Kpop đầu năm 2017: Thần tượng nam ‘lép vế’ đồng nghiệp nữ

Nửa đầu năm 2017, các thần tượng Kpop nữ áp đảo đồng nghiệp nam về cả số lượng cũng như thành tích trên bảng xếp hạng.

Red Velvet vừa giành chiến thắng trong chương trình Inkigayo lên sóng ngày 23/7 sau khi đánh bại MAMAMOO và Heize. Trong chương trình Music Core lên sóng trước đó 1 ngày, các cô gái nhà SM cũng giành được chiếc cup từ chương trình và đối thủ của họ là nữ ca sĩ Heize và Zico (Block B).

Thời gian gần đây, các chương trình âm nhạc hàng tuần của Hàn Quốc luôn chứng kiến cuộc chiến giành cúp của các giọng ca nữ, cụ thể là A Pink, Mamamoo, Black Pink, Heize và Red Velvet.

Ngay trên bảng xếp hạng iChart, nghệ sĩ nữ cũng đang chiếm tới 7 thứ hạng trong top 10. Qua thực tế đó, không sai khi nói rằng Kpop đang rơi vào tình trạng 'âm thịnh dương suy”.

Nhóm nhạc nữ tích cực ra quân

Trong 7 tháng đầu năm, fan Kpop được chứng kiến màn ra quân của hầu hết nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất hiện nay. AOA mở màn với hai ca khúc chủ đề mang tên Excuse Me, Bing Bing. Cũng trong tháng 1, Suzy (miss A) phát hành sản phẩm solo đầu tay mang tên Yes? No?, 2NE1 chia tay fan với ca khúc cuối cùng mang tên Goodbye.

Sau đó, Girls Day, G-Friend, EXID, Sistar, IU, T-ara, Mamamoo, BlackPink và gần nhất là Red Velvet liên tục 'đổ bộ” làng nhạc Hàn với sản phẩm mới. Thậm chí, nhóm nhạc nhà JYP, Twice còn tỏ ra năng nổ khi có tới 2 lần quảng bá chỉ trong 6 tháng đầu năm, cụ thể là với ca khúc Knock Knock và Signal.

Ngoài những nhóm nhạc đã có tên tuổi, thế hệ tân binh nữ của Hàn Quốc cũng hoạt động hết công suất. Cộng thêm sự trở lại của Cosmic Girls, Gugudan, DIA, Lovelyz, Dreamcatcher, Oh My Girl… thần tượng nữ dễ dàng chiếm lợi thế ở làng nhạc Hàn Quốc những tháng đầu năm.

Đặc biệt, không chỉ số lượng, thần tượng nữ còn áp đảo đồng nghiệp nam trên các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc. Thông thường, ca sĩ nam có lợi thế về mảng bán album, vé xem đêm nhạc, trong khi âm nhạc của các giọng ca nữ dễ chiếm được thị hiếu số đông và thống trị các BXH. Và thực tế thời gian qua ở Kpop đã một lần nữa chứng minh điều đó.

Red Velvet đang liên tiếp giật cúp trên các chương trình âm nhạc nhờ bài hát mới.

Hiện tại, trên trang iChart, nơi tổng hợp thứ hạng các ca khúc từ những trang nghe nhạc khác, giọng ca nữ chiếm 7/10 vị trí. Ngoại trừ Heize thuộc giới underground đứng hạng 1, các vị trí còn lại thuộc về Red Vlevet với ca khúc mới Red Flavor, BlackPink, Mamamoo và A Pink.

Trong đó, BlackPink và Mamamoo thậm chí đã phát hành ca khúc mới cách đây một tháng. Trước đó, sản phẩm của hai nhóm nhạc này cũng thay nhau nắm giữ những thứ hạng cao khi cùng được phát hành ngày 20/6.

IU, Sistar, Twice và GFriend cũng là những gương mặt quen thuộc trên BXH âm nhạc đầu năm. Fingertip của G-Friend và Signal của Twice tuy không được đánh giá cao nhưng vẫn có thành tích tốt về mảng nhạc số.

Thậm chí, Signal, ca khúc bị chê thảm họa của nhóm nhạc nhà JYP còn đánh bật các đối thủ nặng ký khác như PSY và Unnies để đạt thành tích all-kill (đứng đầu 6 BXH nghe nhạc trực tuyến). Hiện tại, ca khúc mới của nhóm nhạc 9 thành viên vẫn đứng ở top 19 trên BXH iChart dù phát hành cách đây 2 tháng.


MV Signal - Twice Các thành viên Twice sở hữu siêu năng lực trong MV mới.

Thần tượng nam tỏ ra yếu thế

Một lần nữa, thần tượng nam lại tỏ ra lép vế trước đồng nghiệp nữ ở mảng nhạc số. Thực tế, số nhóm nhạc nam duy trì phong độ ổn định trên các BXH vô cùng ít, trong đó có thể kể tới Big Bang, Winner, Highlight hay EXO.

Thế nhưng, Big Bang chưa thể tái xuất bởi T.O.P vừa nhập ngũ và vướng lùm xùm liên quan đến cần sa. Trưởng nhóm G-Dragon có trở lại làng nhạc Hàn Quốc bằng ca khúc Untitled, 2014 nhưng quãng thời gian quảng bá của anh quá ngắn ngủi, không đủ bù lấp khoảng trống ca sĩ nam giữa thời điểm giọng ca nữ đang thống trị.

Giữa thời điểm mờ mịt nhóm nam, EXO trở lại và đem theo bao kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy nhiên, ca khúc chủ đề Ko Ko Pop lại không thể tạo nên cơn sốt như mong đợi. Và sản phẩm này cũng đang tỏ ra chơi vơi trong một cuộc chiến mà lợi thế thiên về nhóm nữ.

Trước EXO, nhiều nhóm nhạc được kỳ vọng cũng cùng sản phẩm âm nhạc mới trở lại Kpop. Thế nhưng từ gương mặt mới như iKON, Seventeen, GOT7, Day6, NCT 127 đến lớp đàn anh như F.T. Island, B.A.P, BTOB… đều cho thấy mình vô duyên với mảng nhạc số. GOT7, Seventeen, NCT 127 luôn đạt doanh thu lớn về khoản bán album, nhưng chắc chắn về nhạc số, họ còn là những cái tên quá mờ nhạt.

Winner là nhóm nhạc hiếm hoi thành công rực trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc trong thời điểm đầu năm 2017.

Đáng tiếc nhất phải kể đến trường hợp iKON, trước đó, nhóm nhạc nhà YG được mệnh danh 'tân binh quái vật” nhờ màn ra mắt quá hoành tráng. Thế nhưng, 2 ca khúc mới mang tên Bling Bling và B-Day của đàn em Big Bang đều rơi khỏi top 50 trên hầu hết BXH âm nhạc uy tín sau 3 ngày phát hành. Nhìn thành tích của iKON, cư dân mạng Hàn Quốc thậm chí còn ví von các chàng trai với bong bóng dễ dàng vỡ nát, kèm theo giọng điệu đẩy mỉa mai.

Winner và BTS là điểm sáng hiêm hoi của các nhóm nam thời gian qua. Dù chỉ còn 4 thành viên và trước đó vắng bóng khá lâu, nhưng Winner vẫn chứng tỏ âm nhạc chất lượng thì không gì có thể cản bước họ đến với công chúng. Ca khúc mới của Winner mang tên Really Really với hơi hướng nhạc funky house là một trong những bản hit được yêu thích nhất Hàn Quốc thời gian qua.

Nhóm nhạc ồ ạt trở lại trong tháng 8: Tình thế có bị đảo ngược?

Chưa thể nói trước tình hình những tháng cuối năm nhưng chắc chắn vào tháng 8, fan Kpop sẽ được chứng kiến một cuộc chiến đúng nghĩa bởi sự 'đổ bộ” của vô số nhóm nhạc. Được mong chờ nhất trong số đó phải kể đến 'Nhóm nhạc quốc dân” SNSD.

Được phát hành nhằm kỷ niệm 10 năm ra mắt của SNSD nên sản phẩm mới của các cô gái sẽ rất đặc biệt, hứa hẹn nắm giữ thứ hạng cao trên các BXH. Trong khi đó, G-Friend cũng đã phát hành hình ảnh mới và xác nhận trở lại vào ngày 1/8.

SNSD đang chuẩn bị album kỷ niệm 10 năm ra mắt. Sản phẩm này sẽ được phát hành trong tháng 8.

Ngoài ra, gia nhập 'đội quân” nhóm nữ trong tháng 8 còn có cựu thành viên SNSD, Jessica và nhóm nhạc DIA. Thế nhưng, liệu họ có thể duy trì vị thế nữ quyền khi Winner, nhóm nhạc bất bại về mảng nhạc số cũng chọn tháng 8 để phát hành sản phẩm mới. Vừa qua, nhóm nhạc nhà YG đã ra nước ngoài thực hiện MV mới để sẵn sàng trở lại vào đầu tháng 8.

Đặc biệt, Wanna One, nhóm nhạc nam đang sở hữu lượng fan đông đảo sau thành công của chương trình thực tế Produce 101 mùa 2 cũng chọn ngày ra mắt vào tháng 8. Tuy là tân binh nhưng với sức nóng sau chương trình, nhóm nhạc này hứa hẹn là một đối thủ đáng gờm.

Sau những tháng đầu năm có phần im ắng để nhóm nữ dẫn đầu, nhóm nam hứa hẹn sẽ trở lại dồn dập trong thời điểm cuối năm. Trong đó, tuy chưa chốt thời điểm cụ thể nhưng BTS, Super Junior, TVXQ khẳng định sẽ trở lại trong thời gian tới.

Đây đều là những nhóm nhạc có lượng fan lớn, được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện cho thần tượng nam trong thời điểm công chúng Hàn Quốc ưa chuộng âm nhạc từ ca sĩ nữ.

Theo Zing


red velvet Twice Kpop snsd

Tin tức mới nhất