Khi mắc sốt xuất huyết, ngoài thuốc men cần ăn những món này vừa thanh nhiệt lại nhanh hồi phục

Những cây cỏ, rau củ quanh nhà có thể là những món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh sốt xuất huyết mà nhiều người không ngờ tới.

Hãy tận dụng mướp đắng

Sốt xuất huyết là bệnh cấp tính, người mắc sốt xuất huyết thường sốt cao đột ngột và kéo dài. Việc dùng thuốc hạ sốt nếu không đúng theo chỉ định có thể ảnh hưởng rất lớn tới gan.

Theo TS.BS Nguyễn Duy Cường, Trưởng khoa Truyền Nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), để hạn chế tác dụng phụ của thuốc hạ sốt người dân có thể dùng các biện pháp dân gian xác định được nguồn gốc để hạ sốt, ví dụ như dùng rau diếp cá, cỏ nhọ nồi…

Còn theo Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình,trong y học cổ truyền có nhiều bài thuốc giúp hạ sốt điều trị bệnh sốt xuất huyết rất hiệu quả. Sốt xuất huyết có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh sốt vi rút khác vì vậy xác định bệnh trong 3 ngày đầu tiên là rất quan trọng.

Khi mắc sốt xuất huyết, ngoài thuốc men cần ăn những món này vừa thanh nhiệt lại nhanh hồi phục-1

Bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng nhanh ở Hà Nội.

Trong Đông y có một số món ăn được cho là rất tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết.  Tuy nhiên, trước tiên bệnh nhân sốt xuất huyết cần phải hạ sốt cho cơ thể. Người bệnh ngoài uống thuốc hạ sốt có thể dùng thêm các sản phẩm nước râu ngô, lá mã đề, lá tre, cam thảo nam, lá nhọ nồi. Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, các loại lá trên đều có tính thanh nhiệt, hạ sốt giảm nhiệt cho cơ thể. Khi dùng các loại lá này cần phải biết rõ nguồn gốc.

Lương Y Bùi Hồng Minh cho hay, một số món ăn tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết trong khi điều trị và sau điều trị. Ví dụ, như khổ qua (mướp đắng) hầm thịt lợn và mộc nhĩ. Món ăn này bổ dưỡng có tính thanh nhiệt giảm sốt. Mướp đắng có tính sát trùng và kháng sinh giúp nâng cao thể lực cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Khi mắc sốt xuất huyết, ngoài thuốc men cần ăn những món này vừa thanh nhiệt lại nhanh hồi phục-2

Canh khổ qua nhồi thịt rất tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Mướp đắng còn được dùng cho các trường hợp sốt cao mất nước. Thịt lợn nhiều đạm rất tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Mộc nhĩ có vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Tác dụng bổ huyết, hoạt huyết bền cơ, làm ngưng máu chay, mát máu…

Nhiều món ăn phù hợp người sốt xuất huyết

Một số món ăn đơn giản khác được Lương y Bùi Hồng Minh khuyên người bị sốt xuất huyết như bí xanh (bí đao). Bí xanh có thể chế biến luộc ăn cả cái và nước hoặc nấu canh với thịt. Trong Đông y, bí xanh có tính thanh nhiệt giải độc rất tốt và phù hợp cho những bệnh nhân sốt cao. Trong bí xanh có nhiều axit amin quý giúp nâng cao thể trạng cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể ăn canh rau cải nấu với thịt nạc hoặc rau cải nấu với xương để bổ sung thêm dinh dưỡng. Một số loại rau tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết có thể kể tới như: rau mùng tơi, rau đay, rau ngót, mướp…

Theo lương y Bùi Hồng Minh, ngoài ăn, bệnh nhân sốt xuất huyết có thể uống thêm các loại nước ninh đậu đen, đậu xanh và hạt sen. Đậu đen, đậu xanh có tính mát thanh nhiệt, sen có tác dụng an thần giúp cho bệnh nhân dễ chịu ăn ngủ tốt hơn.

Một số bài thuốc nam tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Bài 1: Cúc tần 12g, cỏ nhọ lồi 16g, mã đề 16g, săn dây 20g, trắc bách diệp sao đen 16g, rau má 16g, lá tre 16g, gừng tươi 3 lát. Trong trường hợp không có trắc bách diệp có thể thay bằng lá sen hoặc kinh giới sao đen. Không có sắn dây thay bằng lá dâu. Tất cả các lá trên rửa sạch, đun uống trong ngày.

Bài 2: Cỏ nhọ lồi 20g, rẽ cỏ chanh 20g, sài đất 20, hòe hoa sao vàng 12g, lá cối xay sao vàng 8g, kim ngân hoa – lá - cuống 12g, hạ khô thảo 12g, gừng tươi 3 lát. Không có hạ khô thảo thay bồ công anh. Rửa sạch đun 600ml uống trong ngày.

Bài 3: Cỏ nhọ lồi 20g, cam thảo 6g, mã đề 16g, hoạt thạch 12g, gừng tươi 3 lát. Không hoạt thạch thay bằng lá cối xay 12g sao vàng. Không có mã đề thay lá tre 16g.

Lưu ý: Tất cả các bài thuốc trên uống khi hết sốt thì ngừng và phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, không tự tiện làm tại nhà.

Theo Emdep


món ăn thanh nhiệt sốt xuất huyết món ăn tốt cho sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao