Lợi thế của TVB trong cuộc chiến truyền hình mới với ViuTV

(2Sao) - Sự xuất hiện của đài truyền hình miễn phí mới ViuTV khiến TVB phải e dè và chuẩn bị đối sách.

Trong 15 năm qua, truyền hình Hong Kong đã cho thấy sự kém linh động và chuyển mình khi TVB một mình độc tôn trong sản xuất phim ảnh. Còn ATV thì không còn sức để tham gia cuộc chiến với TVB nữa. Vào ngày 1/4 vừa qua, đài ATV chính thức đóng cửa vì không được gia hạn giấy phép. Thay vào đó là đài ViuTV đã ra mắt, hứa hẹn mang lại luồng gió mới cạnh tranh với đài TVB vốn đang bị khán giả phàn nàn về chất lượng phim ảnh những năm gần đây. Tuy nhiên bản thân TVB cũng đã có đối sách với ViuTV. Hãy cùng 2sao điểm qua những ưu thế của TVB trong cuộc chiến này.

ViuTV là đài truyền hình miễn phí mới của Hong Kong.

Ưu thế là đài truyền hình độc tôn ở Hong Kong một thời gian dài

Khi ATV suy thoái không còn sản xuất phim nữa thì nghiễm nhiên TVB đã trở thành đài truyền hình miễn phí độc nhất ở Hong Kong. Tuy vẫn còn giữ hệ thống tính rating (chỉ số khán giả theo dõi chương trình), nhưng tất cả chỉ có nhiệm vụ làm cảnh. Bởi không còn đài nào khác cạnh tranh với TVB, nên nhà đài tùy quyền “chiêu đãi” khán giả các chương trình và các bộ phim tùy ý. Có lẽ vì vậy mà chất lượng phim TVB ngày càng xuống dốc khi một năm chỉ có 2-3 phim tạm gọi là “coi được”.

Phim TVB ngày càng nhàm chán và không tạo sức hút với khán giả.

Tuy vậy, lâu ngày tạo thành một thói quen xem phim TVB. Vì vậy, dù cho ViuTV là đài truyền hình mới được quảng bá sẽ cạnh tranh với TVB thì có lẽ phải mất nhiều năm nữa. Bởi vì khán giả Hong Kong lúc này đã quen với việc xem TVB hàng ngày, vì vậy thật khó để ViuTV thu hút khán giả. Thay đổi thói quen là một điều khó và nếu ViuTV muốn thắng TVB chỉ trong thời gian ngắn là chuyện không tưởng. Phim TVB tuy không còn hay, nhưng vẫn còn lượng khán giả đông đảo theo dõi. Nhất là khi TVB đang áp dụng chính sách lăng xê các Hoa Đán mới kế thừa và kêu gọi các diễn viên cũ về nhà đài.

Khán giả vẫn yêu thích phim TVB do thói quen xem phim và vị thế của đài

Ưu thế với dàn nhân lực hùng hậu

ViuTV là đài truyền hình mới, tuy có nguồn lực dồi dào song lại chưa có nguồn nhân lực ổn định. Các diễn viên hiện tại hợp tác với ViuTV phần lớn là những tên tuổi bị TVB đóng băng, ghẻ lạnh, cho tới các tên tuổi vô danh chuyên đóng vai “lá xanh” cho TVB.

Dàn diễn viên bị TVB “hắt hủi” như Lâm Bảo Di, Châu Gia Di đã qua ViuTV.

Vì vậy phim do ViuTV khởi quay không được truyền thông quan tâm nhiều. Đối sách trước mắt mà ViuTV dùng cạnh tranh với TVB là mua bản quyền các phim “hot” của các nước khác về chiếu. Tiêu biểu là bộ phim “Hậu duệ của mặt trời” đã được nhà đài mua bản quyền, đồng thời mời hai diễn viên chính là Song Joong Ki và Song Hye Kyo qua Hong Kong tuyên truyền.

Phim ViuTV chưa có nên đành phải cạnh tranh bằng phim nước ngoài như “Hậu
duệ mặt trời”.


Còn TVB, với ưu thế là dàn diễn viên hùng hậu cùng đội ngũ chế tác mạnh, vì vậy nhà đài đã “khẩn trương” cho quay loạt phim mới dự phòng. Đồng thời tung ra 2 phim “Cương” và “Mạc đại ngự y” nhằm cạnh tranh với “Hậu duệ của mặt trời” từ ViuTV. Tuy rằng TVB không còn dàn diễn viên trụ cột tài ba như Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi, Từ Tử San, Tạ Thiên Hoa… nhưng đây lại là cơ hội để TVB “thay máu” nhân lực. Các diễn viên trẻ và thứ chính sẽ có cơ hội thăng tiến. Khán giả cũng sẽ thấy sự đa dạng qua các bộ phim hơn.

“Cương” quy tụ dàn diễn viên trụ cột hiện tại của đài TVB, hứa hẹn đánh bại
 ViuTV về mặt rating.


Ưu thế với chính sách “độc quyền”

Khác với Hàn Quốc là các diễn viên không phụ thuộc vào đài truyền hình, mà nằm ở công ty quản lý. Nên các diễn viên có quyền lựa chọn phim theo kịch bản mà bản thân yêu thich từ các đài. Điều này hoàn toàn trái ngược ở Hong Kong, khi TVB áp dụng chính sách “độc quyền” trong quản lý diễn viên. Các diễn viên hiện có hợp đồng với TVB thì không được qua ViuTV đóng phim. Còn các diễn viên đóng phim bên ViuTV thì sẽ bị TVB “cấm vận” không cho xuất hiện trên đài.

Chính sách độc quyền nghệ sĩ hiện tại đã giúp TVB áp đảo ViuTV.


Chính sự “độc tài” trong cách quản lý và cạnh tranh của TVB mà ViuTV đã yếu thế hơn, khi hầu hết các diễn viên Hong Kong có tiếng đều chọn TVB để hợp tác, và một số ít mới chọn ViuTV. Vì vậy trước mắt, TVB vẫn có ưu thế áp đảo theo kiểu “lấy thịt đè người” khi cạnh tranh với ViuTV. Nếu ViuTV không thể thu hút nhân sự được thì sẽ là thiệt thòi cho các phim của nhà đài khi không có các tên tuổi đủ sức đấu với TVB.

Dàn diễn viên lúc này của ViuTV khá mỏng manh không đủ sức hút.


 
Nhân Sư
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất