Không những giúp khỏe mạnh, đẩy lùi lão hóa, bài tập này còn cực kì tốt cho não bộ

Không những thế, những bài tập tạ còn có tác dụng đẩy lùi lão hóa và tăng cường sức khỏe.


Mặc dù kết quả này chưa được áp dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa sự gia tăng sức mạnh và hoạt động của bộ não, trong đó rèn luyện thể lực sẽ giúp não hoạt động tốt hơn.

Thường xuyên nâng tạ có thể làm cho bạn thông minh hơn. Điều này được rút ra từ một nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của nhóm những người bị suy giảm nhận thức nhẹ - tiền thân của bệnh  Alzheimer. Những người tham gia đều trong độ tuổi 55-86 và được yêu cầu thực hiện kết hợp bài tập tạ và rèn luyện trí não.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ và là nghiên cứu mới nhất đánh giá về liên kết giữa sức khỏe thể chất với não bộ.

Nhà nghiên cứu Yorgi Mavros, của Đại học Sydney, cho biết: "Những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu này là cải thiện chức năng nhận thức có liên quan để tăng sức mạnh cơ bắp của một người. Cơ thể càng khỏe mạnh thì não càng hoạt động tốt".
 


Những người tham gia đã thực hiện các bài nâng tạ ít nhất 2 lần/tuần trong 6 tháng với mức tạ nặng khoảng 80% trọng lượng cao nhất mà bạn có thể nâng được. Điều này cũng tương tự như chế độ đào tạo được các vận động viên áp dụng. Và khi đã khỏe mạnh hơn, trọng lượng tạ nâng cũng có thể tăng lên.

Sau đó, máy quét MRI cho thấy rằng ở những người tham gia nâng tạ đầy đủ có sự tăng kích thước ở một số vùng của não.
 


Tiến sĩ Mavros còn cho biết thêm rằng chúng ta thường xuyên tập tạ sẽ không những tốt cho não bộ mà còn tăng sức mạnh cơ thể và tránh được sự lão hóa sớm. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần duy trì thói quen này thường xuyên, ít nhất 2 lần/tuần và ở một cường độ cao để có thể tối đa hóa lợi ích cho não bộ.

Giáo sư Maria Fiatarone Singh, một chuyên gia tại Đại học Sydney đã tham gia vào nghiên cứu cũng đồng tình với kết luận này. Theo bà, sự gia tăng sức mạnh cơ bắp có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng kích thước não.
 

Tiến sĩ James Pickett, người đứng đầu nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer, cho biết: "Nghiên cứu mới đang bắt đầu làm sáng tỏ lý do tập thể dục có thể có lợi cho não ở người lớn tuổi. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người đang gặp chứng suy giảm nhận thức nhẹ có thể cải thiện sức khỏe não bộ của họ bằng cách tập luyện các bài tập trọng lượng như nâng tạ".

"Không phải tất cả mọi người với suy giảm nhận thức nhẹ sẽ đều sẽ dẫn tới bệnh mất trí nhớ và việc tập tạ cũng chưa biết có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay không nhưng chúng ta vẫn biết rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ là cần kết hợp giữa tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh", Tiến sĩ James nói thêm.
Theo Trí thức trẻ

bài tập tốt cho não bộ thể dục giảm cân

Tin tức mới nhất