Không hạnh phúc? Hãy thay đổi bản thân, đừng phí thời gian than thở!

Cho dù bạn xem hạnh phúc là gì đi nữa, thì đó cũng là điều không thể đạt được chỉ bằng sự tình cờ. Bạn sẽ cần sự nỗ lực để có thể đạt được nó.



Nhiều người có thói quen oán trách ngoại cảnh mỗi khi gặp phải điều không vừa ý hoặc sự việc không may, nhưng hầu hết lại không nhận thấy rằng hạnh phúc không xuất phát từ bên ngoài, mà là phụ thuộc vào nội tâm bên trong. Thay vì bào chữa hay phàn nàn, hãy thực hiện những bước sau để trở thành người hạnh phúc hơn.

    “Hạnh phúc không phải là một thứ sẵn có. Hành động của chính bạn tạo ra nó”. – Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hiểu được hạnh phúc là gì

    “Không quan trọng bạn có gì, bạn là ai hay bạn đang ở đâu, hay điều bạn đang làm có làm bạn hạnh phúc hay không. Chúng chỉ là cách bạn nghĩ thôi.” –  Dale Carnegie

Bạn không thể biết mình có hạnh phúc không nếu không hiểu hạnh phúc nghĩa là gì. Nhiều người không thể phân biệt giữa hạnh phúc và bất hạnh. Họ có xu hướng đổ lỗi tình trạng khó khăn của bản thân cho những mối quan hệ nghèo nàn, những người không thân thiện và các trải nghiệm khó chịu.

Không một ai đáng bị thiếu thốn hạnh phúc. Nhưng được hạnh phúc là một sự lựa chọn. Đó là một sự lựa chọn mà bạn có thể thực hiện. Hãy luôn nhìn mặt tích cực của vấn đề và tìm cách sửa đổi những thiếu sót, đừng phàn nàn, hãy tiến lên.

Hạnh phúc và lòng tự tin đến từ việc bạn là một người luôn cố gắng phấn đấu trong mọi việc bạn làm. Khi bạn nói sẽ làm việc gì đó, bạn sẽ thực hiện nó được tốt. Cho dù đó là hoạt động thể thao, lên lịch giảm cân, đi bộ, bơi lội hay trong một dự án công việc. Tính nhất quán giữa lời nói và hành động sẽ làm tăng sự tự tin và cảm giác hài lòng cho chính bạn. Vì vậy, hãy rèn luyện từ ngay cả những việc nhỏ và dần cải thiện chúng.

Cảm giác đến từ bên trong, rằng bạn là một người đáng tin cậy, luôn cố gắng hoàn thành những gì mình nói và cải thiện bản thân hằng ngày sẽ đem đến cho bạn hạnh phúc mà không gì có thể mang lại.

Xác định rõ và loại bỏ những phiền toái trong cuộc sống

    “Phần lớn hạnh phúc và đau khổ của chúng ta phụ thuộc vào các định hướng, chứ không phải hoàn cảnh của chúng ta.” – Marth Washington.

Điều gì làm bạn cảm thấy không hạnh phúc? Hãy xác định những gì làm bạn không cảm thấy vui. Có thể bạn đang làm một công việc bạn không thực sự yêu thích. Hay bạn không thích những người xung quanh bạn.

Hãy xác định rõ và thoát khỏi chúng. Có thể đó không phải là do bản thân công việc, mà bạn đang cảm thấy mất niềm tin vào tài năng của bản thân. Có thể bạn sợ rằng nếu bạn nghỉ công việc này, bạn sẽ không tìm thấy một công việc khác tốt hơn? Bạn thiếu mục đích sống và một định hướng? Hãy tự hỏi bản thân mình và giải quyết từng vấn đề một. So sánh giữa lợi và hại, bạn sẽ tìm thấy một con đường cân bằng.

Hãy thử áp dụng quy tắc 10/10/10 để đưa ra quyết định: Sau 10 phút bạn sẽ cảm thấy thế nào? Sau 10 tháng thì sao? Và sau 10 năm thì thế nào?

Nếu vấn đề chính là cuộc sống bạn đang quá nhàm chán, hãy học một điều mới, như bơi lội, thể hình hay một loại hình võ thuật nhu đạo. Tâm trí của bạn sẽ nhiệt tình và hăng hái hơn khi học điều mới, chính điều đó mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và làm quên đi áp lực công việc.

Tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống

    “Đó là một khởi đầu tăm tối, nhưng giúp bạn nhận ra được điều gì mới làm bạn cảm thấy hạnh phúc.” – Lucille Ball

Một khi năng lượng tiêu cực được loại bỏ, hãy cố gắng tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống của bạn. Những điều đó có thể không rõ ràng, nhưng chúng luôn hiện hữu. Có thể là bạn có nhiều thời gian rỗi hơn người khác để suy ngẫm, bạn có cơ thể khỏe mạnh, hay có những bạn bè tốt. Luôn luôn có một điều gì đó khiến bạn cảm thấy tích cực, hãy tìm chúng. Cho dù mọi thứ có khủng khiếp và đáng sợ đến thế nào, hãy tìm điều tích cực trong chúng.

Trân trọng hiện tại

    “Đừng đánh giá thấp giá trị của việc không làm gì cả, của việc để mọi thứ tiếp tục diễn ra, lắng nghe tất cả những điều bạn không thể nghe và đừng phán xét.” – Winnie the Pooh

Phần lớn thời gian, những gì ngăn cản chúng ta nạp năng lượng tích cực và tiến đến hạnh phúc lại bởi vì ta lo lắng quá nhiều về tương lai. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà không thể không nghĩ về tương lai và nhìn lại vào quá khứ. Nhưng tất cả những điều này chỉ là một góc nhìn.

Hãy thay đổi góc nhìn trở về hiện tại. Bạn chỉ có thể thay đổi hiện tại. Tại sao chúng ta lại lo lắng về những điều chúng ta không thể kiểm soát? Tập trung vào thay đổi hiện tại, tương lai của bạn sẽ tốt hơn.

Tạo ra một kế hoạch để đạt được hạnh phúc

    “Hạnh phúc là khi những gì bạn nghĩ, những gì bạn nói và những gì bạn làm đều hài hòa.” – Mahatma Gandhi

Khi bạn bắt đầu những bước đi nhỏ để đạt được hạnh phúc, bạn phải tạo ra thói quen thường nhật hay một kế hoạch có hiệu quả tốt nhất cho chính mình. Không có lý do gì để bào chữa, né tránh hay tự nghi ngờ. Bất kể kế hoạch của bạn là gì, cho dù đó là giữ dáng hay làm công việc từ thiện, hãy chắc rằng bạn hiểu rõ những gì đang làm có thể giúp bạn đạt đến mục tiêu cuối cùng. Hiểu được điều này sẽ giúp tinh thần của bạn phấn chấn và trở nên tích cực.

Tham gia các hoạt động tích cực

    “Niềm vui duy nhất trên thế giới chính là sự bắt đầu.” – Cesare Pavese

Nhiều người thích trì hoãn và có tư duy mong cầu. Tuy nhiên, một kế hoạch và một giấc mơ là không đủ. Bạn phải hành động và theo đuổi ước muốn chân chính của mình. Bạn nên hiểu rằng công việc phải được làm một cách kiên định để có thể đạt được hạnh phúc.

Theo Trithucvn.net


hạnh phúc cuộc sống

Tin tức mới nhất