Hot: Khám phá mới về số 0 khiến nhân loại sửng sốt

BBC đưa tin các nhà khoa học mới phát hiện ra niên đại của cuốn sách cổ, trong đó có chứa nhiều ký tự 0 cho thấy con số này đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử loài người.

Theo sử học, số 0 xuất hiện đầu tiên trong cuốn bản thảo Bakhshali và được sử dụng với vai trò một con số, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được niên đại của cuốn sách này cho tới thời gian gần đây.

Hot: Khám phá mới về số 0 khiến nhân loại sửng sốt-1
Số 0 xuất hiện trong cuốn bản thảo Bakhshali với vai trò một con số (Nguồn: Đại học Oxford)

Trang tin BBC đưa tin ngày hôm nay 15/9, giới khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu vô cùng quan trọng trong lịch sử nhân loại nói chung, và Toán học nói riêng: Tuổi của bản thảo Bakhshali đã được xác định.

Khác với nhiều giả thuyết trước đó, cuốn sách này có niên đại lâu đời hơn nhiều so với giới chuyên môn từng dự đoán. Nhiều nghiên cứu trước kia cho biết Bakhshali ra đời trong khoảng thế kỷ thứ 8 đến 12. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy bản thảo này có từ thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 4.

Hot: Khám phá mới về số 0 khiến nhân loại sửng sốt-2
Phát hiện mới về niên đại của cuốn bản thảo Bakhshali giúp các nhà khoa học phát hiện ra tuổi đời của con số 0 (Nguồn: Internet)

Giáo sư Marcus Du Sautoy từ Đại học Oxford hồ hởi chia sẻ rằng: "Đây là nghiên cứu mang tính đột phá lớn nhất trong ngành Toán học".

Chia sẻ với Guardian, vị giáo sư này nói thêm: "Ngày nay, chúng ta chấp nhận một cách vô điều kiện khái niệm con số 0 được sử dụng toàn cầu. Nhưng có thời điểm, biểu tượng này chưa từng được coi là một con số".

Hot: Khám phá mới về số 0 khiến nhân loại sửng sốt-3
Một phần của bản thảo Bakhshali (Nguồn: Đại học Oxford)

Bakhshali là một bản thảo cổ được viết bằng tiếng Ấn Độ. Năm 1881, một người nông dân ở làng Bakhshali (nay thuộc Pakistan) đã vô tình tìm thấy cuốn sách này. Sau đó, một chuyên gia người Ấn Độ đã mua lại năm 1902 và trưng bày nó trong Thư viện Bodleian thuộc Đại học Oxford.

LEO