Khô hạn khi ‘yêu’: Nỗi ám ảnh của phụ nữ

Cảm giác đau rát khi “gần gũi” do khô hạn đã khiến chị em mất dần ham muốn khi yêu và lâm vào nhiều tình cảnh trớ trêu.

GS.TS.BS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Bệnh viện phụ sản Trung ương, cho biết khoảng 40% phụ nữ ngoài 30 có dấu hiệu khô hạn, và tỷ lệ ngày càng tăng lên theo độ tuổi. Hiện tượng “khô hạn” ở phụ nữ xuất hiện khi cơ thể không bài tiết đủ lượng dịch nhờn cần thiết. Điều đó khiến cả hai vợ chồng cảm thấy nóng rát, khó chịu thậm chí đau đớn khi "yêu".


Hiện tượng “khô hạn” ở phụ nữ hay còn gọi là khô âm đạo sẽ gây khó chịu cho cả vợ và chồng. Ảnh: Sheknows.


Theo bác sĩ Nguyễn Đức Vy nguyên nhân của tình trạng này chính là phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố estrogen. Chất này được tiết ra từ buồng trứng từ giai đoạn dậy thì, có tác dụng giúp cơ thể phụ nữ phát sinh ham muốn tình dục, giúp tiết dịch nhờn âm đạo để quan hệ được dễ dàng. Các chất nhờn còn giúp bảo vệ các mô bên trong khỏi sự tổn thương, chống viêm nhiễm ở vùng nhạy cảm.

Ngoài ra, estrogen còn giúp sản sinh oxytocin - một loại hormone tạo cảm giác hưng phấn. Nhờ đó, phụ nữ sẽ dễ đạt khoái cảm, dễ lên đỉnh hơn khi “gần gũi”.

Tuy nhiên, khi phụ nữ bước qua tuổi 30 lượng nội tiết tố nữ trong cơ thể bắt đầu suy giảm. Sau khi sinh nở và ngoài 40 tuổi, estrogen sẽ giảm mạnh.

Điều này đồng nghĩa với việc chất nhờn được tiết ra ít hơn, hormone oxytocin tạo hưng phấn cũng không còn, gây hiện tượng “khô hạn” và giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm khiến cho cả vợ và chồng đều không được thỏa mãn khi "yêu". Ngoài ra, chị em cũng sẽ gặp phải những triệu chứng như nám sạm da, tóc khô xơ gãy rụng, bốc hỏa hay loãng xương..

Theo GS Nguyễn Đức Vy, khi lượng nội tiết tố nữ estrogen được cung cấp đầy đủ, các triệu chứng suy giảm ham muốn và “khô hạn” ở phái nữ sẽ được cải thiện.

Phụ nữ có thể bổ sung nội tiết tố nữ bằng đường uống, hoặc thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó, hạt đậu nành khi nảy mầm có chứa isoflavone được coi là loại estrogen thảo dược hiệu quả và an toàn cho phái đẹp. 

Theo Zing


chuyện ấy

Tin tức mới nhất