Loại côn trùng thích 'phiêu lưu' dưới lòng đất được săn lùng, dân nhậu đếm con tính tiền

Mỗi khi đến mùa, dân nhậu lại săn lùng loại côn trùng này để thưởng thức với giá từ 2-5 nghìn đồng/con.

Là loại côn trùng sống tự nhiên dưới lòng đất, nhiều nhất ở các bãi bồi ven sông hoặc các khu đất mềm, tơi xốp, dế cơm từ xưa đã trở thành món ăn quen thuộc tại các vùng quê được nhiều người yêu thích.

Đặc biệt, vào mùa thu, từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch hàng năm, những con dế cơm béo mẫm còn được các quán nhậu lùng mua phục vụ thực khách với giá từ 400-500 nghìn đồng/kg. Khi chế biến, dế được tính tiền theo con với giá từ 4-5 nghìn đồng/con.

Loại côn trùng thích phiêu lưu dưới lòng đất được săn lùng, dân nhậu đếm con tính tiền-1
Dế cơm có giá từ 2-3 nghìn đồng/con chưa chế biến. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam).

Tận dụng thời gian nông nhàn rảnh rỗi, khoảng gần một tháng nay, hai bố con ông Võ Ngọc Hà, trú tại thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) lại cùng nhau ra bãi bồi ven sông để bắt dế.

Ông Hà cho biết, trước đây, thi thoảng người dân chỉ đi bắt dế về chế biến, “đổi bữa” trong gia đình. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, dế cơm lại trở thành đặc sản, nhiều người đặt mua.

“Hôm nào bắt được ít thì tôi để nhà ăn, hôm nào được nhiều thì mới bán. Có hôm hai bố con bắt được hơn 300 con/ngày. Mỗi con bán được 2 nghìn đồng”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, dế thường sống ở các bãi đất tơi xốp, ăn cỏ hoặc phần rễ non, thân non của các loại cây trồng. Vào tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là mùa sinh sản của dế. Những bãi đất trống hoặc hoa màu có hàng trăm ụ đất mới bằng nắm tay nổi lên, đó là tổ dế.

Loại côn trùng thích phiêu lưu dưới lòng đất được săn lùng, dân nhậu đếm con tính tiền-2
Dế cơm bắt được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu với giá 2 nghìn đồng/con sống. (Ảnh: Trịnh Hoài Nam).

Khi nhìn thấy tổ dế, ông dùng tay gạt lớp đất phía trên để thấy rõ miệng hang rồi dùng nước đổ vào từng tổ, đợi dế lên thì bắt, bỏ vào can nhựa.

Dế bắt về có thể bán ngay cho người dân quanh nhà có nhu cầu với giá 2 nghìn đồng/con hoặc mang ngâm vào nước muối loãng, bỏ ruột, cánh, đuôi rồi cấp đông, bán cho các quán nhậu với giá 400 nghìn đồng/kg.

“Hầu như dế bắt được bao nhiêu cũng bán hết bấy nhiêu. Có quán nhậu ở Hà Nội họ đặt nhiều, gom được 5-10kg lại gửi xe khách xuống một lần cho họ”, ông Hà nói.

Dạo quanh các chợ online vào thời điểm này, không khó để bắt gặp hàng chục bài viết đăng tìm mua dế cơm vào thời gian này do nhu cầu sử dụng dế làm món nhậu ngày càng nhiều.

Loại côn trùng thích phiêu lưu dưới lòng đất được săn lùng, dân nhậu đếm con tính tiền-3
Dế cơm có thể chế biến được nhiều món ngon, hấp dẫn, được "dân nhậu" ưa thích.

Vừa đặt 10kg dế cơm với giá 400 nghìn đồng/kg, anh Giang, chủ quán nhậu ở Linh Đàm (Hà Nội) cho biết, dế cơm hiện đang vào đúng mùa, nhiều con cái có trứng, béo và ngậy nên được nhiều người yêu thích.

“Tôi phải đặt trước ở một số người sống ven sông Hồng thuộc các huyện Lâm Thao, Tam Nông (Phú Thọ) đi đào. Mua lẻ với giá 2-2,5 nghìn đồng/con, mua cả cân thì 400 nghìn đồng. Mỗi cân khoảng 250 con dế đã làm sạch”, anh Giang nói.

Theo anh Giang, có nhiều loại dế nhưng khách vẫn thích ăn dế cơm nhất vì loại dế này sống trong tự nhiên, ít người nuôi được.

“Dế mèn to bằng đầu đũa, giá chỉ 150 nghìn đồng/kg nhưng khách không thích vì không ngon bằng dế cơm”, anh Giang nói.

Dế cơm sau khi sơ chế sạch có thể chế biến thành nhiều món như chiên giòn, chiên nước mắm, xào sả ớt, rang lá chanh. Khi lên đĩa, quán sẽ đếm con để tính tiền, trung bình từ 4-5 nghìn đồng/con sau khi chế biến.

“Mùa này, có đĩa dế chiên giòn với cốc bia nhâm nhi thì hết ý. Hai người gọi một đĩa dế nhỏ khoảng 20 con, thêm đĩa lạc rang, dưa chuột là ngồi trò chuyện từ chiều đến đêm, kể được cả chuyện 'dế mèn phiêu lưu ký' của Tô Hoài luôn”, anh Giang tếu táo nói.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-con-trung-thich-phieu-luu-duoi-long-at-uoc-san-lung-dan-nhau-em-con-tinh-tien-a626006.html

côn trùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao