Kinh ngạc trước toàn bộ bí ẩn trong MV G.U.Y của Lady Gaga

- Nổi tiếng với các MV “khó nhằn” đánh đố người xem, vừa qua 22/3, nữ ca sĩ lắm chiêu 27 tuổi tiếp tục thể hiện phong cách lập dị nhưng đầy sáng tạo của mình qua sản phẩm âm nhạc mới nhất – MV G.U.Y.

MV "G.U.Y" (Girl Under You) vừa được trình làng hôm 22/3 dài tới gần 12 phút, trong đó có 7 phút rưỡi thể hiện nội dung như một phim ngắn, thời gian còn lại được nữ ca sĩ dành tri ân tên tuổi toàn bộ những người làm nên MV.

G.U.Y là một bài hit cổ điển khác của Gaga, nó được chọn làm ca khúc thứ ba trong album Artpop của cô nàng. Nó mang âm điệu rất giống với một bài hit trước đây của cô, Poker Face. Với nhạc nền sắc bén và âm điệu mạnh mẽ, ngôi sao nhạc pop vẫn có thể đánh dấu một bước tiến mới trong giọng hát và tài năng âm nhạc của mình.

Vốn nổi tiếng với lối truyền đạt những thông điệp “ngầm” thông qua những hình ảnh, biểu tượng, MV của Lady Gaga không bao giờ đơn giản đến mức xem một lần là có thể hiểu ngay. Chính vì vậy, các MV “hack não” của cô nàng luôn được chào đón nồng nhiệt nhất từ các Little Monsters (tên gọi fanbase của Lady Gaga) nói riêng và cả thế giới nói chung. Vừa ra mắt, chỉ trong vòng 1 ngày, MV G.U.Y đã cán mốc 9 triệu lượt xem.






Mở màn MV là cảnh tượng hoang tàn, hỗn loạn – nơi có những người đàn ông mặc áo
vest rất lịch lãm. Dường như họ đang tranh giành thứ gì đó đang nằm giữa đống
đổ nát.



Giành hết những thứ họ muốn, rồi sau đó quay lưng bỏ đi …



Để lại một kẻ đang nằm giữa đống hoang tàn đó – Lady Gaga. Ngay phân cảnh này, nếu nhắc đến Kỉ Nguyên Artpop, những gì diễn ra trong phân cảnh này chính là phép ẩn dụ về cuộc đời của Gaga trong giai đoạn gần đây, về nỗi đau và sự hồi sinh, về “Art” và “Pop”, về những cuộc tranh giành quyền lực mà nạn nhân – con rối đang bị những “Ông lớn của ngành công nghiệp giải trí” điều khiển, chính là những nghệ sĩ chân chính.



Họ nháo nhào tranh giành những thứ lợi nhuận mà những “con rối” của họ tạo ra mà không cần biết những người này cần gì và muốn gì. Tiền bị vung vãi khắp đống hoang tàn, chính là những lợi nhuận kếch xù mà họ đang xâu xé, đánh chén lẫn nhau để tranh giành. Và một khi những người nghệ sĩ chân chính bị khai thác cạn kiệt, những “ông lớn” sẽ bỏ mặc họ mà đi.


Người nghệ sĩ thật sự sống vì khát khao được hòa vào khung trời nghệ thuật, họ sống
để thả hồn vào những bài ca, câu hát, những sáng tạo riêng cho mình. Ý chí đó đã
giúp Gaga tỉnh dậy. Vượt mọi nỗi đau, cô nàng bật dậy giữa đống hoang tàn.



Cô ngắm nhìn xung quanh, và cô thấy ngay tại nơi đó, chỉ còn mỗi cô đơn độc và xác
xơ.




Gaga đã bẻ lấy mũi tên găm thẳng vào ngực mình, cô ngắm nhìn nó và khóc. Cô đang ngắm nhìn lại quá khứ của mình, ngắm lại những nỗi đau, sự mất mát đã qua. Lady Gaga lại sa thải  Troy Carter – người quản lý kì cựu, cũng là người từng rất thân, từng dìu dắt cô vào con đường này vì Lady Gaga không bao giờ chấp nhận vì lợi nhuận mà bán rẻ nghệ thuật của mình.




Gaga tìm về với nghệ thuật – HEARST Castle, nơi mà cô tin rằng, chính nơi đó sẽ
gột rửa và chữa lành vết thương tâm hồn lẫn thể xác cho mình.








Cô đã nhận được sự giúp đỡ ở nơi đó, sự giúp đỡ từ những người thân, từ những người đã cùng Gaga trải qua những thăng trầm của cuộc sống, từ những người hâm mộ chân chính. Và cũng tại nơi đó, cô được chào đón và được tất cả mọi người trong đó – những con người đam mê nghệ thuật trân trọng.





