Khắc Hưng: 'Nhạc Việt cần những nhân tố trẻ như Đức Phúc'

Chủ nhân của nhiều bài hát đình đám cho rằng lứa ca sĩ 9X là bộ mặt mới của làng nhạc Việt, hoàn toàn xứng đáng ngồi ghế giám khảo các chương trình ca nhạc.

Nhạc sĩ Khắc Hưng xuất hiện trong buổi trò chuyện với Zing.vn với phong thái nhanh nhẹn nhưng có phần hơi vội vàng. Anh tiết lộ đang chuẩn bị để thời gian tới chuyển vào sinh sống tại TP HCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công việc.

Chủ nhân của loạt hit đình đám Sau tất cả, Ghen, Ánh nắng của anh, Đâu chỉ riêng em... cho biết anh bắt đầu rút lui dần về hậu trường, không quá "tham" việc sáng tác như trước đây. Anh dự định đẩy mạnh hoạt động tham gia gameshow truyền hình cũng như làm giám đốc âm nhạc...

Khi được hỏi về vấn đề chọn huấn luyện viên trẻ tuổi gây ra nhiều tranh cãi, Khắc Hưng không ngần ngại chia sẻ quan điểm tuổi đời không quyết định được tuổi nghề hay chuyên môn ca hát. 

Một bản hit chỉ có "tuổi thọ" 2 tuần  

- Năm 2016 và 2017, anh sở hữu nhiều bản hit "làm mưa làm gió" thị trường âm nhạc, đặc biệt là "Sau tất cả" và "Ghen". Hiện, năm 2018 đã bước sang tháng 8 và anh vẫn chưa tạo được ca khúc nào thực sự để lại dấu ấn nào nổi bật. Dường như sự nghiệp của anh đang chững lại khá nhiều?

Trong năm 2018, chủ trương của tôi là không sáng tác nhiều. Từ đầu năm đến nay tôi sáng tác được rất ít và cũng không muốn đưa bài hát cho ca sĩ nào cụ thể.

Đây không phải là bị chững lại, đây là điều tôi muốn. Cái danh "máy tạo hit" là động lực thúc đẩy những cuộc đua không có điểm dừng. Tôi sợ nếu cứ chạy theo cuộc đua đó thì sẽ không còn cảm hứng để sáng tác nữa.

Tôi cũng không cần chứng tỏ bản thân với bất kỳ ai khác. Tôi có giải thưởng và bài hit. Kinh tế sau 2 năm lao động và cống hiến hết mình cũng đã ổn định. Vì vậy, tôi muốn nghỉ ngơi. 

Khắc Hưng: Nhạc Việt cần những nhân tố trẻ như Đức Phúc-1

Khắc Hưng thẳng thắn chia sẻ quan điểm về các vấn đề chuyên môn trong âm nhạc. 

- Với tư cách là nhạc sĩ đã gặt hái nhiều thành công, anh đánh giá gì về Vpop ở thời điểm hiện tại cũng như cuộc đua tạo hit ở lớp nghệ sĩ trẻ? 

Ở thị trường Việt Nam hiện nay, tôi thấy một bài hit chỉ tồn tại được 2 tuần là thời gian tối đa. Tuy nhiên, tôi nhận thấy có những ca khúc đứng đầu BXH nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng liên tiếp.

Việc đánh giá một bài hát có thành công hay không chỉ qua việc đứng nhất bao nhiêu tuần, bao nhiêu triệu lượt nghe. Ở nước ngoài, một bản hit không chỉ dựa vào lượt xem hay lượt nghe mà còn phải phải được đánh giá bằng nhiều yếu tố khác như lượng bán đĩa, độ viral của ca khúc... 

Bên cạnh đó, khi một ca sĩ cho ra mắt bài hát vào thời điểm không có ai cạnh tranh, bài hát đó trở thành ca khúc hay nhất trong thời gian đó thì việc lên dẫn đầu cũng là điều khá hiển nhiên. 

Theo quan điểm của tôi, việc làm ra một sản phẩm để chạy theo cái danh “hit" không phải là điều quá lớn lao với các nhạc sĩ.

Tôi cũng từng cảm thấy thích thú khi bài hát của mình đứng đầu BXH hay được công chúng tung hô... nhưng càng ngày tôi cảm thấy tôi càng hướng về những điều mình thích thực sự.

Có thể đó là một bài hát không nổi, không thành hit nhưng ca khúc đó tạo ra nhiều cảm xúc cho người nghe thì tôi cho rằng vẫn đáng trân trọng. 

Lứa 9X là bộ mặt mới của nhạc Việt

- Thời gian gần đây anh tham gia nhiều gameshow, chương trình âm nhạc với tư cách huấn luyện viên, nhà sản xuất. Anh xử lý thế nào khi gặp phải những lời phàn nàn về việc giám khảo ngày càng trẻ và còn yếu về chuyên môn?

Tôi không nghĩ 9X là trẻ nữa, khi người lớn nhất trong lứa 9X cũng đã 28 tuổi. Đối với tôi, việc có đủ tư cách để ngồi lên vị trí huấn luyện quan trọng hơn vấn đề tuổi tác. Có thể họ còn trẻ nhưng họ có đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và vị thế để ngồi lên những vị trí giám khảo là một điều đáng mừng. 

Khắc Hưng: Nhạc Việt cần những nhân tố trẻ như Đức Phúc-2
Anh đánh giá cao tài năng của lớp nghệ sĩ 9X, khẳng định họ không còn quá trẻ để đảm đương các trọng trách lớn. 

Tôi cho rằng âm nhạc Việt Nam đang cần những nhân tố trẻ như vậy. Nếu cứ quanh đi quẩn lại những thế hệ trước thì sẽ chẳng còn gì để xem. 

Những vị giám khảo trẻ tuổi để ngồi lên vị trí huấn luyện trong các chương trình về ca hát trước tiên cần sự công nhận của khán giả dành cho họ.

Ngoài đảm bảo vấn đề chuyên môn thanh nhạc, họ còn cần đảm bảo được vấn đề truyền đạt kinh nghiệm trình diễn trên sân khấu cũng như sở hữu lượng fan hùng hậu để đảm bảo lượng rating. Theo tôi đó là những điều bắt buộc phải có trong thời đại này. 

- Đức Phúc đã có những yếu tố như anh nêu ra nhưng vẫn vấp phải nhiều sự phản đối và ý kiến trái chiều khi trở thành giám khảo của "The Debut"?

Điều Đức Phúc thiếu sót khi trở thành giám khảo ở độ tuổi này là cách nói chuyện để thuyết phục được người nghe. Đức Phúc có kiến thức chuyên môn, có thành tích, chỉ chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đứng trên phương diện khán giả, tôi nghĩ đây không phải điều đáng lên án. Chúng ta cần để cho bạn ấy thời gian để tiến bộ và tự tin hơn. Nếu các thí sinh không phục Đức Phúc đưa ra lời đánh giá cho tài năng của họ thì đừng đi thi. 

Hương Tràm chỉ hơn Đức Phúc một tuổi nhưng không vướng phải ý kiến trái chiều của khán giả. Tôi cho rằng nguyên nhân đến từ việc Tràm đã có nhiều bản hit với hàng trăm triệu lượt nghe.

Một ca khúc hợp gu giới trẻ là có thể thành hit, nhưng ca khúc này chưa chắc đã đủ để nói lên năng lực của người ca sĩ thì cũng không nêu lên được điều gì. Hương Tràm vừa có tài năng vừa có bài hit, và có lẽ may mắn hơn Đức Phúc là do đã hoạt động nhiều năm trong nghề. Ngoài ra, tôi thấy hai bạn đều xứng đáng với vị trí này. 

Khắc Hưng: Nhạc Việt cần những nhân tố trẻ như Đức Phúc-3
Khắc Hưng lên tiếng bênh vực Bảo Anh, đồng nghiệp cùng hợp tác trong The Voice Kids 2018. 

- Trở thành huấn luyện viên "The Voice Kids 2018", anh có suy nghĩ gì khi trở thành một đội với tên tuổi gây nhiều tranh cãi về giọng hát, về kỹ thuật còn “non" như Bảo Anh?

Tôi thấy thương Bảo Anh. Cô ấy nhiều lần tâm sự với tôi về những chỉ trích giọng hát và kỹ thuật đó. Chính bản thân Bảo Anh cũng nhiều lần đặt câu hỏi về giọng hát mảnh của cô ấy. 

Tôi làm việc với Bảo Anh và hiểu rằng cô ấy không hề hát tệ đến mức bị chỉ trích. Không chỉ ở Việt Nam, ngay cả trên thế giới cũng thường đánh giá thấp những giọng hát mỏng và trong như cô ấy.

Quan niệm khá cũ của người nghe nhạc thường cho rằng những người sở hữu giọng hát này là yếu và hát không hay. Theo tôi đây là quan điểm sai lầm. 

Mỗi giọng hát đều có ưu nhược điểm khác nhau. Tôi thấy Bảo Anh là sự lựa chọn phù hợp cho The Voice Kids. Chất giọng của các bé khá trong và cao, khá phù hợp với giọng hát và cách hướng dẫn của Bảo Anh. 

 


Theo Zing


khắc hưng Đức Phúc

Tin tức mới nhất