Khó cưỡng với 3 món bánh đặc sản ở Huế

Huế không chỉ có danh lam thắng cảnh mà còn nổi tiếng với ẩm thực cung đình và các món ăn ngon từ hàng rong. Cùng tìm hiểu 3 món bánh canh ở Huế ăn một lần nhớ mãi.

1. Bánh bèo chén Huế

Khó cưỡng với 3 món bánh đặc sản ở Huế-1

Nguyên liệu:

- 125gr bột gạo.

- 25gr bột năng.

- 400gr tôm đất bóc vỏ, bỏ chỉ đen.

- 30gr tôm khô

- 1 củ hành tím, 1 củ tỏi nhỏ, 2 nhánh hành lá.

- Gia vị: nước mắm, tiêu, muối, đường, dầu ăn, bánh mì.

Cách làm:

- Trộn đều 2 loại bột và 1/2 muỗng muối với nhau.

- Cho từ từ khoảng 250ml mước lạnh vào phần bột, trộn đều và cho thêm 350ml nước sôi vào ngoáy đến khi bột tan hết. Bột nên để qua đêm để mất vị chua và dai hơn

- Gạn bớt nước trong trên bề mặt bột trước khi đổ bánh. Gạn đi bao nhiêu nước thì cho vào bấy nhiêu nước ấm và khuấy đều bột.

- Thoa một lớp dầu ăn vào trong chén và đổ bột vào khoảng 2/3 chén. Cho vào xửng, hấp trong vòng 8-10 phút. Khi bạn nhìn thấy bột đổi sang màu trắng đục và cứng lại là được. Chú ý 3-4 phút thì mở nắp xửng và lau hơi nước trên nắp nồi, không cho hơi nước rơi xuống bánh sẽ tạo thành lỗ trên bề mặt bánh.

- Để làm nhân bánh ta dùng máy xay hoặc giã nhuyễn tôm đất và tôm khô.

- Đặt chảo lên bếp đun nóng, cho ít dầu ăn vào phi thơm tỏi và cho 2 phần tôm vào, xào nhanh tay trên lửa nhỏ cho đến khi tôm ráo nước là được.

- Bước phi hành lá ta cho dầu ăn vào chảo khác, cho hành lá xắt nhỏ vào, đảo nhẹ trong 3 phút rồi tắt bếp.

- Bánh mì cắt nhỏ, chiên giòn.

- Vỏ tôm giã hơi nát, cho vào nồi nấu sôi với 1 củ hành tím đã cắt. Lọc lại và giữ lại phần nước đã đun sôi với nước mắm, đường tuỳ ý.

Bánh bèo dọn ra dùng chung với nước mắm ớt xanh, một ít hành lá, bánh mì chiên giòn và 1 muỗng tôm.

2. Bánh bột lọc Huế

Khó cưỡng với 3 món bánh đặc sản ở Huế-2

Nguyên liệu:

- 400gr bột năng hay bột lọc.

- Bột sắn dây, muối, tiêu, ớt, nước mắm.

- Tôm tươi, thịt ba chỉ, mộc nhĩ.

- Hành hoa, hành khô, ngò rí (lá rau mùi).

Cách làm:

-  Nhào bột: Cho khoảng 200g bột năng và 50g bột sắn dây, nửa thìa muối vào một cái âu sạch, trộn đều. Đổ khoảng 250ml nước sôi vào khuấy đều. Tiếp tục đổ số bột còn lại, và bắt đầu trộn lại, chúng ta nên sử dụng bao tay cách nhiệt, vì lúc này bột rất nóng, khi bột dần nguội chúng ta nhào bột thật kỹ.

- Làm nhân bánh: Tôm lột bỏ vỏ đầu và đuôi. Thịt ba chỉ bạn đem băm nhuyễn với mộc nhĩ, ướp với muối, hành, nước mắm, tiêu. Hành khô đem bóc vỏ, một nửa đem rang vàng, một nửa băm nhuyễn xào nhân. Đun nóng chảo và cho vào 1 thìa dầu ăn, hành cho băm nhuyễn và phi thơm, bỏ thịt băm xào chín, cho thêm tôm đun đến khi tôm ngả vàng.

- Nặn bánh: Lấy cục bột nhỏ, cán mỏng, sau đó cho nhân bánh vào và gập từ 2 phía, dính 2 mép với nhau tạo hình vân miệng sò.

- Luộc bánh: Cho 1 thìa dầu ăn, nửa thìa muối vào nồi nước luộc bánh. Nước sôi thả bánh vào, khi thấy bánh nổi lên thì vớt bánh cho vào một thau chứa nước lạnh. Cho ít dầu ăn vào chảo xào nhanh với hành hoa cắt nhỏ. Vớt bánh từ thau nước lạnh ra, cho vào chảo mỡ hàng vừa xong là được.

- Pha nước chấm: Pha nước chấm theo tỉ lệ 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 8 thìa nước lọc, nước cốt 1/2 quả canh, ớt cắt khoanh. Hỗn hợp này cho nên bếp đun hơi nóng.

3. Bánh nậm Huế

Khó cưỡng với 3 món bánh đặc sản ở Huế-3

Nguyên liệu:

- 250gr bột gạo.

- 25gr bột năng.

- Dầu ăn.

Phần nhân gồm:

- 200gr tôm.

- 150gr thịt heo xay.

- Hành lá, hành tím.

- Nước mắm, muối, bột ngọt.

- Lá dong hoặc lá chuối.

Cách làm:

- Tôm lột vỏ băm nhuyễn. Trộn đều tôm cùng thịt xay với khoảng một thìa cafe nước mắm, hai thìa cà phê muối, một ít bột ngọt. Ướp thịt trong vòng 15 phút. Hành lá, hành tím cắt nhỏ.

- Làm nóng dầu ăn, cho hành tím vào phi thơm rồi cho hỗn hợp nhân vào đảo đều cho thịt tơi ra không bị dính vào nhau. Hỗn hợp nhân sẽ chuyển qua màu gạch, khi đó bạn cho hết phần hành lá băm nhỏ vào đảo tiếp và tắt bếp

- Trộn đều bột gạo cùng bột năng trong một nồi rồi cho nước vào khuấy tan. Cho thêm dầu ăn và bắc bếp khuấy đều để bột không bị bết dính ở phần đáy. Cứ khuấy như vậy đến khi bột chín đều sánh lại thì tắt bếp.

- Lá chuối hoặc lá dong lau sạch, trải mặt ngoài lên trên, cho bột và nhân lên lá theo tỉ lệ 2:1. Gói bánh bằng cách gấp mép hai bên và gập hai đầu lại, ấn nhẹ đê bột dàn đều, và cho vào nồi hấp khoảng 15 phút  là bánh chín.

Bánh nậm dùng nóng và ăn kèm với nước mắm ngọt cùng với ớt đỏ xắt lát. 

Trên đây là cách làm món ngon mỗi ngày với 3 món bánh đặc sản khó cưỡng lại mỗi khi du khách đặt chân đến Huế. Những món ăn này chỉ là bánh hàng rong ngoài chợ nhưng mang đậm chất hương vị của Huế chắc chắn sẽ còn lưu luyến những thực khách khi đã thưởng thức chúng.

Theo Vietnamnet


đặc sản Huế món ngon mỗi ngày văn hóa ẩm thực

Tin tức mới nhất