Lợi ích sức khỏe của việc sở hữu làn da "đen tự nhiên"

Làn da ngăm bẩm sinh đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng đấy nhé!

Khỏe mạnh

Làn da có những sắc tố tối màu thường chứa nhiều melanin mà chủ yếu là eumelanin có tác dụng tuyệt đối trong việc ngăn chặn sự ảnh hưởng không tốt từ tia cực tím.

Nói cách khác, eumelanin hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho các bạn da ngăm. Chính vì vậy mà người có da ngăm thường ít gặp vấn đề về da mặt như mụn và nám hoặc nếu gặp các vấn đề về da, da họ cũng ít đỏ và mau lành hơn đồng thời  các dấu hiệu lão hóa cũng xuất hiện cực kỳ “kín đáo”, do đó tạo cảm giác trẻ lâu, gợi cảm và khỏe mạnh.  



Giảm nguy cơ mắc ung thư da

Ung thư da có liên quan đến tia cực tím (UV) bức xạ từ mặt trời, và người da ngăm ít nhạy cảm hơn với tia UV gây hại nhờ có lượng lớn melanin (sắc tố bảo vệ giúp hình thành màu da và mắt). Những người da ngăm được bảo vệ bởi chất melanin tự nhiên trong cơ thể, do đó họ gặp ít nguy cơ mắc bệnh ung thư và các điều kiện liên quan đến sự thiếu hụt chất folate, chẳng hạn như các khuyết tật ống thần kinh da rất nguy hiểm.

Cách nhận diện làn da bệnh

Tuy nhiên trong một số trường hợp, làn da quá đen có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Ví dụ:
Khi da chuyển sang màu đồng không phải vì tắm nắng, có thể là biểu hiện của một rối loạn di truyền gọi là hiện tượng thừa sắt trong cơ thể. 



Làn da trở nên xám xịt, sầm tối lại so với bình thường có thể do một số lý do như cơ thể không nhận đủ oxy - một dấu hiệu của bệnh khí thũng. Nó cũng có thể cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ. Vấn đề khác còn bao gồm lao phổi, viêm phổi và một số bệnh ung thư. Một lý do ít được biết đến khi làn da màu xám là bệnh viêm phúc mạc - viêm một lớp mô mỏng bên trong ổ bụng - gây ra bởi vi khuẩn hoặc nấm.

Do đó, nếu sở hữu làn da ngăm đen tự nhiên, bạn hãy tự hào và chăm sóc da thật tốt thay vì tìm cách tắm trắng. Ngoài ra nếu sắc tố da bỗng thay đổi đột ngột, cần thường xuyên sử dụng kem chống nắng và tới gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất