Không những giúp khỏe mạnh, đẩy lùi lão hóa, bài tập này còn cực kì tốt cho não bộ

Không những thế, những bài tập tạ còn có tác dụng đẩy lùi lão hóa và tăng cường sức khỏe.


Mặc dù kết quả này chưa được áp dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa sự gia tăng sức mạnh và hoạt động của bộ não, trong đó rèn luyện thể lực sẽ giúp não hoạt động tốt hơn.

Thường xuyên nâng tạ có thể làm cho bạn thông minh hơn. Điều này được rút ra từ một nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của nhóm những người bị suy giảm nhận thức nhẹ - tiền thân của bệnh  Alzheimer. Những người tham gia đều trong độ tuổi 55-86 và được yêu cầu thực hiện kết hợp bài tập tạ và rèn luyện trí não.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ và là nghiên cứu mới nhất đánh giá về liên kết giữa sức khỏe thể chất với não bộ.

Nhà nghiên cứu Yorgi Mavros, của Đại học Sydney, cho biết: "Những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu này là cải thiện chức năng nhận thức có liên quan để tăng sức mạnh cơ bắp của một người. Cơ thể càng khỏe mạnh thì não càng hoạt động tốt".
 


Những người tham gia đã thực hiện các bài nâng tạ ít nhất 2 lần/tuần trong 6 tháng với mức tạ nặng khoảng 80% trọng lượng cao nhất mà bạn có thể nâng được. Điều này cũng tương tự như chế độ đào tạo được các vận động viên áp dụng. Và khi đã khỏe mạnh hơn, trọng lượng tạ nâng cũng có thể tăng lên.

Sau đó, máy quét MRI cho thấy rằng ở những người tham gia nâng tạ đầy đủ có sự tăng kích thước ở một số vùng của não.
 


Tiến sĩ Mavros còn cho biết thêm rằng chúng ta thường xuyên tập tạ sẽ không những tốt cho não bộ mà còn tăng sức mạnh cơ thể và tránh được sự lão hóa sớm. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần duy trì thói quen này thường xuyên, ít nhất 2 lần/tuần và ở một cường độ cao để có thể tối đa hóa lợi ích cho não bộ.

Giáo sư Maria Fiatarone Singh, một chuyên gia tại Đại học Sydney đã tham gia vào nghiên cứu cũng đồng tình với kết luận này. Theo bà, sự gia tăng sức mạnh cơ bắp có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng kích thước não.
 

Tiến sĩ James Pickett, người đứng đầu nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer, cho biết: "Nghiên cứu mới đang bắt đầu làm sáng tỏ lý do tập thể dục có thể có lợi cho não ở người lớn tuổi. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người đang gặp chứng suy giảm nhận thức nhẹ có thể cải thiện sức khỏe não bộ của họ bằng cách tập luyện các bài tập trọng lượng như nâng tạ".

"Không phải tất cả mọi người với suy giảm nhận thức nhẹ sẽ đều sẽ dẫn tới bệnh mất trí nhớ và việc tập tạ cũng chưa biết có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay không nhưng chúng ta vẫn biết rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ là cần kết hợp giữa tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh", Tiến sĩ James nói thêm.
Theo Trí thức trẻ

Học lỏm bí quyết của cô gái giảm 3,5 kg/tuần dễ ợt nhờ thực đơn Diet

10 0 10

Sử dụng phương pháp giảm cân General Motor Diet, Hồng Nhung đã giảm được 3.5kg trong 1 tuần và cô như lột xác thành con người hoàn toàn khác.

Đây là bí mật để "nữ hoàng bikini" có triệu người mê

0 0 0

Mỹ nhân làng mốt Emily Ratajkowski chia sẻ bí quyết để có vóc dáng đẹp hoàn hảo.

Clip cô bé 6 tháng tuổi khiến người lớn nể phục vì điều này

3 0 3

Dù đi chưa vững nhưng cô bé có thể chống tay nâng người suốt 34 giây khiến nhiều người lớn phải "chào thua".

Không phải BMI, đây mới là chỉ số quyết định thân hình bạn đẹp hay không

1 0 1

Bức ảnh này sẽ giúp bạn tính được WHR – chỉ số giữa vòng eo và mông để biết được thân hình mình thật sự chuẩn đến đâu.

4 tuần để có thân hình chuẩn diện bikini

2 0 2

Những bài tập thể dục đơn giản sẽ giúp các bạn gái có ngay thân hình thon gọn chỉ trong vòng 4 tuần.

3 động tác yoga đánh bay mỡ bụng hiệu quả đang được các chị em săn lùng nhiều nhất

6 0 6

Không cần phải đến phòng tập, không cần những kỹ thuật phức tạp, bạn vẫn có thể thực hiện với 3 động tác yoga đơn giản này ngay tại nhà.

Chẳng cần đến phòng gym, tập luyện với tay nắm cửa ngay tại nhà cũng giúp vòng 3 nở nang trông thấy

1 0 1

Không cần đến phòng gym hay những dụng cụ cầu kì, bạn vẫn có thể luyện tập ngay tại nhà để có được vòng 3 nở nang chỉ với chiếc tay nắm cửa đấy!

Khoa học chứng minh: Giảm cân đi nếu bạn muốn có một bộ não khoẻ mạnh

0 0 0

Trung bình các cá nhân béo phì có não lão hóa sớm hơn 10 năm so với những người cùng độ tuổi và có cân nặng ở mức bình thường.

Bạn cần chạy bộ bao lâu để tiêu hóa hết một quả trứng?

42 0 42

Bạn cần chạy bộ khoảng 3,4 km trong vòng 20 phút mới tiêu hóa hết lượng calo hấp thụ trong một quả trứng.

Xem thêm tin khác