Khán giả Việt Nam liệu có đang chiếu cố cho phim TVB?

Với việc phim TVB phát sóng đồng bộ ở Hong Kong và Việt Nam, là do TVB ưu ái khán giả Việt hay chính chúng ta đang chiếu cố cho TVB?

Trong thời gian gần đây, TVB đang đẩy mạnh chiến lược bành trướng mật độ phủ sóng. Thị trường Việt Nam được xem là một thị trường hứa hẹn để nhà đài nhắm đến. Tại Hội chợ triển lãm phim Hong Kong 2015 vừa qua, đài truyền hình tại Việt Nam và TVB đã ký kết hợp đồng phát sóng phim đồng bộ giữa hai nước. Đây tưởng chừng là một sự ưu ái to lớn của đài truyền hình xứ cảng thơm dành cho người hâm mộ Việt. Tuy nhiên, liệu đây có phải động thái của TVB cứu vãn chính mình?

1-ecff7

Tại sao đến tận bây giờ TVB mới “tấn công mạnh” vào thị trường Việt?

1. Chính quê hương của TVB cũng không còn “mặn mà” nhà đài

TVB đang trên đà tuột dốc rating. Trước năm 2010, các bộ phim nằm trong top 10 phim hay nhất năm đều có rating trên 30%. TVB từng có một thời kỳ huy hoàng về rating, điển hình là Đôi Đũa Lệch (2003) do Quách Tuấn An và Tuyên Huyên đóng chính có rating trung bình đến tận 37%, thời điểm rating cao nhất đạt 46%. Hay gần đây hơn là Cung Tâm Kế có rating trung bình đạt 35%, mức cao nhất cán mốc đến 50%.

 2-ecff7
“Đôi Đũa Lệch” là một trong những phim có rating cao nhất của TVB


3-ecff7
“Cung Tâm Kế” có rating cao nhất lên đến 50%

Đối chiếu lại với hiện tại, một bộ phim rating khoảng 27% đã được coi là cao. Năm 2014, Sứ Đồ Hành Giả do Miêu Kiều Vỹ, Xa Thi Mạn, Lâm Phong tạo nên cơn sốt lớn khắp xứ Hoa ngữ và các nước lân cận nhưng rating ở Hong Kong cũng chỉ dặm chân ở mức 27,6%. Bộ phim khánh thành đài được đầu tư trên 29 tỉ đồng là Trương Bảo Tử đang phát sóng trên TVB và SCTV9 cũng chưa vượt qua được mốc rating này. Điều đó chứng tỏ khán giả Hong Kong đang đang có nhiều mối quan tâm khác trên truyền hình hơn là các phim TVB.

4-ecff7
“Sứ Đồ Hành Giả” tạo nên cơn sốt lớn trong năm 2014 nhưng rating chỉ đạt 27,6%

2. Sự cạnh tranh khốc liệt của "đấu trường" phim Châu Á

Tín đồ mê phim ngày càng có nhiều lựa chọn hơn với sự trỗi dậy của các dòng phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines,... Phim Hàn Quốc đã có được chỗ đứng vững chắc ở thị trường châu Á, đang dần tấn công sang thị trường phương Tây. Có thể nói Hàn Quốc đang dần thế chỗ của TVB, bởi trong các thập kỷ trước, TVB từng có mật độ phủ sóng không thua kém gì so với các hãng phim Hàn. Chưa hết, dòng phim thần tượng – chuyển thể ngôn tình của Trung Quốc lại đang làm mưa làm gió và thu hút được sự quan tâm lớn của giới trẻ. TVB thực sự mất dần chỗ đứng với những “người hàng xóm”.

5-ecff7
Phim Hàn Quốc đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả

6-ecff7
Dòng phim chuyển thể ngôn tình của Trung Quốc đang gây sốt trong giới trẻ

Không những vậy, phim truyền hình Ấn Độ cũng trở nên phổ biến từ ngày điện ảnh Bollywood chạm đến giải thưởng danh giá Oscar. Thái Lan cũng thành công với dòng phim dòng phim tâm lý – xã hội chứa những chuỗi kịch tính cao trào hoặc những phim thần tượng đầy trai xinh gái đẹp. Bên cạnh đó, TVB vốn có nguồn diễn viên tài sắc vẹn toàn, nhưng do cách lăng xê bất hợp lý, khiến có phim đôi lúc quy tụ toàn những diễn viên gạo cội đang tuổi “xế chiều”, lúc khác cả phim cũng quanh đi quẩn lại những diễn viên trẻ đẹp nhưng diễn "non" đến mức phim trở nên "thiếu muối".

7-ecff7
Phim Ấn Độ ngày càng có mật độ phủ sóng tăng dần

8-ecff7
Phim Thái Lan đang dần chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình

3. Lo sợ trở thành “ATV thứ hai”

Cũng giống với TVB, hãng phim ATV của Hong Kong cũng từng vang bóng một thời với những bộ phim nổi tiếng khắp châu Á như Ngày Mai Trời Lại Sáng, Hình Cảnh Quốc Tế, loạt phim Khử Tà Diệt Ma,... Hiện tại, ATV gần như đã bị xóa sổ khỏi ngành truyền hình Hong Kong khi rating của ATV có lúc ở mức 0%. Nếu như rating TVB cứ tiếp tục tuột dốc thảm thương, khản giả ở các thị trường lân cận quay lưng với TVB, sớm muộn gì nhà đài cũng sẽ đi theo vết xe đổ của ATV.

