Lời nói dối chân thành

Mỗi ngày trong cuộc sống cần có những lời nói dối đáng quý xuất phát từ con tim chân thật để xoa dịu bao sự lo toan nặng nề.

Một bé trai say sưa nghe ông mình kể chuyện cổ tích Trần Minh khố chuối. Nhà Trần Minh nghèo nên bữa đói, bữa no. Vì thương mẹ nên cậu ấy thường nói dối mình đã ăn rồi để nhường phần cơm ít ỏi cho người mẹ đang bệnh tật. Ông ngoại kết luận đó là lời nói dối đáng khen của người con hiểu thảo. Cậu bé học cấp một gãi đầu ra vẻ khó hiểu, bởi nó được dạy nói dối là xấu.

Thấm thoắt đứa bé thành học trò cấp hai. Ông bà nó đã lên thiên đường hết rồi, nó về sống cùng cha mẹ có phần khó khăn hơn. Nhiều lần cậu ấy theo cha đem nông sản ra chợ bán xong, được cha cho vào quán phở. Cha chỉ kêu một tô cho cậu ăn, còn ông uống ly nước miễn phí quán cho trên bàn. Nó hỏi :

- Sao cha không ăn?

Cha nó bảo rằng :

- Cha no rồi, con cứ ăn đi nhé!

Đứa trẻ vô tư ăn ngon lành. Người cha mồ hôi đẫm chiếc áo bạc màu nhìn con mỉm cười. Ông vừa nói dối vì tình thương con.

nói dối

Vào đại học, đứa bé năm xưa tin mình không còn ngô nghê nữa. Cuộc đời sinh viên ngoài đến giảng đường còn phải đối mặt chi phí ăn, thuê nhà, mua sách vở... khoản tiền ít ỏi Cha mẹ gửi từ quê vào thành phố có tháng thiếu cả mì gói để ăn. Cậu sinh viên gọi điện thoại về xin tiền cha mẹ. Đầu dây bên kia,mẹ vui vẻ nói:

- Con cứ yên tâm, mẹ sẽ gửi cho.

Chàng sinh viên chợt lo ngại :

- Con có gây khó khăn gì cho gia đình không?

Người mẹ khẳng định là không. Thế nhưng đêm ấy, cha mẹ thức để nghĩ cách xoay sở số tiền cho con.Ngày mai, khi trời vừa rạng sáng, mẹ vội đem gà ra chợ bán. Cha sang hàng xóm hỏi vay tiền...

Rồi qua nhiều mùa cây thay lá, chàng sinh viên ra trường, lấy vợ và có con. Để kiếm đủ tiền lo cho gia đình riêng, chàng phải tìm việc làm thêm buổi tối. Đến lúc trăng lên người chồng mới về nhà. Vợ mở cửa hỏi:

- Anh mệt lắm không?

Chồng nở nụ cười trả lời :

- Đâu có sao. Anh khỏe!

Vợ chồng trẻ giờ lên chức ông bà nội. Tuổi cao sức yếu họ vẫn chăm lo con cháu. Lúc ông bà nhập viện, ai vào thăm họ cũng nói: "Không sao, cứ yên tâm..."

Ông hay nhìn về xa xăm để nhớ lại những lần người thân giấu giếm sự lo lắng, phải nói dối để ông bớt phiền muộn. Ông nhớ về ông bà, cha mẹ của ông đã đi vào cõi vĩnh hằng. Đến tuổi này ông biết :

“Mỗi ngày trong cuộc sống cần có những lời nói dối đáng quý xuất phát từ con tim chân thật, để xoa dịu bao sự lo toan nặng nề.”

Ông ao ước mình trở lại như cậu bé ngày xưa, được nghe kể chuyện cổ tích Trần Minh nói dối mẹ: "Con ăn cơm rồi!"

Theo Blog Radio

Tin tức mới nhất