Kinh hoàng những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc ở Việt Nam

Con cho mẹ uống thuốc sâu, mẹ ép hai con cùng uống thuốc diệt cỏ, bỏ thuốc sâu vào nồi thịt đầu độc vợ, vợ tiêm thuốc sâu giết hại chồng… là những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc gây chấn động dư luận thời gian gần đây.

Vừa mới đây, vụ việc “Mẹ già 92 tuổi xin nước, con rót cho cốc thuốc sâu” xảy ra tại Vĩnh Long khiến nhiều người bàng hoàng.

Theo đó, cuối tháng 2/2014, Thái Văn Minh (SN 1949, cư ngụ ấp Mái Dầm) sau khi uống rượu về nhà thì mẹ ruột là bà Trần Thị Nhẫn (92 tuổi) nhờ rót nước uống. Tên Minh lấy ly ra sau nhà rót ly thuốc trừ sâu đem để lên giường bà Nhẫn và nói “nước đó uống đi”. Bà Nhẫn uống vào, phát hiện là thuốc sâu nên tri hô và được người nhà, bà con lối xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu. Rất may, nhờ bác sĩ tận tình cứu chữa nên bà Nhẫn không bị nguy hiểm tính mạng.

Vụ việc trên tuy rất may là không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng nó đã khiến nhiều người giật mình nhớ lại không ít vụ hung thủ dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ - những hóa chất, loại thuốc cực độc với sức khỏe, tính mạng con người – để sát hại ngay chính người thân của mình. Nhiều vụ đã gây ra những cái chết vô cùng thương tâm, khiến dư luận cảm thấy kinh hoàng.

Mẹ ép 2 con cùng uống thuốc diệt cỏ, cả 3 người đều tử vong

Chỉ vì mâu thuẫn với chồng, người mẹ đã ép 2 đứa con nhỏ cùng uống thuốc diệt cỏ làm cả 3 mẹ con tử vong.

Theo đó, chiều 23/1, do mâu thuẫn với chồng, chị Lý Thị Dần (sinh năm 1984, ngụ xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã cho 2 con là Triệu Thị Thanh Nhung (sinh năm 2009) và Triệu Văn Sỹ (sinh năm 2011) uống mỗi đứa 2 ngụm, còn mình uống 3 ngụm thuốc diệt cỏ Paraquat.

Kinh hoàng những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc ở Việt Nam 1
3 mẹ con chị Dần khi còn cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Người Lao Động.

Mặc dù đã được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk nhưng do uống phải chất cực độc nên cả 3 mẹ con đã không qua khỏi. Chị Dần tử vong vào ngày 25/1, cháu Sỹ tử vong vào ngày 1/2 và cháu Nhung tử vong vào ngày 3/2.

Bỏ thuốc sâu vào nồi thịt đầu độc vợ

Cuối tháng 11/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã ra quyết định tạm giữ Trần Văn Phì (45 tuổi) để điều tra làm rõ hành vi dùng thuốc trừ sâu đầu độc vợ.

Tại cơ quan điều tra, Phì khai nhận, khoảng 18h30 ngày 20/11, sau khi đi nhậu về đến nhà thì chợt nhớ đến việc cự cãi với vợ là chị Võ Thị Hiền lúc sáng nên nảy sinh ý định đầu độc vợ mình.

Kinh hoàng những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc ở Việt Nam 2
Đối tượng Trần Văn Phì. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nghĩ là làm, Phì liền lấy thuốc trừ sâu đổ vào nồi thịt kho để trong bếp, rồi vào mùng nằm chờ chị Hiền ăn. Khoảng gần một tiếng sau, khi chị Hiền lấy nồi thịt ra hâm lại để ăn cơm thì phát hiện mùi thuốc sâu bốc lên và đi báo cơ quan công an.

Sau đó, thấy không thể che giấu hành vi phạm tội của mình, Phì đến công an xã Đại Thành đầu thú.

Mẹ cho con uống thuốc độc ngay sau ngày sinh nhật

Con được một tuổi hôm trước thì hôm sau, người mẹ uống thuốc diệt cỏ và cho con uống cùng. Sau một ngày cấp cứu thì người mẹ ra đi, cháu bé nguy kịch. Vụ việc đau lòng trên xảy ra vào ngày 12/11/2013 tại Thái Nguyên.

Anh Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, quê xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, Thái Nguyên) là cha của cháu Nguyễn Thị Hải (12 tháng tuổi), nạn nhân vụ uống thuốc diệt cỏ trên. Theo lời kể của anh Nam, sáng hôm xảy ra sự việc (12/11), anh vẫn được vợ (là chị Lô Thị Hồng, 24 tuổi) dậy nấu mì cho ăn. Ăn mì xong, anh sang nhà mẹ đẻ (ở ngay sát vách) để nằm nghỉ, được một lát sau thì nghe tiếng thét thất thanh của con. Anh vội vã bật dậy chạy về thì thấy vợ và con đang nằm dưới đất, bên cạnh là chai thuốc độc. Cháu bé vừa tròn 1 tuổi đang khóc lóc giãy giụa trong đau đớn.

Gia đình ngay lập tức đưa 2 mẹ con xuống bệnh viện huyện Định Hóa cấp cứu nhưng 1 ngày sau thì chị Hồng qua đời. Đến ngày 14/11 cháu Nguyễn Thị Hải được chuyển xuống bệnh viện Nhi Trung ương điều trị trong tình trạng bị suy hô hấp (có biến chứng tràn khí màng phổi), suy gan do ngộ độc thuốc diệt cỏ. Cháu bé được chuyển đến viện khá muộn (36 giờ kể từ thời điểm uống thuốc) nên việc cứu chữa khó khăn hơn nhiều so với những trường hợp đến sớm.

Kinh hoàng những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc ở Việt Nam 3
Bé Nguyễn Thị Hải điều trị trong bệnh viện. Ảnh: Tri Thức.

Theo lời kể của anh Nam thì hôm trước khi xảy ra vụ việc là sinh nhật cháu Hải. “Vợ tôi có đòi làm sinh nhật cho con nhưng tôi bảo gia đình mình khó khăn thế này thì lấy gì mà làm? Ngày hôm đó nhà tôi cũng hết gạo, tôi phải đi vay gạo và thịt con gà để cả nhà cùng ăn chứ không mời ai. Con tôi vừa được một tuổi hôm trước thì hôm sau cháu đã thế này rồi …”, anh nói.

Anh Nam cho biết vợ anh tỉnh táo cho đến tận lúc mất. Khi ở bệnh viện huyện Định Hóa (Thái Nguyên), anh cố gặng hỏi vì sao lại làm vậy thì vợ anh không nói, chỉ luôn miệng nói lời xin lỗi rồi ra đi… Bản thân anh cũng không tìm được câu trả lời thỏa đáng cho hành động của vợ mà chỉ nghĩ rằng có thể vợ thấy cuộc sống túng quẫn quá, bế tắc quá nên làm điều dại dột để chấm dứt tất cả.

Trung tá CSGT chết vì bị vợ tiêm thuốc sâu vào người

Giữa tháng 3/2012, dư luận tại TP.HCM chấn động bởi vụ án vợ của một trung tá cảnh sát giao thông (CSGT) sát hại chồng bằng cách… tiêm thuốc trừ sâu vào người.

Nạn nhân là ông Trần Xuân Chuyên (sinh năm 1962,Trung tá của đội Cảnh sát giao thông Phú Lâm, TP.HCM), bị vợ là Dư Kim Liên (sinh năm 1968, ngụ tại phường 11, quận 6, TP.HCM) sát hại bằng cách cho uống thuốc ngủ và tiêm thuốc trừ sâu vào cơ thể trong 2 ngày liên tục.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra, bà Liên và ông Chuyên kết hôn năm 1988, đã có với nhau 2 con. Bà Liên mượn hơn 1,3 tỷ đồng của vợ chồng ông T. và bà H. để chi tiêu cá nhân nhưng không báo cho chồng. Khi tiêu hết tiền và không có khả năng chi trả, bà Liên hẹn lần lữa với chủ nợ.

Sau đó, ông T. và bà H. tìm gặp ông Chuyên để đòi. Khi biết chuyện, ông Chuyên rất bực tức và tuyên bố ly hôn với vợ. Do sợ khi ly hôn sẽ mất cả chì lẫn chài, bà Liên quyết giết chồng để lấy toàn bộ tài sản.

Kinh hoàng những vụ sát hại người thân bằng thuốc độc ở Việt Nam 4
Chân dung kẻ tiêm thuốc độc vào người chồng đến chết. Ảnh: Infonet

Vào chiều 11/3, bà Liên ra tiệm thuốc mua 10 viên thuốc ngủ hòa tan pha lẫn với sữa để chờ thời cơ thích hợp cho chồng uống. Sau khi tan ca trực, ông Chuyên nhậu với bạn bè đến 19h cùng ngày mới về nhà, sau đó nhậu tiếp với bạn đến 21h thì đi ngủ. Trước khi đi ngủ, ông Chuyên nói với vợ là đói bụng. Nhân cơ hội, bà Liên lấy sữa có pha thuốc ngủ cho chồng uống. Vì liều thuốc chưa đủ gây tử vong nên ông Chuyên chỉ ngủ li bì.

Đến sáng 12/3, thấy ông Chuyên còn thở, bà Liên tiếp tục đi mua 5 viên thuốc ngủ về đổ vào miệng chồng. Nhiều giờ sau đó, bà Liên ngồi cạnh để kiểm tra nhưng ông Chuyên vẫn không “chịu” chết. 20h tối cùng ngày, bà Liên đi mua thuốc trừ sâu về pha loãng rồi dùng kim tiêm bơm thẳng vào cơ thể ông Chuyên. Đến 8h sáng 13/3, thấy chồng chưa chết hẳn, người vợ tàn độc lại mua thêm thuốc trừ sâu để bơm vào người chồng. Và cuối cùng, đến 9h sáng 13/3, thì ông Chuyên tử vong.

Để phi tang, bà Liên tri hô ông Chuyên đã tử vong do đột quỵ rồi than khóc, vật vã đau đớn bên thi thể chồng. Ngay trong ngày ông Chuyên chết, bà Liên và người thân tổ chức tang lễ, nhanh chóng đưa thi thể ông Chuyên đi an táng.

Tuy nhiên khi nhận thông tin, công an quận 6 vào cuộc tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi. Bước đầu công an đã xác định ông Chuyên tử vong là do bị đầu độc. Ngoài ra hiện trường quanh căn nhà, cơ quan công an còn tìm thấy 1 bịch nylon chứa 1 kim tiêm và 3 ca nhựa có mùi thuốc trừ sâu. Cuối cùng màn kịch của người vợ tội đồ đã bị hạ màn, bà Dư Kim Liên bị bắt giữ ngay sau đó và đã thừa nhận tội ác mà mình đã gây ra.

Có nhiều lý do, hoàn cảnh trong những vụ sát hại người thân bằng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ kể trên. Có trường hợp kẻ thủ ác vừa đáng trách, vừa đáng thương, có kẻ đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, thậm chí có người đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Nhưng tất cả những vụ việc đó đều khiến nhiều người xót xa cho các nạn nhân vô tội bị sát hại bởi chính người thân trong gia đình, cũng như thấy rùng mình, bàng hoàng trước cách thức, phương tiện gây án của hung thủ.

Theo Pháp Luật Xã Hội


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao