Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

Dù giai thoại về những nhân vật nổi tiếng này được truyền tụng tới tận ngày nay, nhưng chưa có một tài liệu sử nào xác minh tính xác thực của những câu chuyện ấy...

Nữ thần của dân nghèo, bá tước Godiva

Không chỉ là nguồn cảm hứng dồi dào của hội họa và điêu khắc, Nữ bá tước Godiva sống ở thế kỷ 11 được xem là nữ thần của dân nghèo. Cho tới tận ngày nay, bức tượng tạc Godiva vẫn còn được trưng bày ở không gian công cộng trong thành phố Coventry, nơi gắn liền với giai thoại nổi tiếng về bà.

Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại-1
Hình ảnh Godiva cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, tiêu biểu là bức tượng điêu khắc nữ bá tước xinh đẹp cưỡi ngựa trong trạng thái khỏa thân của nghệ sĩ người Anh, William Reid Dick năm 1949. Tác phẩm này dựa trên một giai thoại nổi tiếng về Godiva.

Theo Wikipedia, không có thông tin rõ ràng về năm sinh, năm mất của bà. Trên đó chỉ ghi rằng: "Godiva - Công nương xứ Mercia (khoảng 980 – 1067) là một nữ Bá tước, vợ của Bá tước Leofric". Bà còn được gọi là Godgifu, có nghĩa là "Quà tặng của Đức Chúa Trời". Biệt danh này được người dân đặt cho nhằm tôn vinh hành động nghĩa hiệp của mỹ nhân.

Theo giai thoại về Godiva, bà không chỉ xinh đẹp mà còn quyền lực, nhưng lại có tấm lòng nhân ái, yêu thương và bênh vực dân nghèo. Truyền thuyết kể lại rằng Godiva đã yêu cầu chồng là lãnh chúa cai trị thành phố Coventry bấy giờ giảm thuế cho dân nghèo, nhưng chồng cô ra yêu sách: Nếu Godiva khỏa thân cưỡi ngựa diễu khắp thành phố thì ông sẽ chấp nhận mong muốn của nàng.

Để bảo vệ dân nghèo, Godiva đã thực hiện yêu cầu của chồng. Cô ra lệnh cho tất cả cư dân trong thành bấy giờ phải đóng cửa, ở trong nhà lúc cô khỏa thân diễu phố. Thế là người đẹp buông mái tóc dài xuống thân, ung dung cưỡi ngựa lang thang khắp các con đường trong thành phố với tình trạng trên người không mảnh vải.

Sau khi làm đúng yêu sách của chồng, lãnh chúa đã giữ đúng lời hứa giảm thuế cho dân. Từ đó, nữ bá tước Godiva được dân chúng tôn trọng và ca tụng như một nữ thần.

Mặc dù thông tin về Godiva được ghi chép lại trong sử sách Anh, nhưng không có bất cứ giai thoại nào về bà. Tuy nhiên, người đời sau vẫn lan truyền câu chuyện gắn liền với nữ bá tước xinh đẹp này.

Mãi tới thế kỷ thứ 13, 2 thế kỷ sau thời kỳ Godiva, vua Edward I đã tìm hiểu thực hư về truyền thuyết đẹp đẽ này nhưng không xác minh được rõ, dù vậy ông nhận thấy rằng năm 1057, người dân Coventry từng phải chịu thuế rất nặng.

Với nhiều nghệ sĩ, tấm lòng cao đẹp của nữ bá tước huyền thoại đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận. Hình ảnh Godiva khỏa thân cưỡi ngựa như trong giai thoại truyền tụng đi vào nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc và thi ca.

Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại-2
Một bức tượng Godiva của điêu khắc gia người Anh John Thomas làm từ thế kỷ 19 được trưng bày ở viện bảo tàng Maidstone, Anh.

Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại-3
Tranh vẽ bá tước Godiva có tên "Lady Godiva" của họa sĩ người Anh, John Collier năm 1897.

Siêu trộm nghĩa hiệp, Robin Hood

Cái tên Robin Hood đã quá nổi tiếng trên thế giới và câu chuyện về siêu trộm "lấy của nhà giàu chia cho dân nghèo" được người đời truyền miệng từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Chân dung siêu đạo chích nghĩa hiệp này còn đi vào các tác phẩm văn học cũng như điện ảnh, trong đó có bộ phim nổi tiếng cùng tên "Robin Hood" năm 1973.

Theo Wikipedia, nhân vật này là nhân vật hư cấu trong văn học dân gian của Anh. Giai thoại về Robin Hood được truyền tụng từ thời trung cổ. Trong văn học cũng như điện ảnh, Robin Hood là một anh hùng của dân nghèo, thường vận trang phục màu xanh lá cây.

Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại-4
Robin Hood - siêu đạo chích nghĩa hiệp nổi tiếng thế giới

Một số tài liệu cổ xưa nhận định nhân vật này chỉ là một người dân thường, hoặc một quý tộc bị tước đoạt đất đai và bị biến trở thành một người sống ngoài vòng pháp luật. Bởi lẽ đó, Robin Hood căm ghét sự bất công và tàn bạo của giai cấp thống trị.

Bóng ma bí ẩn Blood Mary

Là một trong những nhân vật đáng sợ nhất thế giới, Blood Mary được nhắc tới như một bóng ma gây ám ảnh với nhiều giai thoại khác nhau. Có truyền thuyết kể lại Blood Mary là ma gương.

Trước đó, Mary bị sát hại dã man bởi chính con của cô và sau khi chết biến thành ma gương, bởi bóng ma này luôn nhìn vào gương. Giai thoại khác lại kể rằng Mary đã tự tay giết chính con mình. Một số khác lại cho rằng Mary bị giết khi còn nhỏ và thường đi lang thang quanh mộ mình.

Khám phá huyền thoại về những nhân vật bí ẩn nhất lịch sử nhân loại-5
Blood Mary là hồn ma nổi tiếng thế giới với nhiều truyền thuyết khác nhau

Hồn ma này cũng trở thành nhân vật chính trong loạt phim kinh dị Candyman của Mỹ năm 1992.
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/kham-pha-huyen-thoai-ve-nhung-nhan-vat-bi-an-nhat-lich-su-nhan-loai-n-142521.html

lịch sử thế giới

Tin tức mới nhất