Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới

Những chiếc xế cổ trong bộ sưu tập xe này đều gắn liền với một phần của lịch sử đất nước Trung Quốc.

Nói đến những bộ sưu tập xe "khủng", người ta thường nghĩ đến Dubai, Monaco hay Mỹ. Thế nhưng, hóa ra tại Trung Quốc hiện cũng có một bộ sưu tập xe khiến nhiều người phải bất ngờ.


Ông Luo ngồi trong chiếc limousine Hồng Kỳ.
 

Bộ sưu tập này thuộc về một người đàn ông Trung Quốc có tên Luo Wenyou. Vào hồi tháng 12 năm ngoái, bộ sưu tập xe của ông Luo đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu ngắn có tên Driven.
 


Những chiếc xe cổ trong bộ sưu tập của ông Luo.


Ông Luo hiện sở hữu khoảng 200 chiếc ô tô với đủ chủng loại khác nhau. Từ chiếc limousine đen tuyền ra đời để phục vụ cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông cho đến xe cứu hỏa màu đỏ rực đồ sộ, tất cả đều có trong bộ sưu tập của ông Luo.


Trong bộ sưu tập này, có không ít chiếc xe lạ, ví dụ như chiếc xe tăng này.


Theo Luo, ông bắt đầu sưu tập xe từ năm 1979 với chiếc Warszawa màu xanh dương của Ba Lan. Vào thời điểm đó, tại Trung Quốc, rất hiếm có một nhà sưu tập xe cá nhân như ông Luo. Ông Luo đã bỏ ra số tiền khoảng 5.000 Nhân dân tệ, tương đương 16,5 triệu đồng để mua chiếc Warszawa kể trên.


Ông Luo và vợ chụp ảnh bên chiếc xe đầu tiên.


"Tôi thay găng tay màu trắng hàng ngày và đeo kính râm khi lái xe", ông Luo nói khi ngồi trên ghế sau của chiếc limousine đời 1966 do hãng Hồng Kỳ sản xuất. "Ngay cả trong mùa đông, tôi cũng hạ kính cửa sổ để mọi người có thể nhìn thấy mình".

"Vào thời điểm đó, có rất ít chiếc xe chạy trên đường phố. Thậm chí, đường còn không có đèn tín hiệu giao thông. Chỉ có lực lượng cảnh sát điều tiết giao thông", ông Luo nhớ lại.

Từ tài xế đến nhà sưu tập xe nổi tiếng


Ông Luo từng làm tài xế cho các quan chức chính phủ.


Ông Luo từng kiếm sống bằng nghề tài xế cho các quan chức chính phủ. Sau đó, ông mới bỏ nghề và ra kinh doanh riêng. Ông từng mở một xưởng sửa chữa ô tô, công ty du lịch và xây cả đường đua xe go kart.

Sau khi tham gia sự kiện Louis Vuitton Classic China Run vào năm 1998, ông Luo đã bán hết các công ty và tập trung vào sưu tập ô tô. Cuối cùng, ông mở Bảo tàng Xe cổ Bắc Kinh vào năm 2009.


Bên ngoài bảo tàng xe cổ của ông Luo.


Mối liên hệ với chính phủ trong quá khứ đã giúp ông Luo tìm được những chiếc xe hiếm. Bộ sưu tập của ông Luo hiện đóng vai trò như minh chứng cho thiết kế xe hơi Trung Quốc trong quá khứ. Đồng thời, bộ sưu tập này khiến người ta hồi tưởng lại cái thời khi chỉ các quan chức chính phủ mới được đi xe hơi.

"Mọi người đều rất nể phục những tài xế ô tô", ông Luo nói khi nhớ lại giai đoạn sau Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc vào năm 1976. "Chỉ các quan chức chính phủ và người đứng đầu quân đội mới sử dụng ô tô. Thế nhưng, tôi lại có thể mua một chiếc xe nhập khẩu".


Những chiếc xe Hồng Kỳ từng chỉ dành riêng cho quan chức chính phủ.


Điểm nhấn trong bộ sưu tập xe của ông Luo là những chiếc Hồng Kỳ. Đây là nhãn hiệu Trung Quốc chuyên sản xuất xe cho các quan chức chính phủ.


