng không dễ dàng với những ai không có nhiều sức khỏe. Bạn sẽ phải vượt qua quãng đường 11 km đường núi thót tim trên những chiếc xe bán tải sơ sài hoặc đi bộ lên đỉnh qua 20 trạm dừng chân, nơi phục vụ đồ ăn thức uống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê kiệu sedan bằng tre với 4 người đàn ông to khỏe khiêng lên đỉnh núi. Giá của dịch vụ này khoảng 15 USD (bao gồm cả tiền tip). Đường sá phức tạp, xa xôi nhưng cảnh đẹp hùng vĩ trên đỉnh núi cùng với sự linh thiêng nên chùa Đá Vàng vẫn thu thút được nhiều du khách tới đây.

 


Theo Ngoisao


Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao