Khoảnh khắc trước khi lửa nhấn chìm máy bay chở gần 400 hành khách ở Nhật

Phi hành đoàn của máy bay JAL516 của hãng Japan Airlines đã được kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh. Tuy nhiên, ngay khi chạm đất, sự cố đã xảy ra khiến lửa bao trùm máy bay.

Khoảnh khắc trước khi lửa nhấn chìm máy bay chở gần 400 hành khách ở Nhật-1
Máy bay JAL516 bốc cháy trên đường băng (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, nội dung ghi âm buồng lái của máy bay JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines cho thấy máy bay đã được kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh. Trong đoạn ghi âm này, phi hành đoàn nhắc lại thông báo của đài kiểm soát không lưu rằng: "Được phép hạ cánh ngay xuống đường băng 34".

Japan Airlines hôm qua cũng ra thông cáo cho biết: "Theo các cuộc phỏng vấn với phi hành đoàn, họ xác nhận đã nhắc lại thông báo của đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay hạ cánh. Phi hành đoàn sau đó đã tuân thủ các quy định về hạ cánh".

Tuy nhiên, ngay khi hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Haneda của Tokyo khoảng 17h46 ngày 2/1, tai nạn đã xảy ra. JAL516 va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Phi công JAL516 đã hạ cánh theo chỉ dẫn nhưng dường như không nhìn thấy máy bay tuần tra Dash-8 cỡ nhỏ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở bên dưới. Các chuyên gia hàng không cho rằng, vụ tai nạn này khá bất thường.

Thời điểm xảy ra sự cố, trên máy bay Japan Airlines có 379 người gồm 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Sau va chạm, lửa nhanh chóng bao trùm máy bay JAL516, nhưng toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã may mắn thoát hiểm. Trong khi đó, 5 trong số 6 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển thiệt mạng.

Satoshi Yamake, 59 tuổi, một hành khách trên JAL516, kể lại máy bay đã va chạm với thứ gì đó và trượt trên đường băng ngay khi hạ cánh. Một tiếng nổ lớn vang lên và động cơ máy bay bốc cháy.

Khoang hành khách của JAL516 nhanh chóng ngập trong khói. Một số hành khách lo lắng chạy lên chạy xuống các lối đi trong khi những người khác cố trấn tĩnh những đứa trẻ đang la khóc.

Tsubasa Sawada, hành khách 28 tuổi trên máy bay, kể lại: "Ban đầu, tôi nghĩ không có gì to tát, nhưng khi nhìn thấy tia lửa lóe lên từ động cơ máy bay, tôi nhận ra sự việc không đơn giản. Lúc đó tôi nghĩ mình sắp chết".

Phi hành đoàn đã trấn tĩnh hành khách và đề nghị phối hợp để xử lý tình hình. Phi hành đoàn sau đó mở máng trượt để mọi người có thể sơ tán an toàn khỏi máy bay. Lúc này, lực lượng cứu hỏa đã chờ sẵn bên ngoài để dập lửa. Lửa bao trùm toàn bộ máy bay như một quả cầu lửa.


Máy bay chở gần 400 người cháy rực giữa đường băng Nhật Bản

Theo Japan Airlines, hoạt động sơ tán được bắt đầu ngay khi máy bay dừng lại. Toàn bộ hành khách thoát hiểm an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút do hành khách được khuyến cáo bỏ lại hành lý.

Hành khách có tên Sawada kể lại, khoảng 10 phút sau khi tất cả hành khách được sơ tán, máy bay đã phát nổ.

"Tôi chỉ có thể nói rằng đây là một điều thần kỳ. Chỉ chậm một chút nữa, tất cả chúng tôi có lẽ đã mất mạng", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển không được may mắn như vậy.

Khi chiếc máy bay chở khách dừng lại, cơ trưởng của máy bay Lực lượng Bảo vệ bờ biển Genki Miyamoto, 39 tuổi, đã tự thoát ra khỏi đống đổ nát và liên lạc với căn cứ của mình.

"Máy bay phát nổ trên đường băng. Tôi đã thoát ra ngoài. Hiện chưa rõ tình trạng của các thành viên khác", Miyamoto báo cáo về căn cứ. Thông tin sau đó xác nhận 5 thành viên còn lại của máy bay thiệt mạng.

Máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển gặp nạn khi chuẩn bị triển khai hỗ trợ các nạn nhân trong vụ động đất ở miền Trung Nhật Bản hôm 1/1.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/khoanh-khac-truoc-khi-lua-nhan-chim-may-bay-cho-gan-400-hanh-khach-o-nhat-20240103063846553.htm?fbclid=IwAR0h9tDl54bI5O5HYbwK50qdDNKEPHfmvl8-khC12VkjfpVfUHqE3SV2m7g

vụ cháy hỏa hoạn máy bay Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao