NASA: Phát hiện chấn động chưa từng có về hố đen

Với việc phát hiện vầng nhật hoa bắn dữ dội ra ngoài lỗ đen Markarian 335, các nhà khoa học lại phải đặt lại vấn đề: Có thực sự lỗ đen sẽ hút hết mọi thứ?

Không cần phải có kiến thức uyên thâm về khoa học bạn cũng biết rằng lỗ đen hút tất cả mọi thứ về mình.

Giống như một xoáy nước khổng lồ, không gì có thể thoát ra khỏi lực hút của nó. Tuy nhiên, NASA vừa phát hiện điều bất thường tại lỗ đen Markarian 335.

Lỗ đen này nằm cách Trái Đất 324 triệu năm ánh sáng. Tuy chỉ to hơn 30 lần Mặt Trời nhưng nó có khối lượng gấp 10 triệu lần Mặt Trời.

Nhật hoa bị bắn ra ngoài lỗ đen

Hai kính viễn vọng không gian đã quan sát được hiện tượng kỳ thú khi vầng nhật hoa bị bắn ra ngoài lỗ đen.

Nhật hoa là vùng bao quanh lỗ đen, tên gọi này xuất phát khi quan sát Mặt Trời. Khi xảy ra hiện tượng Nhật Thực, chúng ta có thể quan sát thấy nhật hoa quanh Mặt Trời.

Sau khi vầng nhật hoa bị bắn ra ngoài lỗ đen, tiếp đó là chùm xung tia X phát ra dữ dội. Điều này đang khiến các nhà khoa học đau đầu tìm hiểu.

Những kiến thức của chúng ta hiện nay về lỗ đen vẫn còn nhiều giới hạn.

Việc ghi nhận hiện tượng trên cung cấp rất nhiều thông tin cho quá trình nghiên cứu lỗ đen. Rất may mắn vì lỗ đen.

Theo Soha/ trí thức trẻ