Hotgirl: Những thảm họa nhạt nhòa trong phim Việt

- Chưa bao giờ, phim Việt lại trở nên sôi động như vậy khi sử dụng sức ảnh hưởng của các gương mặt trẻ nổi bật với danh xưng hotgirl để thu hút sự quan tâm của khán giả.

Bắt đầu từ Những cô gái chân dài, làng phim giải trí Việt đã hình thành nên một xu hướng phim giải trí nhẹ nhàng với sự tham gia của những người mẫu có sắc vóc và hình ảnh đẹp với công chúng. Phát nổ này đã kéo theo nhiều bộ phim có xu hướng lựa chọn những diễn viên chính là các gương mặt người mẫu hàng đầu chưa thực sự có thế mạnh về diễn xuất để gây ấn tượng mạnh. Tên tuổi nổi tiếng được ví như yếu tố then chốt hấp dẫn khán giả. Nhưng giờ đây, những người mẫu hàng đầu đang dần được được thay thế bởi sự cạnh tranh có thật từ những gương mặt trẻ mới - thế hệ hotgirl.

Chỉ mới nửa năm đã qua, nhưng không khó để nhận ra một lượng hotgirl, hotboy đang trở thành tâm điểm truyền thông của các dự án phim lớn được phát hành rộng rãi. Không hẳn là những người có tài năng xuất chúng, nhưng vẻ đẹp và ngoại hình bắt mắt có nét cá tính cùng sức lan tỏa của truyền thông mới đã biến những nhân vật này trở thành một dạng thức nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Và chỉ cần một lời mời, cơ hội dẫn dắt sang những dự án phim, nhạc, họ nhanh chóng trở thành cái tên nghiêm nhiên ngang cơ với một ngôi sao hạng B, C thay vì chật vật từ con số 0 như nhiều ca sỹ, diễn viên trẻ chân ướt, chân ráo vào nghề.



Angela Phương Trinh được xem là một diễn viên có sức hút, nhưng tai tiếng của cô cũng ngập báo ngang với những phát ngôn khiến công chúng phải nóng mắt. Sự thay đổi chóng mặt về hình tượng đã biến danh xưng diễn viên trở thành hotgirl. Khả năng diễn xuất tự nhiên đã làm nền tảng cho Angela Phương Trinh trở thành cái tên hot trong các sự kiện, chương trình ca nhạc và mới đây là phim Biết chết liền. Lilly Luta cũng là một cái tên lạ hoắc với làng diễn viên và khó lòng bước vào một dự án phim giải trí Biết chết liền nếu như không có một vẻ đẹp khá ngây thơ, trong sáng và từng được biết khi tham gia một cuộc thi sắc đẹp hạng trung.

Không chỉ Angela Phương Trinh, Lilly Luta mà còn rất nhiều gương mặt đang làm 'nóng' mặt báo như Elly Trần, Quỳnh Chi, Midu, Andre, Kelly, Sam, Phương Bella, Ngọc Thảo, Miu Lê, Vân Navy, Tâm Tít... cũng không thiếu những vai diễn trong các bộ phim đã, đang chuẩn bị phát hành hay dạng phim sitcom truyền hình đang làm mưa gió và thu hút một lượng khán giả, đặc biệt là lứa tuổi teen yêu thích và theo dõi. Các tập phim truyền hình sử dụng tên tuổi của các hotgirl trong các vai diễn hài hước, không quá đặt nặng yếu tố diễn xuất đã làm nổi bật thêm hình ảnh và phổ biến tên tuổi của các hotgirl.



Tuy nhiên, bên cạnh sự 'ăn điểm' có thật của những gương mặt có tài năng, kĩ thuật diễn và khả năng nắm bắt, học hỏi thì gần như hầu hết những vai diễn nhạt nhẽo, có cũng được, mà không có cũng không ảnh hưởng đến nội dung phim mà các hotgirl đảm nhiệm hiện nay trong các phim lớn đang đặt ra một dấu hỏi về chất lượng phim Việt trong tương lai khi quá phụ thuộc vào diễn viên mà bỏ ngỏ chất lượng diễn xuất.

Sự chênh lệch giữa những diễn viên chuyên nghiệp và nghiệp dư đã tạo nên những cảm xúc hụt hẫng của khán giả, kéo theo sự thất vọng về mức độ đầu tư cho vai diễn của các diễn viên phụ chỉ có ngoại hình này. Bản thân các hotgirl cũng nhận thức được vai trò 'hút khách' của mình trong các vai phụ nên cũng không thực sự đầu tư quá nhiều cho những vai diễn chỉ lướt qua, lướt lại trên màn hình.

Hầu hết các bộ phim hiện nay khi dính dáng đến các gương mặt hotgirl trong những vai diễn phụ đơn thuần chỉ xây dựng những hình ảnh đáng yêu, vui tươi, hoặc khai thác tối đa lợi thế sexy về hình thể trong những cảnh diễn thừa hình ảnh, thiếu nội dung. Tính cách vai diễn mờ nhạt, ít có sự chuyển biến tâm lý phức tạp hay đòi hỏi diễn xuất đang biến nhận thức của khán giả xem các cô gái như các nhân vật phụ chỉ để ngắm, ít để lại ấn tượng sâu sắc.



Xu hướng sử dụng những yếu tố lạ hấp dẫn của showbiz sẽ còn kéo dài qua bàn tay của những tác giả kịch bản có đầu óc 'thị trường' và các đạo diễn thích ăn xổi. Yếu tố câu khách của phim Việt vốn dĩ đã khác khá nhiều với cách tuyển chọn diễn viên và dùng yếu tố nội dung làm tiêu điểm truyền thông hấp dẫn khán giả thường thấy ở phim ngoại. Nhưng về lâu dài, điều này chỉ đang đặt phim Việt trên một thang bấp bênh về giữa thị trường và nghệ thuật khi khán giả được mời một món ăn nửa vời về hiệu quả diễn xuất, chất lượng phim cũng như khiến khán giả dần hình thành thói quen đánh giá không cao những bộ phim có sự tham gia của các hotgirl như hiện nay.

Thực tế, doanh thu phim phần lớn xuất phát từ sức ảnh hưởng của nội dung. Nhiều bộ phim Việt đã thất bại dù đã phải dùng đến cả những tên tuổi lớn có sức hút trên mặt báo nhưng không cứu vãn nổi tình trạng ế khách nơi rạp chiếu. Đó là bài học nhãn tiền cho cách đầu tư nguy hiểm vì không phải hotgirl hút người đọc trên báo, cũng có nghĩa là hút được tiền từ khán giả khi bỏ tiền mua vé khi có quá nhiều lựa chọn những bộ phim cạnh tranh cùng thời điểm có chất lượng hơn hẳn từ nước ngoài.
Minh Dũng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao