Một gia đình có tới 9 người bị ung thư

Trường hợp hy hữu "thế giới cũng rất hiếm" này đã xảy ra với gia đình ông P.D.V., xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, Hải Dương.

Gia đình ung thư

Ông P.D.V., sinh năm 1962 tại xã Văn Hội, huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương là con trai thứ 4 trong gia đình có 8 người bị ung thư. Bất hạnh hơn, vợ ông, bà V.T.V., cũng vừa phát hiện ung thư máu , thế là nhà ông có tới 9 người bị ung thư.

Mẹ ông V. mất do ung thư đại tràng và người anh trai cả mất do ung thư gan . Trong số 7 người còn lại, 6 người mắc ung thư đại tràng đang điều trị bệnh tại nhà.

Năm 2017 thực sự là một là năm kinh hoàng của gia đình ông V. Cùng một năm, cả 3 anh em đều bị treo "án tử" bởi bệnh ung thư đại tràng, phải phẫu thuật tại bệnh viện.

Đầu năm 2017, bà P.T.M (em gái ông V.) phát hiện ra bệnh, cả nhà khăn gói lên Hà Nội mổ trong tình trạng người sút cân trầm trọng, bác sĩ chẩn đoán bà đã ở giai đoạn 3.

Bà P.T.T, chị gái bà M. đưa em lên Hà Nội để mổ và được bác sĩ khuyên đi xét nghiệm. Sau đó, bà cũng bàng hoàng phát hiện ra mình bị ung thư đại tràng .

Một gia đình có tới 9 người bị ung thư-1
Mong mỏi lớn nhất của các cháu là người thân sớm khỏi bệnh.

Cùng năm ấy, nhận thấy có triệu chứng giống các anh em từng mổ vì ung thư, ông V. tới viện khám và rụng rời khi thấy dòng "ung thư đại tràng" trong kết luận của bác sĩ.

Ông V. có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất trong gia đình 7 người bị ung thư đại tràng bởi tháng 4/2018, cả gia đình ông V. chết lặng khi nghe tin vợ ông bị ung thư máu. Tin dữ liên tiếp ập đến trong ngôi nhà vốn đã gặp nhiều khó khăn.

Mấy năm trước, ông V. thường xuyên đau bụng đi ngoài, cũng có khi bị táo bón nhiều ngày nhưng ông chủ quan, không tới viện khám. Cho đến khi đau quá, lại thấy trong nhà có nhiều anh chị em bị ung thư đại tràng, ông mới chịu tới viện làm xét nghiệm. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư đại tràng.

"Thấy ông ấy thường xuyên đau bụng, tôi bảo ông ấy đi khám thì ông nói ăn nhiều mì tôm nên nóng, không phải đi khám. Ai ngờ đến lúc phát hiện ra ung thư …ông ấy suy sụp lắm" - vợ ông V. chia sẻ.

Phát hiện sớm ung thư

Câu chuyện về 9 người bị ung thư trong gia đình ông V. khiến hàng xóm không tránh khỏi bàng hoàng. Và cũng từ câu chuyện này, không ít người dân xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương ý thức hơn việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Tuy nhiên, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%. Nhiều người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Bệnh viện đa khoa Medlatec, khi thấy những rối loạn phân, đi ngoài nhiều lần trong một ngày và kéo dài trên 1 tuần thì cần phải đi soi đại tràng. Hoặc tìm máu trong phân nếu những phân đó có dấu hiệu có hemoglobin, có hồng cầu ở trong máu cần đi soi đại tràng để phát hiện sớm.

Vì vậy để có cuộc sống khỏe mạnh cho bản thân và gia đình, hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục và đặc biệt là tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo VTV


Trường hợp hi hữu bệnh ung thư

Tin tức mới nhất