9-ecff7

10-ecff7
ATV từng có một thời kỳ hoàng kim nhưng hiện tại đã không còn trụ lại được

Trước nguy cơ đó, TVB phải tìm cách cứu vãn lại tình thế. Vừa qua, TVB cho phát sóng những bộ phim hợp tác sản xuất với Đại Lục như Thiên Địa Phong Vân nhằm tăng lượng khán giả theo dõi ở thị trường Đại Lục. Chưa hết, TVB còn mua bản quyền phát sóng của bộ phim đình đám Võ Tắc Thiên để chiếu lại ở Hong Kong. Kết quả, rating cao nhất của phim lên đến 37 điểm. Điều này một lần nữa khiến TVB lo sợ tính cạnh tranh giữa phim do nhà đài sản xuất và phim nước ngoài. TVB buộc phải nghĩ ra một phương kế khả thi hơn trong việc níu kéo lại khán giả. Do đó, nhà đài đã nhắm đến thị trường Việt Nam để khai thác.

11-ecff7
Bộ phim của xứ Đại Lục “Võ Tắc Thiên”


Tại sao khán giả Việt lại đang “chiếu cố” cho phim TVB?

1. Phim TVB – món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi gia đình


Có thể khẳng định rằng mỗi người trong chúng ta đều đã từng xem ít nhất một phim do TVB sản xuất. Thời kỳ hoàng kim TVB đã sản xuất ra hoàng loạt các bộ phim kinh điển và trở nên phổ biến ở Việt Nam như Đại Thời Đại (1992), Thần Điêu Đại Hiệp (1983, 1995), Thâm Cung Nội Chiến (2007),  Sóng Gió Gia Tộc (2007), Sức Mạnh Tình Thân (2008), Cung Tâm Kế (2009), loạt phim Bằng Chứng Thép, Lực Lượng Phản Ứng, Hồ Sơ Trinh Sát, Bàn Tay Nhân Ái,... Các diễn viên TVB cũng dần trở nên quen mặt với khán giả Việt. Việc cả gia đình quây quần bên nhau xem phim TVB đã trở thành một thói quen với nhiều người.

12-ecff7

13-ecff7

14-ecff7

15-ecff7
TVB từng cho ra đời hàng loạt các bộ phim đạt chất lượng cao

Việc TVB và đài truyền hình tại Việt Nam ký hợp đồng phát sóng đồng bộ là một tin vui với người hâm mộ. Trên khắp các diễn đàn và mạng xã hội, các tín đồ TVB bàn tán vô cùng sôi nổi. Dù trong giai đoạn chất lượng phim TVB đang ngày càng xuống dốc nhưng khán giả Việt vẫn chưa thể quay lưng với TVB. Các tin tức về nhà đài vẫn được cập nhật thường xuyên và nhận được sự quan tâm không hề nhỏ, dù tiêu cực hay tích cực. Các phim TVB phát sóng ở Việt Nam cũng đạt mức rating khá cao. Có thể nói, phim TVB đã trở thành một món ăn tinh thần “không dễ ngán” đối với nhiều khán giả Việt Nam.

2. TVB đang tỏ ra “chiều chuộng” khán giả Việt Nam


Không những phát sóng đồng bộ phim với Hong Kong, TVB còn cử các diễn viên của đài sang giao lưu trực tiếp với người hâm mộ. Mã Quốc Minh và Sầm Lệ Hương vừa có chuyến gặp gỡ người hâm mộ tại TP. Hồ Chí Minh.

16-ecff7
Mã Quốc Minh và Sầm Lệ Hương vừa có buổi giao lưu với người hâm mộ Việt Nam

Trong tương lai, các gương mặt đình đám nhất của TVB cũng sẽ đến nước ta để tuyên truyền phim. Hoặc thậm chí, ở Việt Nam sẽ có hẳn một lễ trao giải cho các phim và diễn viên TVB do khán giả Việt bình chọn tương tự như lễ trao giải TVB Astro ở Malaysia. Đây là một chiêu bài khôn ngoan của TVB, sẽ giúp nhà đài lôi kéo thêm được một lượng khán giả nhất định, mặc cho chất lượng phim TVB đang trượt dốc.

Kết


“Hữu xạ tự nhiên hương” – Phim hay thì tự nhiên sẽ có nhiều người biết đến. Trong lúc TVB đẩy mạnh chiến lược quảng bá hay bành trướng độ phủ sóng, những khán giả trung thành của đài này mong mỏi TVB sẽ tập trung nâng cao chất lượng phim. Bởi ai cũng nhớ rằng TVB đã từng có một thời kỳ rực rỡ bởi chính những bộ phim chất lượng do hãng sản xuất.

Theo Kenh14/ Tri Thức Trẻ



Tin tức mới nhất