Loài khỉ đực cứ chuẩn bị "hẹn hò" là môi đỏ như tô son

Những cá thể đực của loài khỉ này sẽ mang một đôi môi đỏ đầy đặn để quyến rũ bạn tình của mình trong mùa giao phối.

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu đối với loài khỉ mũi hếch đen trắng ở Xiangguquing, Trung Quốc để tìm ra sự thay đổi màu môi của chúng trong mùa sinh sản. Nghiên cứu trên 15 con khỉ mũi hếch cho ra một kết quả rất thú vị, con đực trưởng thành sẽ có màu môi hồng lên trong mùa giao phối, trong khi những cá thể chưa trưởng thành, sắc tố môi sẽ bị nhạt đi.
 
Màu môi của khỉ đực chưa trưởng thành trong mùa hẹn hò.

Loài khỉ đực cứ chuẩn bị
Màu môi của khỉ đực đã trưởng thành trong mùa hẹn hò đỏ và to hơn rõ rệt.

Theo nghiên cứu này, màu môi sáng của loài linh trưởng này không chỉ nhằm mục đích thu hút bạn tình mà còn là tín hiệu để cạnh tranh với các con đực khác. Khỉ mũi hếch đen trắng sống theo nhóm nhỏ với chỉ một con đực (OMU – one-male unit), nhưng chúng thường kết hợp với nhóm khác để tạo thành một cộng đồng lớn với khoảng 500 cá thể. Những con đực chưa trưởng thành sẽ bị tách riêng ra để tạo thành một nhóm toàn cá thể đực (AMU – all-male unit), chúng sẽ không có quyền được tiếp xúc với các con cái để “hẹn hò”.
 
Xem ra đôi môi đỏ đầy đặn không phải là biểu tượng quyến rũ của riêng con người.

“Môi đỏ cũng là một dấu hiệu cho thấy địa vị của con đực trong bầy đàn của chúng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào mùa, màu môi sẽ đậm hơn vào mùa sinh sản, khi những con đứng đầu một nhóm OMU muốn cho các con đực khác biết về khả năng cạnh tranh để bảo vệ vị trí của chúng”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.
 
Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu xem sự thay đổi màu môi của con đực là kết quả sự lựa chọn của con cái hay sự cạnh tranh giữa các con đực, hay cả hai.

Ngoài ra, màu môi bị nhạt đi của các con chưa trưởng thành có thể xem là cách ngụy trang, che dấu vẻ “nam tính” và khả năng của chúng nhằm tránh những xung đột trong giai đoạn cạnh tranh sinh sản.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất