Lo ngại khi giới trẻ 'chuộng' phim đồng tính Thái Lan

Bằng sự pha trộn khéo léo giữa lãng mạn và những giằng xé nội tâm, các bộ phim dành cho thế giới thứ 3 của Thái Lan đang tạo nên những cơn sốt thực sự đối với một bộ phận giới trẻ Sài thành.

Câu chuyện tình đồng tính lãng mạn

Thời gian gần đây, cộng đồng teen đang dấy lên phong trào sưu tầm, chép, xem phim tình cảm đồng giới Thái Lan. Nói về phim đồng giới Thái Lan, Trần Thị Thanh Phương (sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM), cho biết: "Hiện nay,   teen đang truyền nhau một bộ phim tình cảm cực hay. Bộ phim này đề cập đến chuyện tình đồng tính nữ. Bộ phim đang được truyền đi trên các trang mạng với tốc độ chóng mặt." Nhìn cách Phương hào hứng kể lại nội dung phim, ai cũng cảm nhận được sức hút của bộ phim ấy.

Phương cho biết: "Thời gian qua, giới teen bỗng nhiên đổ xô đi xem rồi truyền nhau đường link của những trang web có đăng tải hai bộ phim Yes or No và The Love is Siam do Thái Lan sản xuất. Phim đề cập đến chuyện tình của người đồng tính. Phim Yes or No ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào của một đôi đồng tính nữ (lesbian) và The Love is Siam nói lên câu chuyện cảm động về tình yêu và giằng xé giới tính của hai cậu trai (gay) đang tuổi học trò".

Ngay từ những giây đầu tiên, khán giả xem phim đã bị cuốn vào câu chuyện lãng mạn và những nhân vật xinh đẹp, hồn nhiên. Phim có những bối cảnh vô cùng đẹp, tự nhiên và gợi nhiều xúc cảm. Hai nhân vật nữ trong phim Yes or No cùng sống chung phòng trong ký túc xá, thay vì tình bạn, ở họ lại nảy sinh tình yêu.

Nếu như ở phim The Love is Siam, tình yêu đồng giới của họ tan vỡ về mặt xã hội, chấp nhận chia tay để tránh cái nhìn dị nghị và để câu hỏi mở cho dư luận tự ngẫm thì ở phim Yes or No, dường như chuyện yêu đương là lẽ dĩ nhiên và cả câu chuyện chẳng khác gì một chuyện tình nam, nữ bình thường.

Kể từ khi ra mắt, những bộ phim về vấn đề đồng tính của Thái Lan thu hút nhiều lượt người xem. Điển hình, phim The Love is Siam đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế và có doanh thu rất cao. Các nhà phê bình Thái Lan lẫn quốc tế cho rằng một tác phẩm điện ảnh đầu tiên nói về vấn đề nhạy cảm của lứa tuổi teen như The Love is Siam đã khá hoàn chỉnh, hiệu ứng ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, khán giả Thái Lan đã phản ứng mạnh mẽ và cho rằng mình đã bị lừa dối vì phim quảng cáo sai lệch, khiến họ nghĩ đây là phim tình cảm nam nữ. Chính đạo diễn người Thái cũng khá bất ngờ trước phản ứng của khán giả. Vị đạo diễn này thừa nhận: "Tôi ẩn danh, đi vào rạp chiếu phim để quan sát. Tôi không ngờ rằng, khán giả có phản ứng mạnh như vậy. Có thể là tôi quá lạc quan khi tin rằng việc chê bai, kỳ thị người đồng tính đã giảm trong xã hội Thái Lan".

Thế nhưng, những bộ phim đồng tính bị khán giả Thái Lan phản đối lại được giới trẻ Sài thành cực kỳ yêu thích và mến mộ. Nguyễn Thanh Nam (16 tuổi, quận 6, TP.HCM) thẳng thắn chia sẻ: "Tôi thấy phim này có những cảnh quay lãng mạn. Nhân vật ăn mặc thời trang và xinh đẹp.



Tình yêu của họ cần được ca ngợi, không nên nhìn họ với ánh mắt kỳ thị, ghét bỏ. Tôi thấy bạn bè, mấy đứa em xem xong đều rất thích thú và thay đổi suy nghĩ cũng như thái độ, cảm thông hơn cho những người không may rơi vào hoàn cảnh không may mắn về giới tính".

Đến những "cơn bão ngầm"

Thái Lan tạo những cú hích trên lĩnh vực phim ảnh để thay đổi lối suy nghĩ tiêu cực của xã hội về người đồng tính là rất cần thiết và nên làm. Thay đổi suy nghĩ, cảm thông hơn với người đồng tính, phim ảnh đã làm được nhưng còn một phần khác đang bị buông lỏng là đối tượng tiếp cận và bị mê hoặc của thể loại phim tình cảm đồng tính này. Nhiều bạn trẻ khẳng định, xem phim xong, cũng ước như các nhân vật chính, có được những tình cảm trong sáng và cũng tò mò muốn trải nghiệm cảm xúc mới mẻ từ những cuộc tình cùng giới.

X.T. học sinh lớp 12 trường H.V.(ngụ quận 2, TP. HCM) được biết đến với phong cách hồn nhiên, từng là con ngoan trò giỏi. Từ năm lớp 10, X.T. được khá nhiều bạn trai học cùng trường theo đuổi và em cũng chọn được một người để bắt đầu "chuyện tình gà bông". Sau khi chia tay người bạn trai, X.T. có yêu thêm vài bạn trai nữa.

X.T. chia sẻ: "Những người tôi từng quen không ai chiều chuộng và hiểu ý tôi như Boo (tên gọi thân mật người yêu đồng tính của X.T.). Lúc đầu, hai đứa quen nhau cũng lén lút và ngần ngại nhưng sau khi xem xong mấy bộ phim Thái Lan về lesbian, bạn tôi nằng nặc đòi công khai mối quan hệ. Tôi cũng đắn đo rất nhiều nhưng giờ thì đã công khai rồi, đi đâu, làm gì, gặp bạn bè, thầy cô, tôi cũng dẫn Boo theo và giới thiệu là người yêu".

Bạn bè X.T. có người tỏ vẻ khó chịu, cũng có người cảm thông: "Đi chung có cặp đôi đồng tính, tôi sợ mọi người soi mói, nhưng chẳng dám nói ra, sợ bạn tổn thương, nghĩ quẩn... làm chuyện gì đó thì mình ân hận...". Thực chất, X.T. không thuộc về thế giới thứ ba mà do tác động từ nhiều thứ trong đó có phim ảnh, làm cho X.T. tò mò, muốn tìm cảm giác mới.

Khi cảm nhận được sự đắng, chát của những cuộc tình đồng tính, hy vọng, X.T. sẽ tìm lại bản thân. Chính X.T. cũng thừa nhận: "Một lần đến nhà Boo chơi, Boo đã mở phim Yes or No xem. Cảnh hai nhân vật chính hôn nhau trên giường rất lãng mạn, nên khi Boo rủ tôi làm thử, tôi đã làm theo".

Thực tế, giới trẻ bỏ thời gian và sức lực để tìm phim ảnh đồng tính và chú tâm xem từ ngày này qua ngày khác là thực trạng đáng lo ngại. V.A., học sinh lớp 10, trường L.Q (TP.HCM) chia sẻ: "Tôi dùng phần lớn thời gian trong ngày để xem phim đồng tính. Ở đó, tôi thấy được chính mình, cái mà ở đời thực tôi ước ao được như thế. Thời gian dành cho phim ảnh chiếm trọn thời gian làm bài tập và học bài ở nhà của tôi". Vì vậy, sức học của V.A ngày càng giảm, sức khỏe xuống dốc vì luôn thức khuya xem phim khi cả nhà đã đi ngủ. Thực tế, từ phim tình cảm đồng tính lãng mạn đến phim ảnh đồng tính có nội dung đồi trụy chỉ cách nhau một cái nhấp chuột. Đây mới là "sóng ngầm" cần được phòng, chống.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dư luận, khán giả không khắt khe với phim tình cảm đồng tính. Vì nó cũng là những vết cắt của đời sống xã hội. Thế nhưng, với phim đồng tính tình cảm, chúng ta nên quy định đối tượng nào được phép xem và đối tượng nào không được phép. Luật gia Nguyễn Văn Lợi (Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang) cho rằng: "Tuổi teen chưa hoàn thiện về nhân cách, dễ bị dao động, cuốn hút bởi cái mới, lạ; chưa đủ bản lĩnh để điều chỉnh hành vi, suy nghĩ nên cấm xem loại phim này là đúng.

Việc cơ quan chức năng quản lý phim không tốt, bị rò rỉ, dẫn tới phim tràn trên mạng, cần bị xử phạt. Nếu có quy định rõ ràng, khi teen xem phim tình cảm đồng giới, có hành vi lệch lạc, người giám hộ teen có thể kiện nhà sản xuất phim, cơ quan phát hành...".                         

 Lo ngại về những tác động tiêu cực

Bà Nguyễn Ngọc Lưu (ngụ Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: Tôi  nhất định phản đối con xem phim đồng tính. Chẳng may, con tôi bị lệch lạc giới tính thì sao? Nếu con tôi bị như vậy, tôi sẽ kiện nhà sản xuất bộ phim. Những bộ phim đồng tính dành cho tuổi teen, dù có nội dung lành mạnh, nhằm mục đích giáo dục giới tính nhưng cũng góp phần không nhỏ gây sự tò mò, kích thích trẻ em khám phá "chuyện người lớn". Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia tư vấn tâm lý (hội Tâm lý  Giáo dục Việt Nam) cho rằng: "Nội dung phim về vấn đề đồng tính lành mạnh giúp các bạn trẻ lệch lạc về giới tính sẽ mạnh dạn, tự tin sống thật và bộc lộ bản thân. Tuy nhiên, quá trình nhận thức và chấp nhận giới tính thật mất nhiều thời gian, chịu tác động từ nhiều phía. Nếu phim đồng tính có nội dung đồi trụy, có nhiều cảnh nóng thì cần bài trừ. Thực tế, những phim dạng này gây hại đến mọi tầng lớp chứ không riêng gì các bạn trẻ”.

Theo Người Đưa Tin

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao