Huấn luyện viên dạy cầu thủ nhí thiền, uống nước từ thạch nhũ để sống sót

Người thầy 25 tuổi Ekapol Chanthawong hướng dẫn học trò cách sinh tồn trong hang Tham Luang từ kinh nghiệm thời thơ ấu ở chùa.


Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong gầy đi nhiều sau gần 2 tuần bị kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: The Nation.

12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chanthawong đêm 2/7 được nhóm thợ lặn tìm thấy an toàn sau gần 10 ngày bị kẹt bên trong khu phức hợp hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai

Cả nhóm đã bỏ lại ba lô, giày đá bóng và xe đạp để đi sâu vào bên trong dù ngoài cửa hang treo một tấm biển cảnh báo du khách không nên tiến vào sâu vào mùa mưa, kéo dài từ tháng 7 tới tháng 10.

Giới chức Thái Lan hiện nỗ lực tìm cách an toàn nhất để giúp đội bóng thoát ra ngoài. Trên các diễn đàn mạng xã hội, một số người cho rằng chính huấn luyện viên Ekapol phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra, bởi anh là người lớn tuổi nhất trong nhóm và đáng ra nên ngăn cả đội từ bỏ ý định vào thám hiểm hang động.

Tuy nhiên, phần lớn người dân nhận định mưa lớn bất ngờ đã khiến cả đội bị kẹt lại và phải tiến vào sâu hơn trong hang để tránh nước ngập, theo The Nation. Theo họ, nhờ Ekapol Chanthawong, 12 cầu thủ nhí, tuổi từ 11 đến 16, mới có thể sống sót sau nhiều ngày bị mắc kẹt và đói ăn. 

Theo thông tin mới được tiết lộ, Ekapol đã khuyên các cậu bé không nên bật đèn pin nhiều để đảm bảo duy trì được nguồn sáng càng lâu càng tốt. Ngoài ra, khi không có gì ăn và hết nước, huấn luyện viên trẻ còn dạy các em không uống nước mưa mà uống nước sạch rỉ từ thạch nhũ trong hang. 

Những đứa trẻ còn được Ekapol nhắc nhở không nên di chuyển nhiều, thậm chí được dạy ngồi thiền lâu nhất có thể để đỡ tốn năng lượng. Đây đều là những kinh nghiệm mà Ekapol học được trong gần chục năm ở trong chùa từ nhỏ.

Nhiều người dân hiện lo lắng Ekapol có thể sẽ tự đổ lỗi cho mình đã khiến cả đội bóng bị mắc kẹt và khiến cả Thái Lan phải lo lắng và huy động giải cứu.  

Phụ huynh các cầu thủ tập trung bên ngoài cửa hang Tham Luang nói với truyền thông rằng họ không hề trách Ekapol Chanthawong. 

"Huấn luyên viện Ek, đừng tự trách mình vì những gì đã xảy ra. Tất cả chúng tôi đều biết thầy là người tốt và luôn suy nghĩ cho các con", mẹ của một cậu bé nói. 

"Tôi đã lo lắng thằng bé mất tích. Nhưng khi biết thầy Ek cũng ở cùng nó, tôi thấy yên tâm hơn phần nào", một phụ huynh khác chia sẻ. 

Hôm 5/7, một thành viên giấu tên của Lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân hoàng gia Thái Lan tiết lộ báo cáo mới của bác sĩ cho thấy huấn luyện viên Ekapol và hai trong số 12 cậu bé đang bị kiệt sức do thiếu dinh dưỡng. Vì thế, cả đội hiện chưa đủ sức khỏe để sẵn sàng cho công cuộc thoát khỏi hang.

Theo Ngoisao


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất