Khoa học chứng minh: Giảm cân đi nếu bạn muốn có một bộ não khoẻ mạnh

Trung bình các cá nhân béo phì có não lão hóa sớm hơn 10 năm so với những người cùng độ tuổi và có cân nặng ở mức bình thường.

Thời đại công nghiệp bùng nổ với việc phát triển nhanh mạnh của ngành công nghệ và thực phẩm khiến người ta ít vận động và ăn nhiều loại thực ăn sẵn hơn. Đây cũng là lý do tỷ lệ những người mắc béo phì càng ngày càng tăng lên.

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge đã làm 1 thí nghiệm kiểm chứng mối quan hệ giữa cân nặng và quá trình co rút não tự nhiên theo tuổi tác. Họ đã thử nghiệm ở 473 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 – 87 có trọng lượng khác nhau.

Kết quả phát hiện ra rằng người gầy có hàm lượng các chất trắng trong não cao hơn so với người thừa cân. Trung bình các cá nhân béo phì có não lão hóa sớm hơn 10 năm so với những người cùng độ tuổi và có cân nặng ở mức bình thường. Kết quả này cũng được công bố trên  tạp chí Neurobiology of Aging (Sinh học thần kinh đối với sự già hóa).

Như vậy, béo phì không chỉ ảnh hưởng đến trí nhớ, gây ra bệnh trầm cảm mà còn khiến não mau lão hóa và mất số lượng chất trắng cần thiết.

Mặc dù các thử nghiệm sâu hơn trong nghiên cứu của Đại học Cambridge chỉ ra rằng những người béo vẫn có chỉ số IQ ở mức tương đối nhưng việc thiếu hụt chất trắng – chất dẫn truyền thần kinh cũng tạo ra nguy cơ cao cho các biến chứng liên quan tới não và các giác quan cảm thụ.

Vì vậy, nếu bạn là một người thừa cân và vừa đọc xong bài viết này, hãy thực hiện những điều sau:

- Rời khỏi màn hình laptop/điện thoại và thực hiện 5 động tác. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện chúng ở trên giường.

- Xây dựng thực đơn bữa chính đủ 3 nhóm thức ăn và ở dưới mức calo cần thiết trong 1 ngày (thường từ 2000 – 2200 kcal).

- Ngừng ăn những món ăn vặt giàu chất béo hoặc được chiên rán quá nhiều. Bổ sung hoa quả và các loại nước ép rau vào bữa phụ.

- Hạn chế uống cà phê, ngủ đúng giờ và giữ tâm lý thoải mái. Hãy nhớ rằng, bạn càng gấp rút, càng khó giảm cân. Kiên nhẫn với lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn có kết quả bền vững nhất.

 

Theo TTVN


giảm cân

Tin tức mới nhất