Chiếc limousine Hồng Kỳ


Bên trong xe có cả điện thoại bàn.


Logo trên xe Hồng Kỳ


Chiếc limousine trong bộ sưu tập của ông Luo là món quà mà công ty nhà nước Hồng Kỳ tặng cho cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông vào năm 1976. Tuy nhiên, ông Mao Trạch Đông đã qua đời trước khi chiếc xe xuất xưởng. Chiếc limousine Hồng Kỳ đặc biệt này được trang bị cả điện thoại bàn, ngăn đựng đá, điều hòa và ghế bọc da.


Chiếc ZIS 1945 của ông Lưu Thiếu Kỳ

Cửa sổ bị rạn vỡ của chiếc ZIS 1945


Chưa hết, trong bộ sưu tập của ông Luo còn có chiếc ZIS 1945 với kính cửa sổ bị rạn vỡ. Đây là chiếc xe từng chở cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ. Những vết rạn vỡ này là dấu vết sau thời Cách mạng Văn hóa.


Chiếc Dong Fang Hong màu đỏ - trắng


Chiếc xe mang logo hình Thiên An Môn


Đèn hậu hình đèn lồng truyền thống của Trung Quốc xuất hiện trên một chiếc xe do First Automobile Works chế tạo vào năm 1958.


Tiếp đến là một chiếc Dong Fang Hong màu đỏ-trắng do công ty nhà nước Beijing Automobile Works sản xuất từ thập niên '50. Theo ông Luo, chỉ có vài chục chiếc Dongfanghong từng được sản xuất.

Trang tiếp theo

Cách tăng tốc iPhone sau khi cập nhật iOS 11

0 0 0

Hôm 19/9, Apple đã chính thức phát hành iOS 11 và ngay lập tức, hàng triệu thiết bị iOS trên toàn thế giới có thể tiếp cận phiên bản hệ điều hành mới nhất.

iPhone 8 đầu tiên về Việt Nam giá từ 19,9 triệu đồng

1294 0 1294

iPhone 8 và 8 Plus vừa về Việt Nam theo đường xách tay. Giá đề nghị từ 19,9 triệu cho iPhone 8 phiên bản 64 GB. iPhone 8 Plus bản 256 GB giá 25,8 triệu đồng.

iPhone X giá càng cao, người dùng càng điên cuồng mua 'táo'

0 0 0

Đó là lý do vì sao Apple đã quyết định biến iPhone X thành chiếc iPhone có giá cao nhất từ trước đến nay.

Ngắm siêu xe McLaren 22 tỷ đồng của Cường Đô La 'biến hình' ngay trên phố

5058 0 5058

Siêu xe McLaren 650S Spider của Cường "Đô La" thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với màn mở và hạ mui xe khi lưu thông trên phố.

Báo Mỹ đánh giá iPhone 8: Tốt toàn diện nhưng nên đợi iPhone X

2 0 2

WSJ đánh giá iPhone 8 không phải sản phẩm bạn chờ đợi, nâng cấp sáng giá nhất của nó là camera

iPhone X sẽ giết chết iPhone 8

1 0 1

Chiếc iPhone đắt giá nhất của Apple sẽ trở thành bom tấn, có nguy cơ tiêu diệt luôn cả iPhone 8.

5 siêu xe ấn tượng nhất vừa ra mắt thế giới

0 0 0

Tại triển lãm Frankfurt 2017, các hãng mang tới những siêu xe đầu bảng của mình, Mercedes AMG có Project One, Lamborghini giới thiệu Aventador S Roadster.

Những mẫu xe ô tô 'giá bèo' trên dưới 100 triệu đáng mua nhất hiện nay

0 0 0

Với 100 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể biến ước mơ có một chiếc xe ô tô để che mưa, chắn nắng thành hiện thực với những mẫu xe ô tô cũ giá rẻ dưới đây

Đặt cọc mua iPhone X, coi chừng mất tiền oan

0 0 0

Trong trường hợp chấp nhận đặt cọc, cần tránh thỏa thuận miệng. Hãy đảm bảo việc lập văn bản giao nhận tiền theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm tin khác