Khám phá xe dành riêng cho Hoàng gia Nhật Bản Toyota Century Royal

Chỉ có đúng 4 chiếc limousine Toyota Century Royal được sản xuất dành riêng cho gia đình Hoàng gia Nhật Bản.



Vào chiều qua, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, kéo dài từ 28/2 - 5/3/2017. Chiếc xe được dùng để đưa đón Nhà vua và Hoàng hậu tại Việt Nam là Mercedes-Benz S600 Pullman Guard bọc thép chống đạn. Trong khi đó, tại Nhật Bản, Nhà vua và gia đình Hoàng gia thường sử dụng dòng xe riêng mang tên Toyota Century Royal.

Trên thực tế, dòng xe dành riêng cho gia đình Hoàng gia Nhật Bản là phiên bản được phát triển đặc biệt của Toyota Century. Với nhiều người Việt Nam, cái tên Toyota Century có lẽ vẫn còn khá xa lạ. Đây là dòng xe limousine 4 cửa cỡ lớn được sản xuất từ năm 1967 đến nay.


Toyota Century thế hệ thứ 2


Century chủ yếu chỉ được bán ở Nhật Bản và đóng vai trò như sản phẩm đầu bảng của hãng Toyota tại thị trường nội địa. Cùng với Lexus LS600hL, Toyota Century là dòng xe được dùng để đưa đón Thủ tướng Nhật Bản.


Toyota Century Royal của gia đình Hoàng gia Nhật Bản


Toyota Century Royal dành riêng cho gia đình Hoàng gia Nhật Bản được sản xuất từ năm 2006 với số lượng đúng 4 chiếc. Trước thời điểm năm 2006, gia đình Hoàng gia Nhật Bản sử dụng xe riêng là dàn 8 chiếc limousine mang nhãn hiệu Nissan Prince Royal.


Nissan Prince Royal


Ban đầu, Hoàng gia Nhật Bản đặt chế tạo 5 chiếc Toyota Century Royal. Tuy nhiên, do những chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất nên chỉ có đúng 4 chiếc được chế tạo. Trong đó, có 1 chiếc dự bị và 1 chiếc dùng cho tang lễ. Trong thời gian chờ Toyota hoàn thành đơn hàng, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu di chuyển bằng Century phiên bản trục cơ sở dài thông thường.

Tương tự phiên bản tiêu chuẩn, Toyota Century Royal cũng mang kiểu dáng sedan hạng sang cỡ lớn. Tuy nhiên, so với phiên bản tiêu chuẩn, Toyota Century Royal có nhiều đặc điểm riêng vì được sản xuất theo yêu cầu từ Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản (Japanese Imperial Household Agency).

Những chiếc Toyota Century Royal sở hữu chiều dài tổng thể lên đến 6.155 mm, rộng 2.050 mm, cao 1.770 mm, chiều dài cơ sở 3.510 mm và trọng lượng gần 3 tấn. Như vậy, Toyota Century Royal có kích thước tương đương với Maybach 62 và dài hơn cả Rolls-Royce Phantom đời cũ.


Cúc Văn màu vàng trên chiếc Toyota Century Royal


Khi đi công vụ, giá gắn biển số trước và sau của Toyota Century Royal được thay bằng Hoàng gia huy Nhật Bản hay Cúc Văn. Trên cả hai cửa khoang hành khách phía sau cũng có Cúc Văn màu vàng hoặc cam.

Bên trong Toyota Century Royal là không gian nội thất 8 chỗ. Khoang lái của xe được bọc bằng da trong khi khoang hành khách được bọc bằng nỉ len. Trên trần xe của khoang hành khách lại có hệ thống chiếu sáng bằng giấy gạo chế tạo thủ công. Riêng bậc cửa lên xuống của khoang hành khách được ốp đá granite.

Tất nhiên, bên trong Toyota Century Royal cũng có hàng loạt hệ thống an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình Hoàng gia Nhật Bản. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin cụ thể liên quan đến những hệ thống này.


Chưa hết, Toyota Century Royal còn được trang bị hệ thống treo tay đòn kép cả trước lẫn sau để mang đến cảm giác thoải mái và êm ái trên mọi con đường.

"Trái tim" của Toyota Century Royal là khối động cơ xăng V12, dung tích 5.0 lít tương tự phiên bản thường. Động cơ tạo ra công suất tối đa 276 mã lực và kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Theo một số nguồn tin, giá của một chiếc Toyota Century Royal tại Nhật Bản vào thời điểm năm 2006 lên đến 52,5 triệu Yên, tương đương 455.000 USD.

Theo trí thức trẻ


Hoàng gia Nhật Bản Toyota Century Royal limousine

Tin tức mới nhất