Lợi ích và những rủi ro khi uống sữa tươi thô

Trên thị trường còn có sản phẩm sữa tươi thô được vắt và tiêu thụ trong ngày. Câu hỏi đặt ra là liệu loại sữa này có thực sự tốt như những lời quảng cáo?

Sữa tươi thô là sữa tươi ở dạng nguyên liệu (dạng nước), chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế và chưa được tiệt trùng hay khử trùng triệt để. Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh những ưu và nhược điểm của loại sữa này. Một mặt, nhiều người coi đó là một siêu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và hàm lượng enzim phong phú, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm dị ứng và cũng dễ hấp thu hơn... Mặt khác, nó lại bị coi là nguồn có thể lây bệnh cho cơ thể do đã bỏ qua quá trình thanh trùng để tiêu diệt các mầm bệnh.

Lợi ích và những rủi ro khi uống sữa tươi thô 1
Trên thị trường còn có sản phẩm sữa tươi thô được vắt và tiêu thụ trong ngày. Ảnh minh họa
 
Rủi ro khi tiêu thụ sữa tươi thô

Cả Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều kiên quyết khuyến cáo người dân không tiêu thụ sữa tươi chưa qua thanh tiệt trùng. Một báo cáo mới đây của CDC cho thấy có tổng cộng 81 dịch bệnh tại Mỹ có nguồn gốc từ vi khuẩn gây bệnh có trong sữa chưa tiệt trùng, gây ra các vấn đề về mặt sức khỏe cho khoảng 1.000 người trong thời gian từ 2007-2012.

"Với tư cách là một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tôi sẽ khuyên bạn nên tránh xa nó," Kelly Morrow, chuyên gia dinh dưỡng, giáo sư Đại học Bastyr và Trung tâm Sức khỏe Bastyr cho biết. "Mọi người đang đánh cược với sức khỏe khi uống sữa tươi nguyên liệu.

 Điều đó giống như uống nước suối vừa chảy ra từ một ngọn núi: thường thì nó tốt, nhưng có thể có những lúc bạn sẽ gặp phải vi khuẩn xấu".

Những "vi khuẩn xấu" có thể gây ra các chứng ngộ độc thực phẩm như Listeria, E. Coli và khuẩn salmonella. "Hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh mà không may nhiễm bệnh sẽ phục hồi, nhưng một số ít có thể phát triển thành các triệu chứng mãn tính, trầm trọng hơn, và thậm chí đe dọa tính mạng", Deborah Orlick Levy, chuyên gia dinh dưỡng và là nhà tư vấn tại Carrington Farms nói thêm.

Lợi ích và những rủi ro khi uống sữa tươi thô 2
Liệu loại sữa này có thực sự tốt như những lời quảng cáo? Ảnh minh họa

Lợi ích của sữa tươi thô

Tuy vậy, những người bảo vệ lợi ích của sữa nguyên liệu, cho rằng tỷ lệ tử vong liên quan đến các bệnh gây ra do uống sữa thô là rất thấp, so sánh với các loại thực phẩm khác. Ví dụ, 3 dịch bệnh lớn liên quan đến lạc (đậu phộng), trứng và dưa lưới đã ghi nhận đến 39 trường hợp tử vong từ 2009-2011, trong khi đó chỉ 2 trường hợp tử vong do sữa thô từ năm 1998-2011, theo trung tâm CDC.

Một số bác sĩ cũng ủng hộ bệnh nhân thử uống sữa nguyên liệu, miễn là chúng có nguồn gốc xuất xứ uy tín. "Các vi khuẩn tự nhiên không gây bệnh được tìm thấy trong sữa tươi thô là lành mạnh đối với đường ruột và hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch", Daniel Kalb, Tiến sĩ Y khoa, bác sĩ gia đình tại Franklin, TN khẳng định. Ông cho biết một số bệnh nhân của ông bị dị ứng và hen suyễn đã thuyên giảm khi uống sữa nguyên liệu, và một số thậm chí còn trở nên ít bệnh tật hơn.
 
Bên cạnh những kinh nghiệm cá nhân khi ca ngợi công dụng của sữa tươi thô, còn có một số dữ liệu khoa học hỗ trợ cho các lợi ích được tuyên bố này. Trong một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã chọn mẫu ngẫu nhiên bao gồm trẻ em từ các vùng nông thôn ở Đức, Thụy Sĩ và Áo, tức là đều có cơ hội tiếp cận như nhau với các trang trại.

Những đứa trẻ uống sữa nguyên liệu từ trang trại địa phương đều cho thấy nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng thức ăn thấp hơn so với những trẻ uống sữa tiệt trùng, có khả năng là do bảo tồn được các protein nhạy cảm với nhiệt và các vi khuẩn nhất định trong sữa nguyên liệu. Tất nhiên, nghiên cứu này, giống như bất cứ khẳng định nào khác về lợi ích của sữa tươi thô, vẫn cần xem xét kỹ lưỡng thêm - "Tôi cũng thắc mắc liệu kết quả này – có hay không – bị ảnh hưởng phần nào bởi lối sống nơi thôn quê hơn là do uống sữa tươi thô", Morrow nói thêm.

Theo  Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất