Khám phá món ăn ngày Tết ở các nước châu Âu

Các nước trên Thế giới đều có những nét độc đáo riêng về ẩm thực những ngày Lễ Tết, hãy cùng khám phá món ăn ngày Tết ở các nước châu Âu nhé.



Các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đều có những món ăn đặc trưng trong ngày Tết, thể hiện cho khát vọng về một năm mới ấm no, hạnh phúc. Vậy còn các nước ở châu Âu thì sao? Dưới đây là một số nét đặc trưng về ẩm thực ngày đầu năm của một vài nước tiêu biểu.

1. Tây Ban Nha

mon an ngay tet 1
Người Tây Ban Nha thường sử dụng nho để thể hiện cho khát vọng về một năm với nhiều niềm vui và may mắn

Thay vì chế biến những món ăn công phu, người Tây Ban Nha thường sử dụng những trái nho để thể hiện cho khát vọng về một năm với nhiều niềm vui và may mắn.

Trong đêm giao thừa, khi thời khắc năm cũ đã qua và năm mới đến, người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 trái nho hoặc nhâm nhi từng ly rượu nho thơm ngọt với hy vọng sẽ có 12 tháng hạnh phúc trọn vẹn.

2. Hy Lạp

mon an ngay tet 2
Mâm cỗ ngày Tết của người Hy Lạp không thể thiếu được một chiếc bánh kem Thánh Basil

Những ngày đầu của năm mới cũng là dịp để người Hy Lạp tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành đến Thánh Basil. Vì vậy, mâm cỗ ngày Tết của người Hy Lạp cũng vô cùng đặc biệt và nhất là không thể thiếu được một chiếc bánh kem Thánh Basil. Thoạt nhìn thì đây chỉ là một chiếc bánh bình thường, tuy nhiên người Hy Lạp đã khéo léo đặt vào trong bánh một đồng tiền vàng hay bạc.

Theo quan niệm tại đây, người nào thấy được đồng tiền khi thưởng thức bánh sẽ có được một năm mới trọn vẹn.

3.  Đan Mạch

mon an ngay tet 3
Người Đan Mạch quan niệm màu xanh của các loại rau này giống như màu của tờ tiền

Với người dân Đan Mạch, Tết không thể thiếu được các loại rau như cải bắp, cải xoăn… bởi họ quan niệm rằng màu xanh của các loại rau này giống như màu của tờ tiền.

4. Mỹ

Hình-2
 Bánh mì - một tượng trưng của sự no đủ, ấm cúng

Với người Mỹ, họ không quá quan trọng bữa ăn đầu năm. Thường bữa ăn này sẽ có những món ăn như bắp cải, cá mòi, mật ong, đậu mắt đen… và chắc chắn là không thể thiếu được bánh mì - một tượng trưng của sự no đủ, ấm cúng

5. Ý

Với người Ý, món ăn không thể thiếu được trong đêm giao thừa là Cotechino con lenticchie (món xúc xích với đậu lăng). Sự kết hợp của những tảng thịt ngon lành cùng những hạt đậu lăng nhỏ là biểu tượng cho sự no đủ, may mắn trong những ngày đầu năm.

6. Pháp

mon an ngay tet 5
Gan béo (foie gras) được thế giới ẩm thực biết đến như một món ăn đặc trưng nhất của nước Pháp

Gan béo (foie gras) được thế giới ẩm thực biết đến như một món ăn đặc trưng nhất của nước Pháp. Mặc dù quen thuộc với tên gọi “gan ngỗng béo” tại Việt Nam, song thực tế 95% gan béo là gan vịt và chỉ 5% lượng gan béo ít ỏi được lấy từ những chú ngỗng.

Ở Pháp, 90% gan béo được sản sinh từ vùng Perigord nằm ở Tây Nam nước này. Đây cũng chính là vùng sản xuất gan béo lớn nhất trên thế giới. Pháp nhập khẩu khoảng 20% gan từ Hungary và 5% từ Bulgaria và một số nước khác.

Mỗi năm, Pháp sản xuất gần 19.000 tấn gan béo, chiếm 2/3 tổng sản lượng toàn cầu. Trong khi đó, người dân Pháp tiêu thụ đến ¾ tổng lượng gan béo được sản xuất trên thế giới.

Gan béo có vị thanh nhẹ hơn gan vịt nguyên bản và tan ngay trên đầu lưỡi như một miếng bơ thơm ngậy. Người Pháp thường ăn gan béo với bánh ga-tô đặc trưng vị quế hồi (pain d'épice) hoặc bánh mì kèm mứt quả vả.

Theo Khỏe & Đẹp


ẩm thực truyền thống Tết món ăn truyền thống ẩm thực châu Âu

Tin tức mới nhất