'La La Land' - Khi thảm họa trao nhầm đã 'cứu sống' Oscar 2017

Phải, "La La Land" ít nhiều đem đến một không gian đẹp, những thước phim mới lạ, nhưng chưa đủ sức nặng ở mọi phương diện để chạm đến trái tim người xem và nằm lại ở đó những xúc cảm.

Có thật thế không, và  tôi – một người không đứng về số đông trong cơn sốt Những kẻ mộng mơ đúng là người nhạt nhẽo, tầm thường với một cuộc sống rập khuôn không nhiệt huyết? Và bởi vậy, nên tôi thấy La La Land chỉ là “so bó đũa, chọn cột cờ” trong số các tác phẩm đề cử Oscar năm nay?


"La La Land" được ví như là bộ phim dành cho những kẻ khờ mộng mơ.


Có lẽ quá vội vàng và thiển cận khi chia bè rẽ phái hay đánh giá một người chỉ vì một bộ phim. 

Tôi hiểu chứ, ít nhiều hiểu thông điệp mà La La Land muốn truyền tải. Đó là người hỡi, hãy cứ bay bổng với những ước mơ, kiên trì những giá trị mình trân trọng và theo đuổi. Cuộc sống sẽ có những mất mát, niềm đau, những tình yêu tan vỡ, nhưng con người sẽ chỉ thực sự tồn tại nếu tìm được giá trị đích thực của mình qua những khát vọng, đam mê.

Cũng như Seb – chàng nhạc sĩ theo đuổi một thứ nhạc Jazz nguyên bản, tinh khôi – thứ nhạc vô cùng kén khán giả và môi trường giữa một “thời loạn” của những thứ âm nhạc thị trường. Đây nữa, Mia – nàng diễn viên có tài nhưng thiếu đi một ánh sáng của vận may soi lối. Cả hai đã chọn một con đường khó, với tất cả sự kiên trì, khát khao và mong đợi. Seb từng bị lợi dụng, lừa đảo, trắng tay. Mia bị đẩy đến ngõ cùng của nghiệp diễn.  Họ đến với nhau trong những giai điệu ngọt ngào, những bước chân đồng điệu của 2 tâm hồn những tưởng sẽ có thể hòa vào làm một. 
 


Mia và Seb đến với nhau trong những giai điệu ngọt ngào, những bước chân đồng điệu của hai tâm hồn những tưởng sẽ có thể hòa vào làm một.


Nhưng rồi cũng như những mô tuýp thường thấy. Mà không, cuộc đời vốn là như thế đấy. “Cơm áo không đùa với khách thơ”! Rồi yêu thương cách mấy cũng phải đối diện với sự phũ phàng của cuộc sống. Sự lựa chọn giữa đam mê đơn thuần hay cả vật chất để tiếp tục hiện thực hóa những đam mê ấy? Seb đã lựa chọn. Khó có thể phán xét anh đúng hay sai. Mia ngỡ ngàng. 

Anh trở về với bộn bề, mê mải. Lối anh đi, giờ ngược lối em về”.

Và rồi, họ xa nhau như vậy. Khi cảm thấy người kia đã không còn “mơ mộng với ước mơ” như thuở ban đầu…  Chạm đến thành công khi không còn chung lối. Tần ngần nhìn nhau thoáng giây khi gặp lại, rồi lại tiếp tục đắm mình trong thế giới của những đam mê…

Hãy nhìn mà xem, lẽ nào nói La La Land nhạt nhòa, khô khốc, chỉ là những mảnh ghép rời rạc, khi ta thấy Seb và Mia đắm say bên nhau như thế! Họ - hai nghệ sĩ trẻ đầy đam mê, thật lòng muốn chắp cánh những ước mơ cho nhau. Tôi – dù không đến nỗi xúc động – nhưng cũng thấy mình yêu những hình ảnh nên thơ như thế. 

Nhưng La La Land tựa như một giấc mơ nhiều màu sắc, trong đó có sắc vàng mong manh từ tà váy của nàng Mia, ánh trăng vằng vặc trên cao rọi trên những bến đỗ nên thơ , có những màn khiêu vũ tựa như đưa đôi tình nhân chạm đến ngàn sao lung linh. Quả là một giấc mơ đẹp. Nhưng khi tỉnh rồi, ta còn lại gì, ngoài những điều vụn vặt, chắp vá? Hay tất cả sẽ lặng lẽ trôi vào thinh không như chưa từng tồn tại? 
 


Với những giải thưởng từng đoạt được, "La La Land" được kỳ vọng sẽ thắng giải quan trọng nhất ở Oscar năm nay.


Nói về La La Land thật khó. Nó chẳng phải là một phim giải trí đơn thuần, nhưng để thực sự trở thành một tác phẩm nghệ thuật, có lẽ vẫn còn nhiều điều phải bàn đến. La La Land còn thiếu đi một chút chiều sâu của kịch bản, và nó dễ dàng được bỏ qua bởi vỏ bọc ngọt ngào của sự mơ mộng và mãng mạn. 

Nhưng với tôi, bộ phim vẫn có điều gì đó lơ lửng… Và một bộ phim thuyết phục thực sự, không nên khiến khán giả cảm thấy lơ lửng, nửa vời. 

Lơ lửng bởi đoạn đầu của phim dài quá. Giá như có thể ngắn gọn, cô đọng ở phần dắt cốt truyện, La La Land sẽ thuyết phục được người xem hơn.

Lơ lửng bởi La La Land tựa như thế giới đậm màu vintage, mà bỗng bất chợt xuống hiện những chiếc iPhone của thời hiện đại. Mọi thứ cứ là những lát cắt như thế, khiến người xem đôi khi cảm thấy quay cuồng.

Lơ lửng bởi là một bộ phim nhạc kịch, với những bài hát đậm phong cách jazz quyến rũ, nhưng La La Land rõ ràng yếu thế bởi những giọng ca chưa đủ trong, những bước nhảy chưa thật nhịp nhàng. Thật đáng tiếc khi không thể đẩy thế mạnh của một bộ phim nhạc kịch lên cao hơn nữa cho đúng tầm của nó. Nhiều năm trước đây, Mamamia – dù không được đề cử Oscar, nhưng lại được đánh giá cao hơn về những màn khiêu vũ đặc sắc và những giọng ca đáng yêu.
 


Được đánh giá cao nhưng cuối cùng "La La Land" lại để lỡ mất giải Phim hay nhất.
 

Khoảnh khắc khi La La Land được xướng tên cho giải Phim xuất sắc, tôi chợt nghĩ, mình đi ngược với xu thế thời đại. 

Nhưng rồi giây phút đảo ngược ấy đã nhanh chóng khôi phục niềm tin của kẻ mộ điệu với điện ảnh như tôi. Phải, La La Land đã ít nhiều đem đến một không gian đẹp, những thước phim mới lạ, nhưng chưa đủ sức nặng ở mọi phương diện để chạm đến trái tim người xem và nằm lại ở đó những xúc cảm. Xúc cảm gì cũng được, giận giữ như 12 năm nô lệ, hân hoan như Triệu phú ổ chuột, đau đáu như Vẻ đẹp Mỹ… 

La La Land để lại trong tôi, là cảm giác của sự lửng lơ…  
 


"La La Land": Khi thảm họa trao nhầm giải đã cứu sống Oscar 2017
 

>>> La La Land: Bản tình ca hiện đại dành cho mùa giáng sinh

 

Sansan
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/la-la-land-khi-tham-hoa-trao-nham-da-cuu-song-oscar-2017-n-112244.html

moonlight trao nhầm giải Oscar Oscar 2017 la la land OSCAR

Tin tức mới nhất