Không cần đi đâu xa xôi, Việt Nam cũng có rất nhiều ngôi trường với kiến trúc siêu ấn tượng!

Không chỉ là niềm tự hào vì đất nước mình ngày càng có nhiều công trình đẹp, những công trình giáo dục dưới đây còn để lại dấu ấn và truyền được niềm cảm hứng rất lớn đến cộng đồng.



Không nhiều người nghĩ Việt Nam mình ngày càng có nhiều điều xinh đẹp. Từ điểm đến, cho tới các công trình kiến trúc..., đất nước mình hoàn toàn không hề thua kém bất cứ một nơi nào cả! Tạm bỏ qua các địa điểm du lịch khi đã được nhắc tới quá nhiều rồi, thử minh chứng nhận xét trên bằng các công trình giáo dục nói riêng và kiến trúc nói chung để xem có đúng không nhé!

Chỉ vừa có mặt trong danh sách các hạng mục giải thưởng của WeChoice Awards mùa thứ 2, thế nhưng Hạng mục Công trình ghi dấu trong năm đã nhận được sự quan tâm từ rất đông đảo độc giả. Năm nay tuy có sự thay đổi trong tiêu chí và tên gọi khi xuất hiện trong hệ thống giải thưởng của WeChoice Awards mùa 3, là: Công trình giáo dục gây dấu ấn, thế nhưng hạng mục này vẫn sẽ hứa hẹn mang đến rất nhiều sự bất ngờ.
Dưới đây chính là 5 đề cử nằm trong Hạng mục Công trình ghi dấu ấn trong năm của WeChoice Awards 2016!

1. Trường THPT chuyên Bắc Ninh

 


"Ngôi trường 600 tỉ", "trường cấp 3 hiện đại và sang chảnh nhất Việt Nam" chính là những điều người ta vẫn nói về trường THPT chuyên Bắc Ninh. Kể từ khi những hình ảnh đầu tiên về ngôi trường này được chia sẻ trên mạng xã hội, dù vẫn chưa hoàn thiện nhưng nó đã nhanh chóng khiến mọi người choáng ngợp vì kinh phí, diện tích và cơ sở vật chất hiện đại được trang bị.

Trường THPT chuyên Bắc Ninh toạ lạc trên khu đô thị Hồ Ngọc Lân 4, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh. Với khuôn viên rộng tới hơn 3,9 ha cùng thiết kế cực bắt mắt, không khó để nhận ra ngôi trường nhà người ta này giữa khu đô thị mới vốn đang ít nhà cửa.

Khởi công xây dựng vào đầu năm học 2011-2012 và chỉ vừa được bàn giao vào giữa tháng 8/2016, trường THPT chuyên Bắc Ninh là một trong những công trình trọng điểm hàng đầu của cả nước về giáo dục phổ thông với quy mô đầu tư, thiết kế cũng như công năng sử dụng.

Trường bao gồm nhà hiệu bộ; dãy phòng học cao tầng; phòng học đa năng; hội trường 500 chỗ; khu luyện tập thể thao với sân bóng ngoài trời có khán đài, sân thi đấu trong nhà có khán đài, bể bơi,... - tất cả đều đạt tiêu chuẩn cao cấp; rồi khu kí túc xá, nhà công vụ, siêu thị... Có thể nói là gì cũng có, và gì cũng đẹp, cũng rộng và to. Với kinh phí lên tới 600 tỉ đồng, tất cả mọi khu vực trong trường đều được đầu tư loạt trang thiết bị, vật dụng đầy đủ và hiện đại nhất.


Nếu đã đến trường THPT chuyên Bắc Ninh một lần, chắc chắn bạn sẽ mê ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không chỉ học sinh trong trường cảm thấy tự hào về công trình này, mà tin rằng ai cũng muốn được trực tiếp trải nghiệm và tận hưởng một không gian học tập quá sức tuyệt vời.

2. Nhà văn hoá thiếu nhi Đà Nẵng

 

Tất cả những người đang sống ở Đà Nẵng đều biết rằng họ đang sở hữu một nhà văn hoá thiếu nhi đẹp đến phát hờn. Chưa bao giờ có một nhà thiếu nhi nào đẹp đến thế trên khắp cả nước - đó là điều có thể khẳng định chắc chắn luôn. Đây là công trình đáng tự hào của người dân Đà Nẵng nói chung và của cả các bạn nhỏ ở thành phố này nói riêng.


Công trình này được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 33.335 m2, cao 3 tầng với chiều cao 20,6m; toạ lạc tại phường Hoà Cường Bắc (Quận Hải Châu), phía Nam Đài tưởng niệm và mặt tiền hướng ra đường 2/9.

Lấy ý tưởng từ trò chơi gấp giấy Tangram nổi tiếng của Nhật Bản, thế nên Nhà văn hoá thiếu nhi Đà Nẵng có thiết kế vô cùng độc đáo và bắt mắt. Nơi đây tuy ngập tràn màu sắc nhưng vẫn đầy công phu, tinh xảo với những chi tiết trang trí hết sức đặc biệt.


Nhà văn hoá thiếu nhi Đà Nẵng bao gồm các khu đa chức năng, khu vui chơi, giải trí, các phòng học, thư viện, hội trường, cửa hàng, phòng thí nghiệm khoa học, sân chơi thể chất và sân chơi cổ tích, phòng thể dục thể thao, phòng kỹ thuật... Các mặt tường xung quanh khu nhà đều được trang trí bằng hình những con thú đủ màu sắc siêu ấn tượng.

 


Được biết đây là dự án do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 250 tỉ đồng và được khởi công xây dựng vào giữa năm 2015. Việc xây dựng công trình này là nhằm phục vụ cho việc đào tạo, học tập, bồi dưỡng cũng như vui chơi, rèn luyện thể chất cho các bạn thiếu nhi ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhà văn hoá thiếu nhi còn là nơi tổ chức giảng dạy những môn năng khiếu cho học sinh tiểu học trường Bán công trên địa bàn thành phố.

3. Trường mầm non ở Biên Hoà

 


Thật đáng tự hào khi Trường mầm non ở thành phố Biên Hoà, Đồng Nai này trong năm 2016 vừa qua đã lọt top 30 công trình đẹp nhất thế giới. Đây là danh sách đề cử nằm trong giải thưởng kiến trúc được khởi xướng bởi viện kiến trúc hoàng gia Anh (RIBA). Mặc dù là năm đầu tiên mở rộng quy mô tôn vinh những công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng trên khắp thế giới (thay vì chỉ trong Vương Quốc Anh) nhưng giải thưởng này đã thu hút các công trình từ hơn 50 quốc gia.


Ý tưởng xây dựng trường mầm non ở Biên Hoà tới từ nhóm kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa Takashi Niwa, Masaaki Iwamoto và các kiến trúc sư Trần Thị Hằng, Kuniko Onishi. Nhà trẻ đặc biệt này nằm trên khu đất rộng 10.650 m2 với diện tích xây dựng là 3.340 m2.

Điểm đặc biệt nhất của trường mầm non ở Biên Hoà là thiết kế hình xuyến kết nối mái nhà với sân chơi tạo nên một màu xanh trải dài cực đẹp mắt. Mái vòm này được giảm dần độ cao cho tới khi chạm tới mặt đất. Tất cả các phòng học và phòng chức năng đều nằm ở dưới. Mọi nơi tại đây đều được bảo vệ bởi một hàng rào chắc chắn để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ.


Không chỉ là nơi vui chơi và học tập cho trẻ em, thiết kế của nhà trẻ còn giúp tiết kiệm năng lượng khi các căn phòng ở đây đều được thiết kế thoáng mát, tận dụng gió trời và cây xanh để không phải sử dụng điều hòa. Các thiết bị như pin năng lượng mặt trời, máy lọc nước, cửa thông gió... được tận dụng để mang lại tính bền vững cao nhất cho công trình. Sau 10 tháng đầu đi vào hoạt động, công trình đã tiết kiệm được 25% lượng năng lượng so với bình thường. Chưa hết, tại khu vực trên mái nhà các thầy cô, phụ huynh có thể trồng các loại cây xanh, rau sạch cho bữa ăn của trẻ.


Công trình được hoàn thành vào tháng 10/2013 và trở thành không gian tuyệt vời cho việc học tập, vui chơi của những đứa trẻ con em các công nhân ở Đồng Nai.
 

Theo Trí thức trẻ


kiến trúc tin giới trẻ kênh giới trẻ sống trẻ

Tin tức mới nhất