Quang cảnh phía bên trong của tòa lâu đài thực sự khác so với những gì xô bồ và nhơ nhuốc đang diễn ra ngoài kia. Họ cùng nhảy múa theo giai điệu của bài ca và đưa Gaga trở về với “thủ lĩnh” của họ - “nghệ thuật”!





Ở phân cảnh tiếp theo, những người vũ công đã mang vòng hoa đặt lên đầu Gaga và sau đó đưa cô xuống nước. Có thể hiểu rằng, trước đó Gaga đã mất hết mọi thứ, mất niềm tin vào“ngành công nghiệp âm nhạc” này. Vòng hoa và dòng nước là những gì đẹp đẽ, tinh khiết nhất của nghệ thuật, đã trở về bên cô, gột rửa tâm hồn cô. Chính những người thân và các Little Monsters đã cứu sống cô, kéo cô trở về lại với chính mình.



Cảnh tiếp theo, chúng ta sẽ thấy được 5 người phụ nữ mặc áo hồng. Họ chơi những nhạc cụ khác nhau và hát theo giai điệu điệp khúc của Venus. Họ chính là 5 diễn viên nổi tiếng của bộ phim Real Housewives Of Beverly Hills. Theo như một số nguồn đáng tin cậy, hình ảnh này có thể hiểu theo 2 mặt ý nghĩa: Lúc tâm hồn cô đang được thanh lọc bởi dòng chảy nghệ thuật (cảnh trước), Gaga đã nhớ về quảng thời gian lúc xưa, khi mà cô đang phải trải qua cuộc phẫu thuật hông năm ngoái. Gaga đã xem bộ phim đó trong suốt quãng thời gian này. Và bằng cách mời họ vào MV, Gaga muốn cảm ơn họ vì đã giúp đỡ cho mình, cũng như cảm ơn vì đã cống hiến vào nghệ thuật chung của nhân loại hay chúng ta có thể thấy rằng, 5 người phụ nữ này là diễn viên. Họ hoàn toàn không có khả năng chơi các loại nhạc cụ nhưng trong phân cảnh này, họ ngồi ca hát và chơi rất nhiều loại nhạc cụ. Có thể hiểu rằng, Gaga đang phê phán và nhắm thẳng vào ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay – nơi mà những con người nổi tiếng chỉ vì có ngoại hình đẹp hoặc làm những việc điên rồ nhưng thực chất tài năng của họ chỉ là con số 0.


Kết thúc phần nhạc Venus, G.U.Y. nổi lên, Gaga bật dậy trong bộ cánh lông vũ trắng
tinh  – phượng hoàng đã hồi sinh – con người thật của cô đã hồi sinh mãnh liệt và
mạnh mẽ hơn bao giờ hết.






Gaga đã tái sinh, đã trở thành một Aphrodite thật sự xinh đẹp. Toàn bộ cảnh quay lúc đó chủ đạo là một màu trắng tinh khiết, cộng thêm khung cảnh đầy những đóa hoa hồng trắng – loài hoa mà Gaga cực kì yêu thích, cũng tạo nên một sự thuần khiết đến khác thường. Một con người mới được sống dậy – thanh cao, trong sáng không một chút gì nhơ nhuốc của cuộc đời trước kia.





Gaga chắp tay hướng mắt lên trời tôn sùng vị thần Zeus cao quý - do Andy Cohen thủ vai. Andy Cohen là một người dẫn chương trình nổi tiếng, là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên truyền hình Mỹ. Ở đây ta có thể hiểu cái “chắp tay” của Gaga: Nàng sẵn sàng đứng dưới ngai của thần Zeus, sẵn sàng là “Girl – Under – You” (G.U.Y) để có được sắc đẹp và quyền lực. Nàng tạ ơn Thần vì ánh hào quang của thần đã dẫn đường, giúp cho Gaga tìm lại được với chính mình, soi lối giúp nàng tìm lại được con người thực của mình.



Giữa một khung trời đầy nghệ thuật lại xuất hiện hình ảnh một chú gấu. Gấu theo thần thoại Hy Lạp tượng trưng cho cái ác. Gaga dùng hình tượng vỏ bọc con gấu phía bên ngoài để che phủ con người thật bên trong. Cô ám chỉ rằng giữa rừng hoa trắng thanh tao như vậy, cái ác cái xấu vẫn đâu đó chầu chực để hãm hại người ta.




Gaga được hộ vệ xung quanh bởi rất nhiều anh chàng điển trai, lực lưỡng.
Cô đang cầm một trái táo màu đỏ. Hai hình ảnh trên biểu tượng cho nữ thần
Aphrodite xinh đẹp và quyền lực trong thần thoại Hy Lạp xưa.



Hình ảnh Gaga đang nhảy múa cùng với những vũ công nam mang theo mình những
cây cung đang giương lên khiến người ta dễ liên tưởng đến vị thần Eros trong thần
thoại Hy Lạp xưa. (vị thần dùng những mũi tên mang đến tình yêu cũng như sự ghét
bỏ)




Ở phân cảnh tiếp theo, Gaga đã cùng với Adam Dahlberg (một người rất giỏi với những tác phẩm Minecraft trên mạng). Hai người họ đã cùng nhau “chắp tay” để hồi sinh những “con người của nhân loại”: Jesus Christ, Michael Jackson, Thánh Gandhi và John Lennon (theo như trong phần chú thíchở  cuối MV).


Michael Jackson: King of Pop - một trong những tượng đài nghệ thuật vĩ đại nhất của
thế giới.


Jesus Christ: là một biểu tượng muôn đời về mặt tín ngưỡng. Người đã đem đến đức
tin cho loài người. Thánh Gandhi là một vĩ lãnh đạo tài ba, một biểu tượng của hòa
bình.


Nhưng khi nắp của 4 cỗ quan tài kia bật dậy, ở cảnh quay này chúng ta chỉ thấy tổng
cộng là 3 người, không có John Lennon. Cỗ quan tài thứ 3 trống rỗng.

Giải nghĩa cho đoạn này, có một điều là: Michael Jackson, Gandhi và Jesus Chirst, họ từng bị hãm hại bởi chính người thân yêu gần gũi của mình.

Còn Lady Gaga, cô đang hồi tưởng lại những người từng thân trước đây. Những người như Perez Hilton – từng cùng cô đi khắp thế giới, trải qua nhiều thăng trầm, hay Troy Carter – người quản lí cũ gắn bó với Gaga trong suốt quãng sự nghiệp của cô. Hiện tại, một kẻ đang trên mạng xã hội công kích cô từng ngày từng giờ, một kẻ vì những khoản lợi tiền bạc kết xù mà ép cô phải làm theo mệnh lệnh, khi không thành công thì bỏ cô đi khi cô đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Có thể chiếc hòm thứ 3 kia chính là cho Lady Gaga. Gaga đã màng tới cái chết của mình hoặc có thể cô sợ rằng việc chống đối các “ông lớn” sẽ đem lại hậu quả bất lợi cho mình nên đã chuẩn bị sẵn cỗ quan tài đó.







Ở những cảnh quay tiếp theo, Gaga đã dùng máu của chính những thánh nhân kia để tạo ra một “quân đội” bản sao mang những phẩm chất tốt đẹp của họ trở lại thế giới này. Cô đã tiếp thu những gì tâm huyết nhất của họ, rồi dùng “đội quân” của mình truyền bá những tư tưởng và thực hiện những hoài bão còn đang dang dở của họ một bằng âm nhạc. Gaga muốn một thế giới sau này chỉ có những con người luôn biết trân trọng những thứ đẹp đẽ (Arts), trân trọng những tài năng, lòng thương yêu, quyền bình đẳng, lợi ích sống và những con người biết tạo ra được sự khác biệt. Cô đã làm rõ được cả hai mặt cả về nghệ thuật (Art) và âm nhạc (Pop) cũng như cách tạo nên một thể thống nhất hài hòa Artpop.


Gaga đã gắn đầu của mình vào một tác phẩm nghệ thuật của MineCraft cho ta thấy
những điều mà từ trước giờ Gaga vẫn luôn khẳng định: không có gì là không thể làm
được.






Sau khi có lại quyền lực trong tay, Gaga đã trở lại, với tư cách là 1 nghệ sĩ, “trả thù” hết mọi thế lực tàn ác đã đẩy cô vào bước đường cùng, khiến cho Gaga nói riêng và những người nghệ sĩ chân chính kia không còn đường tiến. Trên đầu cô đội chiếc mũ mang đôi cánh của quạ, và vũ khí là một cây cung – gợi nhớ đến hình ảnh của vị thần Apollo – thần Nghệ thuật trong thần thoại Hy Lạp. Nàng tấn công lũ người kia bằng chính thứ vũ khí mà họ đã tấn công nàng trước đó – cung tên và tiền bạc. Việc Gaga “trả đũa” họ cũng giống như việc người nghệ sĩ đang đấu tranh để giành lại quyền tự do kiểm soát chính bản thân mình, và tự do kiểm soát bầu trời nghệ thuật của mình vậy.



Ở những cảnh quay cuối cùng, ta thấy đội quân “G.U.Y.” rất đông đang tiến ra cánh cửa phía trước, cánh cửa dẫn đến với thế giới bên kia, thế giới bị bao trùm bởi sự phù phiếm và loạn lạc. Gaga muốn cùng đội quân đó tiến ra và thay đổi thế giới này. Một thế giới mà nghệ thuật thực sự tự do và cũng chính là những gì mà cô muốn tạo ra những sự khác biệt.

Trong quãng thời gian khó khăn và tồi tệ nhất của mình, Gaga đã được bạn bè, người thân và các Little Monsters cùng chung tay vực cô dậy. Và cô đã trở lại với G.U.Y – một siêu phẩm, một món quà tuyệt vời nhất đối với các fan của mình. 

                                        Liêu Xiêu

Tin tức mới nhất