Khi thế giới đang quay lưng lại với bạn, hãy đọc bức thư này!

Đừng bận tâm tới những kẻ ghét bạn, bởi những kẻ không ưa bạn sẽ luôn có lý do để công kích bạn.



Cuộc sống muôn hình vạn trạng, trong đời sẽ có lúc bạn không thể tránh khỏi việc cảm thấy mệt mỏi với người xung quanh. Đặc biệt khi bạn trở thành tâm điểm của búa rìu dư luận, để người ta bàn tán và xét nét.

Những lúc như vậy, thật không đơn giản để giữ vững tinh thần và can đảm bước tiếp. Nhưng hãy cố lên, vì cuộc sống không chỉ dừng lại ở đó.

Vào thời điểm bạn cảm thấy như thể cả thế giới đang quay lưng lại với mình, hãy đọc bức thư ngắn ngủi nhưng sâu sắc của thiên tài vật lý Albert Einstein gửi tới nữ thiên tài lý hóa Marie Curie. Đó là khi bà đang trong thời gian khủng hoảng, để thấy miệng lưỡi người đời chẳng phải là rào cản ngăn bạn tiến lên.

>>> 13 câu nói để đời của thiên tài Albert Einstein sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Cùng sống ở một thế hệ, Marie Skłodowska Curie (1867 - 1934) và Albert Einstein (1879 - 1955) được xem là hai thiên tài nổi tiếng trong lĩnh vực Hóa học và Vật lý. Năm 1903, hai vợ chồng Curie nhận giải Nobel vật lý cùng Henri Becquerel cho các nghiên cứu về bức xạ. Marie Curie trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng khoa học danh giá này.
 


 

Năm 1911, bà tiếp tục ẵm giải Nobel hóa học cho công trình nghiên cứu thành công phân tách được Radi kim loại và xác định được tính chất hoá lý của Radi. Curie là một trong hai người duy nhất đoạt giải Nobel trong hai lĩnh vực khoa học khác nhau.

Ở thời điểm đó, Marie Curie cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích của dư luận về vụ bê bối tình ái với nhà vật lý Langevin. Khi đó, chồng của bà đã qua đời được 5 năm, còn Langevin đã ly thân với vợ. Tuy nhiên, vợ của Langevin vẫn tiếp tục làm om sòm mối quan hệ của chồng và Curie, công khai những bức thư mùi mẫn họ dành cho nhau lên các mặt báo khiến dư luận chĩa mũi nhọn về phía hai người.

Dư luận cũng đồn thổi vụ bê bối này đã khiến Marie Curie bị mất ghế trong Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Mùa thu năm 1911, bà và người tình Langevin bị triệu tập tới một hội nghị gồm 20 nhà khoa học tại Brussels.

Khi Marie Curie đang phải đối mặt với sự chỉ trích của dư luận, Albert Einstein đã viết cho bà một bức thư ngắn gọn để ủng hộ, động viên tinh thần đàn chị. Hiện nay, bản gốc của bức thư được lưu giữ tại trường Đại học Princeton.

Dưới đây là bức thư mà Einstein gửi tới Curie năm 1911.
 

Ảnh trước

 

Ảnh sau

Chị Curie đáng kính,

Mong chị đừng cười khi tôi viết cho chị những điều này. Nhưng quả thực tôi vô cùng bực tức với cái cách mà dư luận đang soi mói, tọc mạch vào đời sống của chị. Tôi không thể kìm nén được sự khinh bỉ, phải nói ra để nhẹ lòng.

Mặt khác, tôi tin rằng chị đang cùng tâm trạng bực dọc ấy với những kẻ thích thêu dệt hòng kiếm chuyện giật gân giống tâm trạng của tôi. Tận đáy lòng mình, tôi vô cùng kính phục tài năng, nghị lực và sự trung thực của chị.

Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có dịp diện kiến chị ở Brussels. Bất cứ ai không nằm trong đám những kẻ tọc mạch kia hẳn đều cảm thấy thật hạnh phúc vì được tiếp xúc với những người vĩ đại như chị và Langevin.

Tôi chỉ muốn nhắn với chị rằng làm ơn đừng quan tâm tới những chuyện vớ vẩn của mấy kẻ xấu xa đó. Nếu những kẻ thấp hèn vẫn tiếp tục bàn tán soi mói, vậy thì đơn giản là đừng đọc những thứ nhảm nhí đó nữa.
 

Miệng nói tai nghe, hãy để họ tự nghe những chuyện thêu dệt xấu xí phát ra từ chính cái miệng xấu xa của mình.

Trân trọng gửi tới chị, Langevin và Perrin.
A. Einstein

Chỉ vài dòng ngắn ngủi gửi tới nữ khoa học Marie Curie thôi, nhưng những câu chữ súc tích của thiên tài Einstein còn là bài học sâu sắc gửi tới những ai đang phải sống giữa tâm bão thị phi. Hãy bỏ ngoài tai những lời nói độc ác của dư luận. Những kẻ đã không ưa bạn sẽ luôn có lý do để công kích bạn. Bạn càng quan tâm, họ sẽ càng tấn công bạn, vậy nên hãy "giả câm, giả điếc, giả mù" để tiếp tục sống.
 


 


LEO
Theo Vietnamnet
​​​​​ 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khi-the-gioi-dang-quay-lung-lai-voi-ban-hay-doc-buc-thu-nay-n-117590.html

Albert Einstein bài học cuộc sống khoa học cuộc sống

Tin tức mới nhất