Idol Trung chuyển hướng sang đóng phim: Điện ảnh thêm đa dạng hay thụt lùi?

Năm 2018 được đa số các thương nghiệp chuyên ngành trong giới giải trí cho là “năm của phái thần tượng”.

Từ chương trình Thực tập sinh thần tượng của kênh IQIYI, Sáng tạo 101 của kênh Đằng Tấn QQ cho đến Đây chính là thần tượng sắp tới sẽ ghi hình của kênh Youku; dường như từ đầu năm 2018 đến nay, bất luận là tần số của các trang mạng, công ty chế tác, truyền thông báo chí hay những nhãn hiệu nổi tiếng, dần dần đều bị những thiếu nữ, thanh niên phái thần tượng “bao vây”.

Giới phim ảnh cũng không ngoại lệ, nếu chú ý sẽ có thể dễ dàng phát hiện màn ảnh nhỏ gần đây đều đã bị phái thần tượng dần “chiếm đóng” .

Thần tượng xuất thân từ những chương trình tuyển chọn chuyển sang thách đấu diễn xuất

 

Văn hóa thần tượng bắt nguồn sớm nhất từ giới giải trí Hàn Quốc và Nhật Bản. Những yếu tố của nghệ sĩ thần tượng như sự nghiệp ca hát nhảy múa, nhan sắc cao, tuổi trẻ,… đều được gọi là đang “bán đi khát vọng” của mình, hoàn toàn dựa vào nền kinh tế của fan hâm mộ mà sống. Buổi hòa nhạc, album, chương trình âm nhạc, chương trình giải trí,… là những từ khóa luôn gắn liền với văn hóa thần tượng. Những sự việc này cũng là yếu tố giúp cho thần tượng dần đứng vững trong lòng fan hâm mộ, khiến cho nhân khí của họ tăng cao.

Thế nhưng diễn viên thì không như thế. Trước đây, giới phim ảnh yêu cầu mỗi diễn viên đều phải có năng lực nghiệp vụ chuyên môn cao. Các diễn viên trẻ đều đa số xuất thân từ những học viện chuyên nghiệp như Trung Hý, Bắc Điện,… Cho dù là Hàn Quốc - đất nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển vô cùng cao thì diễn viên và thần tượng cũng là hai loại nghề nghiệp hoàn toàn không giống nhau. Giữa ca hát, nhảy múa và điện ảnh, truyền hình luôn tồn tại khoảng cách khó lòng khỏa lấp.

Thế nhưng hơn 10 năm trước, tình trạng này đã phát sinh sự biến đổi… Phái thần tượng bước chân vào giới phim ảnh sớm nhất có thể kể đến là SHE, TWINS. Khi các chương trình tuyển chọn kết thúc, họ bắt đầu thi lại vào học viện diễn xuất, từ vai nhỏ đi lên, từ từ tích lũy nhân khí và kỹ năng diễn xuất thông qua mỗi bộ phim.

Điển hình năm 2013 công ty Thời Đại Phong Tuấn nỗ lực thúc đẩy 3 thành viên của TFBOYS. Cùng năm các thành viên SNH48 như Cúc Tịnh Y, Triệu Gia Mẫn,… cũng bắt đầu thể hiện tài năng diễn xuất. Năm 2014 trở đi, bộ Tứ - Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Hoàng Tử Thao, Trương Nghệ Hưng về nước phát triển. Giống như tiền bối Hàn Canh, họ ưu tiên nhận những kịch bản truyền hình, điện ảnh. Năm 2015 nhóm nhạc X Cửu thiếu niên đoàn xuất thân từ chương trình tuyển chọn Đốt cháy nào thiếu niên của đài Chiết Giang dần chuyển sang diễn xuất.

Là “yếu tố mới” của phim truyền hình hay “hiện tượng kỳ quái”?

Trạch thiên ký của Lộc Hàm, Lão cửu môn của Trương Nghệ Hưng, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 của Ngô Diệc Phàm, Đại chúa tể của Vương Nguyên, và thậm chí là Thái Từ Khôn - một thực tập sinh được xuất đạo chỉ vài tháng cũng có được tác phẩm chạm mốc 500 triệu lượt xem là Tôi sẽ không bị con gái bắt nạt đâu. Từ đây có thể thấy rằng giới phim ảnh hiện nay sớm đã bị phái thần tượng “xâm nhập”.

Sự việc “xâm nhập” này của phái thần tượng cũng dễ dàng hiểu được. Khi muốn phát triển nhân khí, nâng cao tài nguyên một cách nhanh chóng thì bước chân vào con đường phim ảnh là một trong những cách hiệu quả nhất. Có thể nói số lượng khán giả ở giới phim ảnh là nhiều nhất, dễ dàng nhận được sự quan tâm chú ý nhất. Hơn thế nữa, diễn viên là một ngành nghề giúp con người có thể sinh tồn lâu dài, ví dụ như khi nhãn hiệu nổi tiếng hoặc truyền thông lựa chọn nghệ sĩ hợp tác, điều kiện đầu tiên không chỉ là nhân khí cao mà còn là phải có tác phẩm tiêu biểu, nổi tiếng.

Diễn viên thuộc phái thần tượng cần làm gì để rèn luyện tài năng, nâng cao bản thân?

Giới phim ảnh đối với yêu cầu của diễn viên hoàn toàn không giống với yêu cầu của giới âm nhạc đối với thần tượng. Khi ca hát, thần tượng không được quên đi lời bài hát hoặc hát sai nhịp, khi chụp báo chí, thần tượng phải biết nắm bắt được góc chụp đẹp nhất,… Thế nhưng khi quay phim, những thói quen này của thần tượng rất dễ dàng bị lộ, khi ấy sẽ làm ảnh hưởng đến nhân vật, vai diễn,… Bên cạnh đó có rất nhiều thần tượng đều chưa từng được học viện chuyên nghiệp đào tạo. Lịch trình bận rộn sẽ khiến họ không thể chuyên tâm nghiên cứu kịch bản, không thể quan sát, cảm nhận và học hỏi được những kinh nghiệm của bậc tiền bối. Như vậy rất dễ dàng xuất hiện tình trạng hiệu quả, chất lượng của bộ phim kém dần.

Thông thường đối với thần tượng muốn khiêu chiến lĩnh vực diễn xuất, sẽ có hai con đường. Một là khi thần tượng đã tích lũy được một lượng nhân khí lớn, tài nguyên dồi dào, đủ để tự mình tìm kịch bản tốt. Ví dụ điển hình như Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm lúc mới vừa về nước phát triển, họ đã nắm được trong tay những kịch bản điện ảnh, truyền hình vô cùng tốt.

Và con đường còn lại chính là “chuyển mình” thông qua các phim nhỏ, phim chiếu mạng. Từ một bộ phim chiếu mạng hay vai phụ nhỏ đều có cơ hội khiến phái thần tượng “chuyển mình” thành công trong chớp mắt. Cúc Tịnh Y trong Cửu châu thiên không thành, Tiêu Chiến trong Ôi hoàng đế bệ hạ của ta, thậm chí là thực tập sinh xuất thân từ chương trình Thực tập sinh thần tượng - Đỗng Nham Lỗi đều đi theo con đường này.

Và có thể nói trường hợp thành công nhất ở đây chính là Âu Hào. Năm 2013, Âu Hào nhờ vào chương trình Super boy chính thức gia nhập làng giải trí. Sau đó một bên vừa tiến hành sự nghiệp âm nhạc, một bên bắt đầu quay phim truyền hình, điện ảnh. Tác phẩm được mọi người biết đến anh nhiều hơn chính là Tai trái. Từ đây có thể nói Âu Hào đã thành công tiến vào thị trường phim điện ảnh. Anh đã tham gia vào nhiều tác phẩm nổi tiếng như Ngộ Không truyện, Thanh hòa nam cao và gần đây nhất là Yêu Miêu truyện.

Hiện tượng phái thần tượng chuyển sang thử thách diễn xuất hiện nay đang là xu hướng. Ngày nay khán giả đối với yêu cầu của diễn viên cũng nâng cao, vì vậy có nhân khí chưa chắc bảo đảm được tỉ lệ rating và thành tích thu được. Vì thế tương lai sau này cũng như số mệnh của phái thần tượng chuyển sang con đường diễn xuất sẽ như thế nào cũng vẫn đang là một ẩn số.

Theo Saostar

 

 

 

 


Twins Lộc Hàm Trương Nghệ Hưng TFBOYS S.H.E ngô diệc phàm

Tin tức mới nhất