Luật sư nói gì về dự kiến cấm bán thịt chó ở Hà Nội?

Đánh giá cao người đưa ra đề xuất mong muốn người dân Hà Nội hạn chế ăn thịt chó vì đây là một ý tưởng nhân văn nhưng luật sư cho rằng, để áp dụng vào thực tiễn được thì không khả thi.

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên toàn TP.

UBND TP cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

 Luật sư nói gì về dự kiến cấm bán thịt chó ở Hà Nội?-1
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: IT

Với ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật, TP.Hà Nội mong muốn người dân dần thay đổi thói quen và nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm, đảm bảo văn minh đô thị.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc này sẽ rất khó thực hiện, bởi nhiều lý do.

Vị luật sư này đánh giá cao người đưa ra đề xuất mong muốn người dân Hà Nội hạn chế ăn thịt chó vì đây là một ý tưởng nhân văn nhưng để áp dụng vào thực tiễn được thì không khả thi.

Bởi vì, theo luật sư Hòe, muốn cấm, hoặc hạn chế người dân ăn thịt chó phải có luật hoặc thông tư hướng dẫn, xử phạt nhưng hiện nay chưa có bất kì một điều luật nào nói về vấn đề trên.

Luật sư này cũng khẳng định, đề xuất trên không thể đưa vào luật hoặc thông tư vì nó chỉ là một đề xuất của một địa phương, người ta  chưa nhìn thấy tính khả thi của việc này.

Việc người dân ăn thịt chó cũng không ảnh hưởng gì đến môi trường, hoặc gây hại cho ai để mà phải ra luật hoặc thông tư để xử phạt.

“Tôi nói khó là bởi vì hiện có những việc cấp bách, gây ảnh hưởng cho xã hội, môi trường, cũng đã có luật hoặc thông tư hướng dẫn xử phạt nhưng tính khả thi không có.

Ví dụ như việc cấm người dân hút thuốc, uống rượu bia nơi công cộng nhưng bao năm rồi đâu vẫn vào đấy, người vi phạm vẫn tràn lan, hoặc chỉ xử phạt cho có”, luật sư Hòe nêu quan điểm.

Vị luật sư này cũng nêu quan điểm, không chỉ ở Hà Nội mà ở nhiều nơi khác, việc người dân ăn thịt chó là do thói quen, khẩu vị ăn uống thậm chí người ta ăn thịt chó vì... tâm linh.

Ở Việt Nam mình, nhiều người quan niệm ăn thịt chó là giải đen, giải hạn nên cuối tháng hay kéo nhau đi ăn. Hay như vùng ngoại thành, hay ở vùng nông thôn, người ta cũng xem thịt chó là một loại thực phẩm giống như thịt lợn, thịt gà”, vị luật sư này nói.

Luật sư Trương Quốc Hòe cũng cho rằng, việc cần làm bây giờ là kiểm soát thật tốt khâu giết mổ, kiểm dịch. Hay có những điểm bán thịt cụ thể để người dân có thể yên tâm sử dụng mà không lo bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Theo Dân Việt


thịt chó Hà Nội

Tin tức mới nhất