Không những giúp khỏe mạnh, đẩy lùi lão hóa, bài tập này còn cực kì tốt cho não bộ

Không những thế, những bài tập tạ còn có tác dụng đẩy lùi lão hóa và tăng cường sức khỏe.


Mặc dù kết quả này chưa được áp dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa sự gia tăng sức mạnh và hoạt động của bộ não, trong đó rèn luyện thể lực sẽ giúp não hoạt động tốt hơn.

Thường xuyên nâng tạ có thể làm cho bạn thông minh hơn. Điều này được rút ra từ một nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của nhóm những người bị suy giảm nhận thức nhẹ - tiền thân của bệnh  Alzheimer. Những người tham gia đều trong độ tuổi 55-86 và được yêu cầu thực hiện kết hợp bài tập tạ và rèn luyện trí não.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ và là nghiên cứu mới nhất đánh giá về liên kết giữa sức khỏe thể chất với não bộ.

Nhà nghiên cứu Yorgi Mavros, của Đại học Sydney, cho biết: "Những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu này là cải thiện chức năng nhận thức có liên quan để tăng sức mạnh cơ bắp của một người. Cơ thể càng khỏe mạnh thì não càng hoạt động tốt".
 


Những người tham gia đã thực hiện các bài nâng tạ ít nhất 2 lần/tuần trong 6 tháng với mức tạ nặng khoảng 80% trọng lượng cao nhất mà bạn có thể nâng được. Điều này cũng tương tự như chế độ đào tạo được các vận động viên áp dụng. Và khi đã khỏe mạnh hơn, trọng lượng tạ nâng cũng có thể tăng lên.

Sau đó, máy quét MRI cho thấy rằng ở những người tham gia nâng tạ đầy đủ có sự tăng kích thước ở một số vùng của não.
 


Tiến sĩ Mavros còn cho biết thêm rằng chúng ta thường xuyên tập tạ sẽ không những tốt cho não bộ mà còn tăng sức mạnh cơ thể và tránh được sự lão hóa sớm. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần duy trì thói quen này thường xuyên, ít nhất 2 lần/tuần và ở một cường độ cao để có thể tối đa hóa lợi ích cho não bộ.

Giáo sư Maria Fiatarone Singh, một chuyên gia tại Đại học Sydney đã tham gia vào nghiên cứu cũng đồng tình với kết luận này. Theo bà, sự gia tăng sức mạnh cơ bắp có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng kích thước não.
 

Tiến sĩ James Pickett, người đứng đầu nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer, cho biết: "Nghiên cứu mới đang bắt đầu làm sáng tỏ lý do tập thể dục có thể có lợi cho não ở người lớn tuổi. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người đang gặp chứng suy giảm nhận thức nhẹ có thể cải thiện sức khỏe não bộ của họ bằng cách tập luyện các bài tập trọng lượng như nâng tạ".

"Không phải tất cả mọi người với suy giảm nhận thức nhẹ sẽ đều sẽ dẫn tới bệnh mất trí nhớ và việc tập tạ cũng chưa biết có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay không nhưng chúng ta vẫn biết rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ là cần kết hợp giữa tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh", Tiến sĩ James nói thêm.
Theo Trí thức trẻ

Người gầy hay béo cũng cần biết những thói quen giúp tăng cường trao đổi chất sau

0 0 0

Những thói quen giúp tăng cường trao đổi chất sau sẽ rất có lợi cho việc điều chỉnh cân nặng đó.

5 động tác đơn giản giúp lấy lại eo thon sau Tết

0 0 0

Plank và các tư thế chào mặt trời, cánh cung giúp kéo giãn cơ thể, tác động trực tiếp lên vùng cơ bụng, làm tiêu hao mỡ thừa.

Bí quyết giảm cân thần tốc của Park Shin Hye hóa ra lại vô cùng đơn giản

0 0 0

Park Shin Hye khiến rất nhiều người bất ngờ vì cân nặng giảm xuống thấy rõ chỉ sau vài bộ phim.

Uống sữa thế nào để không biến thành "chất độc"?

0 0 0

Sữa là thực phẩm bổ sung vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nhưng liệu hằng ngày chúng ta có đang sử dụng sữa đúng cách?

Điểm mặt những thói quen ăn uống khiến dạ dày 'kêu cứu'

0 0 0

Nếu không muốn sống chung với bệnh dạ dày thì hãy từ bỏ ngay 5 thói quen ăn uống thiếu lành mạnh sau đây.

Nguy cơ ung thư, ngộ độc khi ăn quá nhiều dưa hành muối ngày Tết

0 0 0

Món dưa hành muối ngày Tết không chỉ ngon miệng mà còn chống ngán, hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều dưa hành muối sẽ gây hại cho sức khỏe.

6 cách giúp bạn thoải mái nhấm nháp hạt hướng dương mà không lo bị ho

0 0 0

Nếu bạn bị ho, khản tiếng do nhấm nháp hơi nhiều hạt hướng dương trong dip Tết này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Đây là những lý do bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh trong dịp Tết

0 0 0

Biết được những lợi ích sau thì chắc hẳn ai cũng chăm ăn rau xanh và trái cây cho mà xem.

Ngày Tết ăn nhiều đồ dầu mỡ cũng đừng quên thanh lọc cơ thể bằng những cách đơn giản sau

0 0 0

Hãy thực hiện những cách sau để thanh lọc cơ thể hiệu quả trong dịp Tết nhé.

Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của các loại rau thơm

1 0 1

Rau thơm không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong bếp mà còn có những tác dụng bất ngờ với sức khỏe.

Mẹo giảm cân đón Tết của phụ nữ năm châu

0 0 0

Phụ nữ Nhật chỉ ăn 70% khẩu phần mỗi bữa, còn phụ nữ Trung Quốc thì ăn súp cả tuần trước Tết để giảm cân.

Xem thêm tin khác